8 พ.ค. 2021 เวลา 08:48 • ธุรกิจ
ไอเดียสร้างธุรกิจให้สำเร็จด้วยบัตรเครดิตบริหารเงิน
การที่เราจะสร้างธุรกิจให้สำเร็จได้นั้นไม่จำเป็นต้องพร้อมด้านการเงินเสมอไป ขอเพียงแค่เรามุ่งมั่น และตั้งใจ ที่สำคัญต้องมีวินัยให้ตนเอง เพียงเท่านี้คุณเองก็สามารถเป็นเจ้าของกิจการด้วยการใช้บัตรเครดิตสร้างธุรกิจ
วิกฤตต้มยำกุ้งปี 2540 ทำให้คนจำนวนไม่น้อยประสบปัญหา หมดกำลังใจ แต่เซลส์แมนหนุ่มวัย 28 ปีกลับคิดต่าง โดยเปิดบริษัทจัดจำหน่ายเครื่องกรองน้ำและอุปกรณ์อะไหล่ ทั้งที่มีเงินทุนเพียงแสนบาท ต้องเบิกเงินสดจากบัตรเครดิตเพื่อชำระค่าสินค้า
เรื่องราวของ ดร.วิกร ภูวพัชร์ เจ้าของ บริษัท ฟังก์ชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด
แม้จะเสียดอกเบี้ยจากการเบิกเงินมาใช้ แต่ความที่ทำรอบขายได้เร็วทำให้ธุรกิจเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากยอดขาย 3-4 ล้านบาทในปีแรก ปี 2542 มียอดขายกว่า 30 ล้านบาท
เหตุผลที่ทำให้ธุรกิจเติบโตคือ เป็นรายเดียวที่ขายส่ง ไม่ขายปลีกให้ผู้บริโภค
“แก่นของการสร้างธุรกิจคือ ต้องมีเป้าหมาย เหมือนความฝันที่มีโอกาศเป็นจริง”
ตอนเริ่มทำบริษัทแรก อยากเป็นเจ้าของเครื่องกรองน้ำตามบ้านที่ใหญ่ที่สุด ภายใน 5 ปีก็ทำได้
เริ่มต้นสร้างธุรกิจเขายังมีภาระในการผ่อนรถยนต์ ผ่อนบ้าน มีทุนตั้งต้นเพียงแสนกว่าบาท และธนาคารไม่ปล่อยสินเชื่อ
ผมบริหารโดยรูดเงินจากบัตรเครดิตมา 3,000 บาท จำได้ว่ามีค่าใช้จ่าย 150 บาทเบิกเงินสดได้ 30 วัน เพื่อไปซื้อของ คำว่า วิกฤตเป็นโอกาสทุกคนไม่ให้เครดิต เราซื้อของด้วยเงินสด ลูกค้าก็จ่ายเงินสด ทำให้รอบธุรกิจเติบโตรวดเร็ว บาทีเงิน 100 บาท ผ่านไป 7 วันกลายเป็น 120 บาท หรือ 150 บาท ใน 1 เดือน เป็นอย่างนี้ประมาณ 2 ปี
ตอนเริ่มทำไม่คิดว่าจะใหญ่โตขนาดนี้ ความคิดตอนนั้นคือ อยากมีธุรกิจของตนเอง จำได้ว่าปี 2541 คุยกับภรรยาว่า สักวันหนึ่งจะมียอดขาย 100 ล้าน ตอนนั้นมียอดขายปีละ 7-8 ล้านบาท ภรรยายังแซวว่า อย่าพูดให้ใครฟัง เดี๋ยวเขาหาว่าเพ้อเจ้อ อีก 4 ปีต่อมาก็ทำได้ เหมือนเรามีความฝัน แต่อย่าฝัน ล้มๆ แล้งๆ
ทุกธุรกิจมีปัญหาหมด ไม่ว่าจะอาชีพไหม ปัญหาคือ ประสบการณ์ สร้างให้เราเกิดการเรียนรู้ สิ่งใหม่ๆ ผมเห็นหลายคนไปไม่ได้ด้วยใจที่ไม่ต่อสู้ เราเหนื่อยได้ แต่ต้องไม่ท้อ ทุกอย่างที่เป็นของใหม่ในชีวิตคือปัญหา
การระบาดของโควิด 19 ช่วงต้นปี 2563 ส่งผลให้ยอดขายโตมากกว่าปกติ คนกังวลกับเชื้อโรค ไม่กล้าซื้อน้ำดื่มจากนอกบ้าน
ธรุกิจขายส่งทำง่าย แต่ความยากของธรุกิจคือตอนที่ดีลกับพ่อค้า เรื่องผลประโยชน์ยากเป็นอันดับ 1 ไม่ใช่เรื่องความพึงพอใจ ถ้าขายถูกอย่างไร พ่อค้าก็ซื้อถ้าเราไม่ทะเลาะกับเขา
ที่มา : นิตยสาร Forbes Thailand MARCH2021
สรุป
ทุกคนสามารถสร้างธุรกิจของตัวเองได้ เพียงแค่เรามีเป้าหมายที่ชัดเจน มีวินัยในการบริหารเงินให้ตรงเวลา ซื่อสัตย์กับลูกค้า
ตั้งเป้าหมายให้ใหญ่ แล้วไปให้ถึง ทุกความฝันเป็นจริงได้ เพียงแค่เรามุ่งมั่นตั้งใจ
ไม่ท้อ และล้มเลิกกลางทาง
ทำธุรกิจแรกสำเร็จ ต้องรู้จักต่อยอดธรุกิจใหม่ๆ อยู่เสมอ ถ้าหากอยากสำเร็จในธุรกิจเพิ่มขึ้น
หวังว่าบทความนี้ จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับใครหลายๆ คนที่กำลังอยากทำธุรกิจ และอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ฝันให้ไกล แล้วไปให้ถึง โชคดีมีชัยทุกคนนะคะ
โฆษณา