9 พ.ค. 2021 เวลา 07:00 • ข่าว
สรุปเหตุการณ์เด่น ในรอบสัปดาห์นี้
ระหว่างวันที่ 4-7 พ.ค. 2564
1️⃣
Ebay ส่งสัญญาณพร้อมรับบิตคอยน์สำหรับซื้อขายสินค้าบนแพลตฟอร์มของบริษัท
1
บริษัทอีเบย์ อิงค์ส่งสัญญาณในวันนี้ว่า ทางบริษัทพร้อมเปิดกว้างในการรับสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งรวมถึงบิตคอยน์ สำหรับการซื้อขายสินค้าบนแพลตฟอร์มของบริษัท
นอกจากนี้ นายเจมี แลนนอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอีเบย์ กล่าวว่า การยอมรับสกุลเงินเสมือนจริงถือเป็นทางเลือกหนึ่งที่บริษัทกำลังพิจารณาอยู่
ขณะเดียวกัน อีเบย์ยังเปิดเผยว่า ทางบริษัทกำลังพิจารณาแนวทางในการเปิดรับ NFTs สำหรับการซื้อขายบนแพลตฟอร์มของบริษัท
ทั้งนี้ NFTs (Non-Fungible Tokens) เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทหนึ่งบน Blockchain ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงในปีนี้ โดย NFTs ส่วนใหญ่จะถูกสร้างขึ้นบน Ethereum ซึ่งสินทรัพย์ที่นำมาทำโทเคนอาจเป็นสินทรัพย์ที่มีลักษณะเฉพาะตัว เช่น การ์ดเกม งานศิลปะ ของสะสม หรือแม้กระทั่งชื่อเสียงของศิลปิน
ซึ่งทางสื่อ Iannone ได้ตั้งข้อสังเกตว่าผู้ใช้เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซนั้น ได้มีการซื้อขายสินค้า NFT ที่มีส่วนประกอบทางกายภาพอยู่แล้ว ดังนั้นความพยายามของบริษัทจึงเป็นการปรับปรุงให้การขายมีความง่ายและคล่องตัวมากยิ่งขึ้น
และเขายังเสริมอีกว่า eBay กำลังประเมินรูปแบบการชำระเงินด้วยคริปโตเคอร์เรนซี ซึ่งบริษัทยังไม่ได้มีแผนในทันที และต้องจับตาดูกันต่อไป
2️⃣
วอร์เรน บัฟเฟตต์ ประกาศทายาทผู้สืบทอด แต่งตั้ง Greg Abel บริหาร Berkshire Hathaway
สถานีโทรทัศน์ CNN รายงานว่า วอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีนักธุรกิจและเจ้าพ่อนักลงทุนประกาศระบุตัวทายาทผู้สืบทอดตำแหน่งที่จะเข้ามารับไม้ต่อในการบริหาร Berkshire Hathaway ต่อจากตนเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยคนผู้นั้นก็คือ รองประธานบริษัทในฝ่ายที่ไม่ใช่ธุรกิจประกันอย่าง Greg Abel
การเปิดตัวทายาทครั้งนี้สร้างความฮือฮาให้กับโลกการลงทุน เนื่องจากตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา เบิร์กเชียร์ซึ่งบัฟเฟตต์สร้างมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1965 พยายามปกปิดเรื่องนี้มาตลอด แต่ในการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2021 ความลับได้เผยออกมาครั้งแรกจากปากของ ชาร์ลี มังเกอร์ รองประธาน วัย 97 ปี
“เกรกจะเป็นผู้รักษาวัฒนธรรมองค์กรให้อยู่ต่อไป” มังเกอร์หลุดปากพูดประโยคนี้ออกมาระหว่างตอบคำถามผู้ถือหุ้นจนกลายเป็นข่าวใหญ่ และทำให้ บัฟเฟตต์ ประธานบริษัทต้องออกมาสร้างความชัดเจนในอีก 2 วันถัดมา
บัฟเฟตต์และมังเกอร์ ซึ่งอายุเกิน 90 ปีแล้วทั้งคู่ยืนยันว่า ทายาทที่เลือกมาจะรักษาวัฒนธรรมองค์กรของเบิร์กเชียร์ฯ ให้ดำรงอยู่ต่อไป โดยเกรกจะคอยดูแลด้านการบริหารจัดการ ส่วนอาจิตจะมาทำงานดูแลภาคการเงินของบริษัท
แม้ว่าบัฟเฟตต์จะไม่ได้ส่งสัญญาณที่จะเกษียณหรือลาออกจากตำแหน่งในเร็ววันนี้ แต่ด้วยวัยที่มากถึง 90 ปี บวกกับสุขภาพ โดยเฉพาะหลังจากได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากในปี 2012 ทำให้ต้องเริ่มมีการเตรียมหาผู้สืบทอดในกรณีที่เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น ซึ่งอาเบลในวัยกว่า 50 ปี ได้รับการยอมรับในความสามารถที่จะบริหาร Berkshire Hathaway ซึ่งเป็นกลุ่มการลงทุนมูลค่า 644,000 ล้านดอลลาร์ สหรัฐฯ ต่อไปได้
3️⃣
ดัชนีราคาอาหารโลก ปรับตัวพุ่งสูงขึ้นทำสถิติสูงสุดในรอบ 7 ปี
องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) รายงานว่า ราคาอาหารทั่วโลกในเดือนเม.ย. 2564 ปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 11 ติดต่อกัน ทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เมื่อเดือนพ.ค. 2557 นำโดยสินค้าน้ำตาล
FAO ระบุว่า ดัชนีรวมของราคาอาหารในเดือน เม.ย. เฉลี่ยอยู่ที่ 120.9 จุด เมื่อเทียบกับระดับหลังปรับทวนแล้วในเดือนมี.ค. ซึ่งอยู่ที่ 118.9 จุด ขณะที่ตัวเลขเดือน มี.ค.ก่อนปรับทวนอยู่ที่ 118.5 จุด
ดัชนีดังกล่าวเป็นตัวชี้วัดการเปลี่ยนแปลงของราคาธัญพืช เมล็ดน้ำมัน ผลิตภัณฑ์นม เนื้อ และน้ำตาล ในแต่ละเดือน
อย่างไรก็ตาม FAO ยังคาดการณ์ด้วยว่า ผลผลิตข้าวสาลีและข้าวโพดน่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นทั่วโลกในฤดูกาลที่กำลังจะมาถึงนี้
4️⃣
วิศวกร Tesla ออกมาบอกว่า Autopilot ยังอยู่ Level 2 ไม่เก่งเท่ากับที่ Elon Musk โฆษณาไว้
ถึงแม้ Elon Musk ออกมาโฆษณาความสามารถของ Autopilot ของรถยนต์ Tesla อยู่บ่อยครั้ง แต่ในการให้ข้อมูลอย่างเป็นทางการกับกรมขนส่ง (Department of Motor Vehicles หรือ DMV) ของรัฐแคลิฟอร์เนีย กลับเป็นอีกทิศทาง
ผู้ที่ให้ข้อมูลฝั่ง Tesla คือ CJ Moore วิศวกรของระบบ Autopilot ที่พบกับเจ้าหน้าที่ DMV ในเดือนมีนาคม ระบุว่าข้อความอวดของ Musk ที่พูดถึง Level 5 (ไร้มนุษย์ขับอย่างสมบูรณ์) ไม่สะท้อนความสามารถจริงของ Autopilot ที่ยังทำได้แค่ Level 2 เท่านั้น (ยังต้องมีมนุษย์ขับเป็นหลัก) และยืนยันว่า Tesla ไม่มีทางทำ Level 5 ได้สำเร็จภายในสิ้นปี 2021
เดิมที บันทึกการประชุมกับ Tesla ของ DMV เป็นข้อมูลภายใน แต่องค์กรด้านความโปร่งใส PlainSite ได้ยื่นขอดูข้อมูลนี้ ตามกฎหมายด้านความโปร่งใสของข้อมูล (Freedom of Information Act) จึงได้บันทึกนี้ออกมา เอกสารฉบับเต็มอ่านได้จาก PlainSite
ซึ่งเมื่อเดือนที่แล้วเพิ่งมีกรณีรถยนต์ Tesla ชนต้นไม้ มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และมีข้อถกเถียงกันว่าตอนที่ชนเปิด Autopilot หรือไม่
5️⃣
Fed ห่วงความเสี่ยงระบบการเงินในสหรัฐฯ เตือนราคาสินทรัพย์ทั่วโลกเริ่มสูงเกินมูลค่าจริง
ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) เปิดเผยรายงานเสถียรภาพทางการเงิน หรือ Financial Stability Report ที่จัดทำทุกครึ่งปี ซึ่งพบว่าภาคการเงินของสหรัฐฯ ยังมีความเสี่ยงเกี่ยวกับเสถียรภาพ เนื่องจากราคาสินทรัพย์ในตลาดทั้งในสหรัฐฯ และอีกหลายประเทศทั่วโลกที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นนั้นเป็นราคาที่ ‘มากเกิน’ กว่ามูลค่าจริงในตลาด
โดย Fed ระบุว่า ขณะที่ภาพรวมของระบบการเงินจะยังคงมีเสถียรภาพดีอยู่ ท่ามกลางวิกฤตการระบาดของโควิด-19 ที่เริ่มคลี่คลาย ทว่าสถานการณ์ตลาดในอนาคตกลับค่อนข้างอันตราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่ Fed มีแนวโน้มจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคต
รายงานของ Fed ระบุชัดว่า ราคาสินทรัพย์ที่สูงขึ้น ส่วนหนึ่งสะท้อนให้เห็นถึงอัตราผลตอบแทนของกระทรวงการคลังในระดับต่ำอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม หากสภาพการณ์ดังกล่าวเปลี่ยนแปลงไป ราคาสินทรัพย์ดังกล่าวย่อมสร้างความเสี่ยงต่อการลดลงอย่างมีนัยสำคัญ
เลล เบรนาร์ด ผู้ว่าการ Fed กล่าวว่า สถานการณ์ดังกล่าวทำให้ Fed จำเป็นที่จะต้องเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด รวมถึงเป็นสิ่งสำคัญที่ Fed จะต้องลงมือตรวจสอบเพื่อให้แน่ใจว่าระบบการเงินของสหรัฐฯ มีการป้องกันที่เหมาะสม ขณะเดียวกันก็ต้องเตือนให้ภาคธนาคารเพิ่มสัดส่วนเงินทุนในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังขยายตัวเพื่อเป็นเกราะป้องกันภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ
เบรนาร์ดระบุว่า ภาวะเสี่ยงสูงมักเกี่ยวข้องกับการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงสูงของนักลงทุน โดยการประเมินมูลค่าในสินทรัพย์ประเภทต่างๆ ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากระดับเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว ยิ่งเมื่อบวกกับสถานการณ์ที่หลายบริษัทต้องแบกรับหนี้มหาศาล ทำให้มีความเป็นไปได้ที่จะทำให้เกิดผลกระทบต่อการเงินที่รุนแรงขึ้น
ทั้งนี้ความไม่มีเสถียรภาพในตลาดยังอาจกระทบต่อช่องโหว่ที่มีอยู่ในสถาบันการเงินของสหรัฐฯ และก่อให้เกิดความเสี่ยงเพิ่มเติมต่อระบบการเงินของสหรัฐฯ โดยรายงานได้ยกตัวอย่างของกรณี Archegos Capital Management เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ที่ทำธนาคารใหญ่ๆ ชั้นนำระดับโลกหลายแห่งสูญเงินมากกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
กรณีข้างต้นแสดงให้เห็นความเสี่ยงที่กองทุนเฮดจ์ฟันด์และสถาบันการเงินอื่นๆ ที่ไม่ใช่ธนาคารจะกลายเป็นภัยคุกคามต่อระบบการเงินของสหรัฐฯ และแสดงให้เห็นข้อจำกัดของรัฐบาลในการกำกับดูแลกองทุนเฮดจ์ฟันด์และสถาบันการเงินอื่นๆ ที่ไม่ใช่ธนาคาร ดังนั้นการเปิดเผยข้อมูลที่ละเอียดและบ่อยมากขึ้นจึงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อป้องกันความเสี่ยงดังกล่าว
6️⃣
รัสเซีย เปิดตัววัคซีนโควิด Sputnik Light เข็มเดียวป้องกันได้เกือบ 80%
RDIF ซึ่งเป็นกองทุนบริหารความมั่งคั่งของรัสเซีย และให้การสนับสนุนการผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 แถลงว่าสปุตนิก ไลท์ (Sputnik Light) มีประสิทธิภาพ 79.4% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19 แตกต่างจากสปุตนิก-วี (Sputnik-V) ที่ต้องมีการฉีด 2 เข็ม
โดย Sputnik Light มีราคาไม่ถึง 10 ดอลลาร์ต่อ 1 โดส โดยสามารถจัดเก็บในภาชนะมาตรฐาน และทำการขนส่งเช่นเดียวกับวัคซีนอื่นๆ
นอกจากนี้ การที่วัคซีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 ในการฉีดเพียงเข็มเดียว ทำให้สปุตนิก ไลท์ สามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ในประชาชนภายในเวลาที่สั้นขึ้น
อย่างไรก็ดี สปุตนิก ไลท์ กำลังอยู่ในระหว่างการทดลองในระยะที่ 3 ในรัสเซีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และกานา รวมทั้งอีกหลายประเทศ โดยมีอาสาสมัครราว 7,000 คน และคาดว่าจะมีการประกาศผลการทดลองภายในเดือนนี้
ก่อนหน้านี้รัสเซียได้ขึ้นทะเบียนวัคซีน Sputnik V, EpiVacCorona และ CoviVac แล้ว อีกทั้งเริ่มต้นการผลิตวัคซีน Carnivac-Cov ขนานใหญ่ ซึ่งเป็นวัคซีนตัวแรกของโลกที่ใช้ป้องกันโรคโควิด-19 ในสัตว์
ฝากติดตามเพจ Cashury - เพจความรู้พื้นฐานด้านการเงินการลงทุน
ติดตาม Cashury ผ่านช่องทางอื่นๆ ได้ที่
#Cashury #Investment #FinancialAdvisor #Finance #ลงทุน #การเงิน #กองทุน #หุ้น #มือใหม่เริ่มต้นลงทุน #พื้นฐานการลงทุน #ข่าว #สรุปข่าว #เหตุการณ์เด่น #ข่าวสาร #เศรษฐกิจ #ข่าวต่างประเทศ
โฆษณา