9 พ.ค. 2021 เวลา 08:48 • สุขภาพ
โรคติดเชื้อราดำมรณะ!!! อินเดียตรวจพบโรคร้ายที่อาจคร่าชีวิตผู้ป่วยที่เพิ่งหายจาก COVID-19
8
ปัจจุบันอินเดียเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดเชื้อ COVID-19 เนื่องจาก Coronavirus สายพันธ์เบงกอลที่ระบาดเป็นอย่างมากส่งผลให้มีจำนวนผู้ป่วยใหม่และผู้เสียชีวิตจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีวิกฤติคาดแคลนเวชภัณฑ์โดยเฉพาะออกซิเจนอีกด้วยครับ แต่ทางการแพทย์แดนภารตะได้เจอรายงานเกี่ยวกับการติดโรคคิดเชื้อหายากจากราดำ (Black Fungus) ในผู้ป่วยที่เพิ่งหายจาก COVID-19 และมีอาการเบาหวานร่วมด้วยครับ
2
โรคติดเชื้อ Mucormycosis โรคติดเชื้อหายากจากราดำ
โรค Mucormycosis เป็นโรคติดเชื้อจากราดำที่หายากครับ โดยปกติมีสาเหตุมาจากผู้ป่วยสัมผัสกับเชื้อราดำจากดิน ต้นไม้ ปุ๋ยคอก หรือผักผลไม้ที่เน่าเสียครับ นอกจากนี้อาจจะพบเชื้อราดำดังกล่าวได้ทั่วไป ทั้งในอากาศ หรือภายในจมูกของคนที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงครับ
4
ผู้ป่วยที่ติดเชื้อราดำจะมีอาการคัดจมูกและเลือดกำเดาไหลครับ บางรายมีอาการตาบวม ปวดตา และผู้ป่วยประมาณ 20 – 30% อาจสูญเสียการมองเห็น ได้ครับ โดยส่วนใหญ่ผู้ป่วยที่สูญเสียการมองเห็นอาจต้องเข้ารับการผ่าตัดเอาดวงตาออกเพื่อลดการติดเชื้อไปจนถึงสมองครับ
2
การติดเชื้อจากเชื้อราดังกล่าวอาจส่งผลถึงชีวิตได้หากผู้ติดเชื้อมีภูมิคุ้มกันที่ต่ำกว่าปกติ เช่น เป็นเบาหวาน ป่วยเป็นโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง หรือโรคมะเร็งครับ ซึ่งอัตราการเสียชีวิตของโรค Mucormycosis สูงถึง 50% ครับ
4
ความเชื่อมโยงระหว่าง COVID-19 และ Mucormycosis
สำหรับผู้ป่วย COVID-19 ที่มีอาการหนักมักจะมีอาการปอดอักเสบร่วมด้วยครับ ดังนั้นแพทย์จึงมีการให้ยาสเตียรอยด์เพื่อลดอาการดังกล่าวเพื่อรักษาชีวิตของผู้ป่วยครับ อย่างไรก็ตามสเตียรอยด์ก็ส่งผลให้ภูมิคุ้มกันของผู้ป่วยต่ำลงด้วยเช่นกันครับ เนื่องจากผู้ป่วยสามารถติดเชื้อราได้เมื่อมีภูมิคุ้มกันที่ต่ำ และเมื่อร่วมกับโรคเบาหวานจึงทำให้ผู้ป่วย COVID-19 เกิดการติดเชื้อราดำขึ้นครับ คุณหมอ Akshay Nair แพทย์จากประเทศอินเดียกล่าวว่าเมื่อผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานซึ่งก่อให้ภูมิคุ้มกันลดลง มารวมกับการใช้สารสเตียรอยด์เพื่อรักษา COVID-19 ก็เหมือนเติมน้ำมันเข้ากองไฟครับ
คุณหมอ Nair ยังกล่าวอีกว่าเขาเจอเคสผู้ป่วย COVID-19 ที่มีการติดเชื้อราประมาณ 40 รายในเดือนเมษายนที่ผ่านมาครับ ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยที่มีอาการโรคเบาหวานที่เพิ่งหายจาก COVID-19 ครับ โดยผู้ป่วยถึง 11 รายต้องถูกผ่าตัดเอาดวงตาออกเพื่อไม่ให้อาการติดเชื้อลามไปถึงสมองครับ นอกจากนี้ผู้ร่วมงานของคุณหมอ Nair ยังแจ้งว่าพวกเขาเจอเคสคล้ายๆ กันถึง 58 ราย จากหลายเมืองใหญ่ในอินเดีย เช่น มุมไบ ตั้งแต่เดือนธันวาคมถึงกุมภาพันธ์ มุมไบ ปูเน ไฮเดอราบาด และบังกาลอร์ครับ
สัญญาณของปัญหาที่ไม่อาจมองข้ามได้
อย่างที่ทราบกันดีว่าปัจจุบันประเทศอินเดียขาดแคลนเวชภัณฑ์อย่างรุนแรง และบุคคลากรทางการแพทย์ได้เสียสละชีวิตเพื่อรักษาผู้ป่วย COVID-19 ชาวอินเดียครับ เมื่อมีอาการติดเชื้อราดำเกิดขึ้นทำให้โรงพยาบาลต้องตัวยา Amphotericin B เพื่อรักษาอาการครับ โดยปัจจุบันตัวยาดังกล่าวเริ่มจะขาดแคลนแล้วครับ โดยราคาของยาในตลาดมืดเพิ่มขึ้นจากราว 2,800 รูปี (ประมาณ 1,100 บาท) เป็น 5,000 รูปี (ประมาณ 2,100 บาท) ครับ
1
นอกจากตัวยาที่ขาดแคลนแล้ว บุคลากรทางการแพทย์ต้องทำงานหนักมากขึ้นครับ โดยพวกเขาอาจจะต้องใช้เวลาเพิ่มถึง 14 – 16 ชั่วโมงในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อราดำดังกล่าวครับ ซึ่งหากผู้ป่วยติดเชื้อราดำดังกล่าวยังเพิ่มสูงขึ้นย่อมกระทบกับการทำงานของบุคคลากรทางการแพทย์อย่างแน่นอนครับ
1
เรื่องนี้เป็นเรื่องเกิดขึ้นในอินเดียที่มีการระบาดของ COVID-19 อย่างหนักครับ อย่างไรก็ตามแม้เชื้อ COVID-19 สายพันธ์อินเดียจะยังไม่ระบาดในประเทศไทย แต่เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมที่ดีที่สุด การรักษาสุขภาพโดยเฉพาะระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับที่พอเหมาะครับ นอกจากนี้ผู้ที่เป็นโรคเบาหวานต้องดูแลตนเองให้มากขึ้นก็จะช่วยลดโอกาสที่จะเกิดปัญหานี้ได้ครับ
1
โฆษณา