17 พ.ค. 2021 เวลา 13:00 • ปรัชญา
#การสอบสัมภาษณ์
จินตนาการนั้นสัมคัญพอ ๆ กับเป้าหมาย แต่ทว่า อิสระที่จะเดินตามความฝันนั้น อาจถูกใครอีกคนขัดขว้างไว้ หรือสร้างกรอบไว้ให้ก็เป็นได้
เด็กหญิงที่ถูกเรียกตัว
เด็กหญิงวัย 7 ขวบ ที่ถูกเรียกตัวให้ไปสัมภาษณ์ เพื่อเข้าโรงเรียน UKG ด้วยเหตุที่การสอบครั้งนี้เป็นเรื่องยากมากที่จะผ่านไปได้ พ่อแม่ของ เธอ ที่มาด้วยจึงเป็นกังวลค่อนข้างมาก
จนกระทั่งถึงเวลาที่ เธอจะต้องเข้าห้องสอบ
คุณครูที่อยู่ภายในห้องจึงถามเธอว่า “หนูชื่ออะไร”
“สีดา ค่ะ” เด็กหญิงตอบ
“ดี ๆ งั้นช่วยบอกถึงสิ่งที่เธอรู้มาให้ครูฟังที” คุณครูพูด
“หนูรู้หลายเรื่องมาก แล้วคุณครูต้องการทราบเรื่องที่หนูเรียนมา หรืองานเขียนของหนูคะ” เด็กหญิงถาม
ความต้องการ
ในระหว่างที่นั่งฟัง คุณพ่อและคุณแม่ ก็เป็นห่วงลูกของตนมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ถึงอย่างนั้น ก็ไม่สามารถทำสิ่งใดได้
“บอกเรื่องอะไรก็ได้ที่หนูรู้” คุณครูตอบ
“แล้วคุณครูต้องการให้หนูพูดเรื่องที่หนูเรียนมา หรือเรื่องที่หนูเขียนล่ะคะ” สีดา ถามย้ำ
“งั้นเอาเป็นว่า ครูอย่างรู้เกี่ยวกับเรื่องงานที่เธอเขียนแล้วกัน” คุณครูตอบ
“ได้ค่ะ งั้นหนูจะเล่างานเขียนสักเรื่องให้ครูได้ฟัง” เด็กหญิงตอบ
“วันหนึ่งทศกัณฐ์ลักพาตัวนางสีดา และได้พาเธอไปยังศรีลังกา พระรามจึงขอให้หนุมานไปช่วยนางสีดา ซึ่งแน่นอนว่า หนุมานก็ยอมช่วยพระรามตามที่ขอ”
คุณครูจึงพูดแทรกขึ้นมาว่า “แล้วเป็นยังไงต่อ”
แทรกขึ้นมา
“หลังจากนั้นหนุมานก็เรียก สไปร์เดอร์แมน เพื่อนของเขาให้มาช่วย”
(แน่นอนว่าเรื่องนี้ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่าจะเกิดขึ้น)
คุรครูจึงถาม สีดา ว่า “อ้าวทำไมล่ะ ทำไมหนุมานต้องให้เพื่อนของเขามาช่วยด้วย เพราะเขาก็บินได้นิ”
“นั้นก็จริง แต่ว่ามือข้างหนึ่งของหนุมานถือภูเขา sanjeevni อยู่ จึงทำให้บินได้ไม่สะดวกมากนัก เขาจึงต้องให้ สไปร์เดอร์แมน มาช่วยค่ะ” เด็กหญิงตอบ
ทุกคนที่ได้ฟังก็ต่างประหลาดใจ และนิ่งเงียบไปตาม ๆ กัน
ผู้ที่เข้ามาฟัง
“หนูควรเล่าต่อไปอีกไหมค่ะ” เด็กหญิงถาม
“แน่นอน หนูเล่าต่อไปสิ” คุณครูตอบ
เด็กหญิงจึงเล่าต่อไปว่า “หนุมาน และสไปร์เดอร์แมน ไปถึงศรีลังกา และสามารถช่วยนางสีดาออกมาได้สำเร็จ นางสีดาจึงกล่าวขอบคุณทั้งสองคน”
“อ้าวทำไมล่ะ” คุณครูถามด้วยท่าทาง งงงวยเล็กน้อย
“ก็ถ้าหาก เราได้รับการช่วยเหลือจากใคร เราก็ควรกล่าวขอบคุณไม่ใช่หรือค่ะ” เด็กหญิงตอบ และเล่าต่อไปว่า
คำตอบของเด็กหญิง
“หลังจากนั้นนางสีดา จึงขอให้หนุมานเรียกฮัลค์ ให้มาช่วย”
เด็กหญิงที่ตระหนักได้ถึงความอยากรู้อยากเห็นของทุกคน ที่แสดงออกผ่านทางสีหน้าอย่างเด่นชัด
เธอจึงพูดเสริมว่า “ที่เรียกฮัลค์ มาเพราะว่านางสีดาต้องการกลับบ้านอย่างปลอดภัย เธอจึงต้องการกำลังเสริมที่จะเข้ามาช่วยคุ้มครองเธอ”
“แต่สไปเดอร์แมน ก็อุ้มนางสีดาไปได้ไม่ใช่หรือ” คุณครูถามขึ้นมา
ความสงสัย
“ไม่ได้ค่ะ เพราะมือข้างหนึ่งของสไปเดอร์แมนถือหนุมานอยู่ และอีกข้างก็ถือนางสีดาไว้ ฉะนั้นมือของเขาจึงไม่ว่างแล้ว” เด็กหญิงตอบ พร้อมทั้งเล่าต่อไปว่า
“เมื่อพวกเขาไปถึงอินเดีย พวกเขาก็ได้พบกับ Akshay เพื่อนของหนู ที่นั้น”
คุณครูจึงถามด้วยท่าทางสงสัยว่า“ว่าแต่ว่า Akshay ไปอยู่ที่นั้นได้ยังไง ”
“ก็เรื่องนี้เป็นเรื่องที่หนูเขียน หนูจึงสามารถนำใครเข้าไปอยู่ที่ไหนก็ได้ค่ะครู” เด็กหญิงตอบ
แม้จะได้ฟังแบบนั้น แต่คุณครูก็ไม่ได้โกรธแต่อย่างใด และนั่งเงียบเพื่อรอฟังเรื่องราวต่อจากนั้น
การเฝ้ารอ
“จากนั้นทุกคนก็ออกเดินทางออกจากอินเดีย และขึ้นรถบัสไปที่สถานนี Bangalore”
1
“แล้วทำไมพวกเขาต้องไปที่สถานีขนส่งล่ะ” คุณครูถาม
“ก็เพราะว่าพวกเขาลงป้ายรถเมล์ผิดไงคะ ฮัลค์ จึงโทรหา โดร่า เพื่อให้ โดร่ามารับ และนำ นางสีดา ไปส่งที่ malleshwaram 5th...และเธอก็อาศัยอยู่ที่นั้นมาจนถึงปัจจุบัน” เธอพูดจบด้วยรอยยิ้ม
“แล้วทำไมถึงต้องไปส่งที่ malleshwaram 5th ล่ะ” คุณครูถาม
“ก็เพราะว่าสีดาอาศัยอยู่นั้นไงค่ะ ซึ่งสีดาในเรื่องนั้นก็คือตัวหนูเอง” เด็กหญิงตอบ
เด็กหญิง สีดา
หลังจากที่ได้ฟังเช่น คุณครูก็ประทับใจในความคิดสร้างสรรรค์ ของ สีดา เป็นอย่างมาก ด้วยเหตุนี้ เด็กหญิง สีดา วัย 7 ขวบ
จึงได้รับเลือกให้เข้าเรียน ในโรงเรียนนี้
เด็ก ๆ มักทำให้ประหลาดใจได้อยู่เสมอ แต่หลายครั้งเราก็มักไปตัดทอนความคิดสร้างสรรค์ของพวกเขาอยู่เสมอ ด้วยความคาดหวังที่ว่า...อยากจะให้เด็ก ๆ เหล่านั้นเติบโตไปในแบบที่เราคาดหวังเอาไว้ หรือในทางที่เราเห็นว่าสมควร โดยอาจจะลืมความต้องการและความชื่นชอบของเด็ก ๆ เหล่านั้นไป
“ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ก็ต่างมีความฝันกันทั้งนั้น แต่ทว่าเราก็อย่าลืมมองด้วยว่า เรากำลังยัดเยียดความฝันของเราให้กับใครอีกคนหนึ่งด้วยหรือเปล่า” เรื่องเล่าจากดาวนี้
แปลและเรียบเรียงโดยเรื่องเล่าจากดาวนี้
ที่มา:
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา