9 พ.ค. 2021 เวลา 07:00 • ธุรกิจ
มาล่า “วาฬ” ทำกำไรใน Crypto กันเถอะ !
1
สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า "วาฬ" ในทะเลของโลก Cryptocurrency นั้น
หมายถึง นักลงทุนหรือสถาบันการเงินที่ถือครองเหรียญในจำนวนมหาศาล จนทำให้การซื้อ-ขาย หรือ แค่การขยับกระเป๋าของวาฬเหล่านี้มีโอกาสทำให้ราคาของเหรียญขยับขึ้นลงได้
2
อย่างในเหตุการณ์ช่วงต้นปีที่ผ่านมา มี Address ของวาฬทำการโอน Bitcoin จำนวน 31,000 กว่า BTC ! ไปให้อีกกระเป๋าหนึ่ง ทั้ง ๆ ที Address นี้ไม่เคยทำธุรกรรมใดเลยตลอด 3 ปีที่ผ่านมา
1
และเมื่อตลาดเริ่มรับรู้ข่าวการโอนของวาฬตัวนี้ก็ส่งผลให้ราคาของ Bitcoin ปรับตัวลงอย่างรุนแรงทันที เนื่องจากเหล่านักเทรดบางส่วนกลัวว่าวาฬอาจทำการเทขาย BTC ล็อตใหญ่จนอาจทำให้เกิดตลาดหมีรอบใหม่ได้
ทำให้นักเทรดบางส่วนที่รับรู้ข่าวของวาฬก่อนก็รีบหนีเอาตัวรอด
ส่วนใครที่รู้ข่าวทีหลังโอกาสที่จะหนีออกจากดอยทันนั้นก็แทบจะไม่มี
ซึ่งเหตุการณ์ในลักษณะนี้ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไรในโลก Crypto และการลงทุนทั่วไป เพราะหากเรารู้ inside หรือข้อมูลวงในว่านักลงทุนรายใหญ่จะทำอะไร เราก็พอจะเดาทิศทางราคาของสินทรัพย์ในตลาดได้
1
ทำให้นักลงทุนบางกลุ่มเห็นโอกาสในการเข้าไปช่วงชิงข่าวของวาฬเหล่านี้และนำมาเป็นกลยุทธ์หนึ่งในการลงทุน หรือที่เรียกกันเล่น ๆ ว่า " ลงทุนตามข่าว "
และด้วยความเป็น Crypto ที่ทั้งหมดทำงานบน Blockchain ทำให้การเข้าถึงข้อมูลของวาฬทำได้ง่ายยิ่งขึ้นไปอีกเพราะทุกธุรกรรมบน Blockchain นั้นเรียกได้ว่า "โปร่งใส่" จนทุกคนสามารถเข้าไปตรวจสอบได้ตัวเอง
3
แต่การมีเครื่องมือในการเข้าไปส่องวาฬนั้นย่อมดีกว่าแน่นอน
โพสต์นี้ Digital Asset live ก็เลยจะชวนทุกคนไปล่าวาฬของโลก Crypto ด้วยกันผ่าน 3 แพลตฟอร์มเจ้าดังอย่าง Whale Alert , Cryptoquant และ Glassnode
3
#WhaleAlert
เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ใช้ล่าวาฬได้ง่ายที่สุด เนื่องจาก WhaleAlert จะทำการตรวจสอบธุรกรรมที่มีการเคลื่อนย้ายของเหรียญจำนวนมหาศาล แล้วนำข้อมูลนั้นโพสต์ผ่าน Twitter ทำให้นักลงทุนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและที่สำคัญคือ ฟรี ! โดยในปัจจุบันมีติดตามเหรียญอย่าง BTC ETH USDC USDT XRP และอื่น ๆ อีกมากมาย
ดังนั้นแล้วหากใครที่เป็นนักลงทุนมือใหม่แอดแนะนำเริ่มจากตัวนี้ได้เลย
3
#Cryptoquant
แพลตฟอร์มตัวนี้จะทำการดึงธุรกรรมที่เกิดขึ้นบน Blockchain แล้วนำมาวิเคราะห์ให้เป็นแผนภาพหรือ Chart โดยข้อมูลที่วิเคราะห์ก็เช่น Exchange Flows ที่แสดงปริมาณของเหรียญต่าง ๆ ที่มีอยู่ใน Exchange เพื่อบอกถึงสภาพคล่อง หรือจะเป็น Market Indicator ที่นำข้อมูลมาวิเคราะห์ด้วย Indicator ต่าง ๆ ทำให้นักลงทุนได้ทราบถึงสภาวะตลาด ณ ขณะนั้น
ไม่ว่าวาฬจะทำอะไรรับรองได้เลยว่าเราจะเห็นได้จาก Chart ทั้งหมด
7
#Glassnode
เครื่องมือตัวนี้มีความคล้ายกับ Cryptoquant แต่จะมีเครื่องมือที่ละเอียดมากขึ้นสำหรับใช้ล่าวาฬ เช่น เราสามารถกรองธุรกรรมตามความต้องการได้ หากต้องการดูจำนวนของธุรกรรมที่โอน BTC จำนวน 1,000 ขึ้นไป หรือ ดูการกระจายตัวของแต่ละประเภทธุรกรรมก็สามารถทำได้อย่างสะดวก
ซึ่งในตอนนี้ Glassnode มีการรองรับเหรียญให้วิเคราะห์มากกว่า 20 ตัว โดยมีทั้งในส่วนที่ใช้งานได้ ฟรี และ เสียเงิน
โดยทั้ง 3 ตัวนี้แอดก็ได้รวบรวมเว็บไซต์ให้แล้วใต้โพสต์นี้เลย 🙂
โลกของ Crypto นั้นเปิดโอกาสให้นักลงทุนรายย่อยได้เข้าไปล้วงลึกข้อมูลของ "วาฬ" กันแบบหมดเปลือก ดังนั้นแอดจึงแนะนำว่านักลงทุนทุกคนควรใช้ข้อดีตรงนี้ของ Crypto ให้เกิดประโยชน์
1
เพราะการลงทุนที่รู้เข้ารู้เรานั้นก็ไม่ต่างอะไรจากการทำสงคราม
ที่ " รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง "
และแอดหวังว่าทุกคนก็จะ " กำไรร้อยครั้ง " เช่นกันนะครับ
1
แอด EFUNDA .
โฆษณา