8 พ.ค. 2021 เวลา 04:24 • ธุรกิจ
Cryptocurrency investors should be prepared to lose all their money, Bank of England governor says
ผู้ว่าแบงก์อังกฤษ ชี้ คิดจะลงทุน bitcoin ต้องพร้อมที่จะเสียเงินทั้งหมด
BY Ryan Browne
แอนดรู เบลีย์ ผู้ว่าการธนาคารแห่งอังกฤษ (BOE) กล่าวว่า สกุลเงินดิจิทัล เช่น bitcoin, ether และแม้กระทั่ง dogecoin อยากเตือนนักลงทุนเกี่ยวกับฟองสบู่คริปโต ในปี 2017 ที่ bitcoin พุ่งไปแตะ 20,000 ดอลลาร์ แต่จะลดลงเหลือเพียง 3,122 ดอลลาร์ในปีต่อมา
จากงานแถลงข่าวเกี่ยวกับมูลค่าที่เพิ่มขึ้นของสกุลเงินดิจิทัล Bailey กล่าวว่า “สิ่งพวกนั้น ไม่มีมูลค่าที่แท้จริง นั่นไม่ได้หมายความว่า จะบอกว่าผู้คนไม่ให้คุณค่ากับพวกเขา เพราะสิ่งนั้นสามารถมีมูลค่าภายนอกได้ แต่ไม่มีคุณค่าที่แท้จริง”
เขากล่าวเสริมว่า “ฉันจะพูดแบบตรงไปตรงมาอีกครั้ง” “ซื้อได้ก็ต่อเมื่อ คุณพร้อมที่จะเสียเงินทั้งหมด”
ความคิดเห็นของ Bailey สะท้อนคำเตือนที่คล้ายกันจาก Financial Conduct Authority (FCA) ของสหราชอาณาจักร
“การลงทุนใน cryptoassets หรือ การลงทุนและการให้กู้ยืม ที่เชื่อมโยงกับพวกเขาโดยทั่วไปเกี่ยวข้องกับการรับความเสี่ยงสูงมากกับเงินของนักลงทุน”
“หากจะลงทุนสินทรัพย์ประเภทนี้ พวกเขาควรเตรียมพร้อมที่จะสูญเสียเงินทั้งหมด”
Bailey เคยเป็นหัวหน้าผู้บริหารของ FCA ได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับ crypto มานานแล้ว ในปี 2017 เขาเตือนว่า “หากคุณต้องการลงทุนใน bitcoin โปรดเตรียมที่จะสูญเสียเงินทั้งหมดของคุณ”
Bitcoin เพิ่มขึ้นกว่า 90% ในปีนี้ ส่วนหนึ่งมาจากความสนใจที่เพิ่มขึ้นของนักลงทุนสถาบันและบริษัท เช่น Tesla บริษัทรถยนต์ไฟฟ้า ที่ถือครองของมันเกือบ $ 2.5 พันล้าน
โดยมองว่า bitcoin มันเป็นแหล่งเก็บมูลค่า คล้ายกับทองคำ เนื่องจากอุปทานที่หายาก มีเพียง 21 ล้านบิตคอยน์เท่านั้นที่ไม่สามารถสร้างใหม่ได้ โดยอ้างว่าสกุลเงินดิจิทัลสามารถทำหน้าที่ป้องกันอัตราเงินเฟ้อได้ เนื่องจากธนาคารกลางทั่วโลกพิมพ์เงิน เพื่อบรรเทาไวรัสโคโรนา
อย่างไรก็ตาม ก็ยังมองว่า bitcoin เป็นฟองสบู่ ในตลาดที่รอการระเบิด Michael Hartnett หัวหน้านักยุทธศาสตร์การลงทุนของ Bank of America Securities กล่าวว่า bitcoin เหมือน“ตัวแม่ของฟองสบู่ทั้งหมด”
ในขณะที่ Stephen Isaacs จาก Alvine Capital เชื่อว่า ไม่มีปัจจัยพื้นฐานสำหรับสินทรัพย์นี้ในช่วงเวลาดังกล่าว
ในขณะเดียวกัน สกุลเงินดิจิทัลทางเลือกได้ทำกำไรมากกว่า bitcoin โดย Ether เป็นโทเค็นดั้งเดิมของ Ethereum blockchain ได้รับผลตอบแทนมากกว่า 360% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ในขณะที่ dogecoin คริปโตที่ ได้รับแรงบันดาลใจจาก meme นั้น เพิ่มขึ้นถึง 12,500%
นักวิเคราะห์ระบุว่า การเพิ่มขึ้นของทวีตของ dogecoin จากคนดัง เช่นElon MuskและMark Cubanรวมถึงนักลงทุนรายย่อย ที่ซื้อโทเค็นบนแอปซื้อขายฟรี Robinhood David Kimberley
นักวิเคราะห์จาก Freetrade แอปการลงทุนในสหราชอาณาจักร อธิบายว่า dogecoin เป็น “ตัวอย่างคลาสสิก ของทฤษฎีที่ไม่ค่อยฉลาดยิ่งขึ้นในการเล่น” ซึ่งหมายถึง การขายสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูงเกินจริงให้กับนักลงทุนที่ยินดีจ่ายในราคาที่สูงขึ้น
ในขณะเดียวกันธนาคารกลางกำลังพิจารณาว่าจะออกสกุลเงินดิจิทัลของตนเองหรือไม่ เมื่อเดือนที่แล้ว Bank of England ได้เปิดตัวหน่วยงานร่วมกับกระทรวงการคลัง เพื่อสำรวจสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางหรือ CBDC ธนาคาร กล่าวว่า สกุลเงินดังกล่าวจะอยู่ควบคู่ไปกับเงินสดและเงินฝากธนาคาร
อย่างไรก็ตาม บทความนี้ เป็นเพียงมุมมองของนักวิเคราะห์เท่านั้น ไม่ได้เป็นการชี้นำให้คุณลงทุนแต่อย่างใด "โปรดใช้วิจารณญาณ" ด้วยนะครับ
แอดปลา
โฆษณา