8 พ.ค. 2021 เวลา 08:17
Night Flying
สิ่งที่นักบินต้องรู้
ลมพัดมาสัมผัสถึงอากาศเย็นกำลังสบาย
บนท้องฟ้ามีดาวนับแสนนับล้านดวง
เวลาเกือบเที่ยงคืนแล้วเวลาที่หลายคนกำลังหลับไหล
ทุกอย่างเงียบสงบฉับพลันทันใดเสียงเครื่องยนต์ของเครื่องบินก็ดังขึ้นเป็นสัญญาณว่าเราพร้อมออกเดินทาง
การเดินทางในการบินเที่ยวบินกลางคืนเป็นเสน่ห์เย้ายวนใจให้นักบินหลายคนที่ได้สัมผัส
ผมเป็นอีกคนหนึ่งครับที่ชอบบินในเที่ยวบินกลางคืน
แต่ในความสวยงามและความสงบก็แฝงไปด้วยความพิเศษ
ที่เราต้องศึกษารับรู้และเตรียมตัว
- อุปกรณ์เล็กๆในกระเป๋านักบิน
ถ้ามีโอกาสได้เปิดดูกระเป๋าที่เราหิ้วไปบิน
สิ่งที่คุณจะได้ค้นพบสิ่งหนึ่งก็คือไฟฉายเล็กๆที่ไม่ใช่มีเพียงกระบอกเดียวเราจะมีไฟฉายสำรองและบางครั้งต้องเตรียมถ่านสำรอง สำหรับเจ้าไฟฉายกระบอกจิ๋วที่จะติดตัวเราไปตลอด ไฟฉายที่มีแสงสว่างมากพอ เพราะในห้องนักบินเราจำเป็นจะต้องปรับไฟให้มีแสงสว่างที่พอเหมาะ บางครั้งในการหยิบจับอะไรหรือถ้าสิ่งของตกลงไปจะอุปกรณ์ชิ้นเล็กๆที่เรียกว่าไฟฉายจะช่วยเราได้เยอะทีเดียวและเมื่อต้องลงไปตรวจตราด้านล่างดูความเรียบร้อยของเครื่องบิน
เจ้าไฟฉายกระบอกเล็กที่เป็นไฟฉายส่วนตัวนี่เองก็จะเป็นอุปกรณ์ช่วยให้เราได้ตรวจสอบสภาพเครื่องบินให้พร้อมที่สุดก่อนออกเดินทาง (ปกติบนเครื่องบินจะมีไฟฉายติดตั้งให้อยู่แล้วครับแต่นักบินส่วนใหญ่ก็เลือกที่จะพกไฟฉายส่วนตัวของพวกเขาเพื่อความสะดวก)
- ตรวจสอบข้อมูลก่อนออกเดินทาง
ข่าวแจ้งสำหรับผู้เดินอากาศ หรือ การออกประกาศนักบิน (NOTICE TO AIRMEN - NOTAM) ข้อมูลสำคัญสำหรับสนามบินที่เราจะบินไปถึงและสนามบินระหว่างทาง
ตรงนี้ต้องตรวจสอบให้ดีนะครับเพราะบางสนามบินมีข้อจำกัดเรื่องเวลาหรือเคอร์ฟิว ที่ไม่ให้เครื่องบินโดยสารบินลงในช่วงเวลากลางคืน ส่วนใหญ่ก็เป็นเรื่องของมลภาวะทางเสียงที่มีผลกระทบกับพื้นที่อยู่อาศัยรอบข้างสนามบิน
- เชื่อใจ วางใจ มั่นใจ
สิ่งที่เราจะต้องเชื่อก็คือเครื่องวัดของเครื่องบินครับเพราะการบินในเวลากลางคืนเราจะบินตามกฎการบินที่เรียกว่า
IFR (Instrument flight rule - IFR flight) คือการบินใช้เครื่องวัดเป็นหลัก เพราะภายนอกนั้นมืดมิด
สิ่งที่เราจะเชื่อและต้องมั่นใจก็คือเครื่องวัดของเรา (Instruments )นักบินพาณิชย์ทุกคนจะได้รับการฝึกการบินกับเครื่องวัดในลักษณะนี้เพราะนอกจากจะบินในเวลากลางคืนได้แล้วการบินในสภาพทัศนวิสัยที่จำกัดเราก็จำเป็นต้องอาศัยกฎการบินข้อนี้ครับ
-ภาพลวงตาเกิดขึ้นได้เสมอ
ข้อนี้สืบเนื่องมาจากข้อที่ผ่านมา ภาพลวงตาจากการมองเห็นในสภาพความมืดอาจเกิดการตีความผิดของสมองมนุษย์ เราจึงจำเป็นจะต้องตระหนักรู้ในสิ่งนี้ ไม่ว่าจะเป็น
autokinesis, false horizons หรือสิ่งที่เรียกว่า
black hole effect การมองเห็นวัตถุพื้นผิวในความมืดแล้วตีความว่ามันอยู่ต่ำกว่าความเป็นจริง
- Lighting
นอกจากเราจะต้องเชื่อเครื่องวัดอย่างเคร่งครัดแล้วไฟที่อยู่รอบตัวเราไม่ว่าจะเป็นไฟของเครื่องบิน,สนามบิน ไฟของเครื่องช่วยเดินอากาศสิ่งเหล่านี้นักบินจะต้องทำความคุ้นเคยและรู้จักมันอย่างดีและตีความให้ถูกต้อง เพราะเจ้าไฟเหล่านี้แหละครับจะช่วยให้การบินกลางคืนปลอดภัยยิ่งขึ้น
- พักผ่อนให้เพียงพอ
แน่นอนครับความสำคัญที่สุดก็คือร่างกายของนักบินเมื่อเรารู้ว่าเราต้องบินกลางคืนเวลาที่ปกติคือเวลานอนของเรา
เราก็จะชดเชยพักผ่อนให้เต็มที่อาจจะงีบหลับก่อนมาบิน เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ของเราพร้อมที่สุด ข้อจำกัดด้านร่างกายข้อนี้ไม่ต้องกังวลครับ กฎการบินมีการระบุอย่างชัดเจนจะเช่นต้องมีนักบินเพิ่มที่มาช่วยบินและเวลาการทำงานก็จะจำกัดสั้นลงกว่าการทำงานในเวลากลางวัน
แค่นี้การบินกลางคืนก็เต็มไปด้วยความสุข
ท่านผู้โดยสารขึ้นเครื่องก็สามารถนอนหลับพักผ่อนให้สบายใจคลายความกังวล
ตื่นมาท่านจะได้ไปถึงจุดหมายปลายทางของท่านด้วยความสดชื่นพร้อมทำงาน,พร้อมออกเดินทางท่องเที่ยวได้เลยครับ
ปีกว่าแล้วนะครับที่เราไม่ได้เจอกัน
ในช่วงเวลาปิดเทอมภาคฤดูร้อนปกติผมจะมีโอกาสพาท่านผู้โดยสารบินไปยุโรป ไปญี่ปุ่น,เกาหลี ที่ช่วงเวลาออกเดินทางคือประมาณเที่ยงคืนของบ้านเราแล้วไปถึงจุดหมายปลายทางคือตอนเช้าตรู่ที่จุดหมายปลายทาง
...ตอนนี้ได้แต่หวังว่าทุกท่านจะปลอดภัยรักษาร่างกายให้แข็งแรงแล้ววันหนึ่งเราจะเจอกัน