9 พ.ค. 2021 เวลา 12:46 • ข่าว
ไปไม่ถึงดวงดาว VinSmart จะเลิกผลิตมือถือ-ทีวี
หลังเปิดตัวได้ 3 ปี หวังมุ่งเน้นรถยนต์ EV สัญชาติเวียดนาม
กลายเป็นประเด็นร้อนในสังคมของเวียดนามที่เรียกว่าช็อกวงการธุรกิจอยู่ไม่น้อย เมื่อแถลงการณ์ล่าสุดจากบริษัท VinSmart Research & Manufacturer Joint Stock Company หรือ ‘VinSmart’ ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สัญชาติเวียดนาม ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของกลุ่ม ‘Vingroup’ เอกชนรายใหญ่ที่สุดของประเทศที่ประกอบธุรกิจหลากหลายครบวงจร ได้ประกาศเตรียมยุติการผลิตสมาร์ตโฟนและโทรทัศน์ ‘Vsmart’ แล้ว หลังจากที่เพิ่งส่งออกสมาร์ตโฟนไปชิมลางในตลาดสหรัฐฯ เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา
4
โดยในแถลงการณ์ระบุว่า การยุติการผลิตของ VinSmart ก็เพื่อต้องการ "ระดมทรัพยากรทั้งหมด" ไปพัฒนา ‘VinFast’ ธุรกิจรถยนต์ของ Vingroup แทน
1
“นี่เป็นขั้นตอนเชิงกลยุทธ์เพื่อจุดมุ่งหมายในการทำให้ VinFast เป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำของโลกในด้านยานยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์อัจฉริยะ”
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ Vingroup มีเป้าหมายที่จะนำ VinFast เข้าระดมทุนในตลาดหุ้นวอลล์สตรีท โดยตั้งเป้าหมายการระดมทุนเพื่อการพัฒนาธุรกิจรถยนต์ที่ประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 6.2 หมื่นล้านบาท ในวันที่บริษัทเข้าสู่การเสนอขายหุ้นสามัญเป็นครั้งแรก (IPO) นอกจากนี้กำลังพิจารณาระดมทุนเงินทุนผ่านวิธีการควบรวมกิจการในบางส่วนที่เรียกว่า Special Purpose Acquisition Companies หรือ SPAC อีกด้วย
VinSmart เคยถูกตั้งเป้าว่าจะเป็นการพัฒนาที่ก้าวกระโดดของอุตสาหกรรมสมาร์ตโฟน และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ของเวียดนาม โดยเฉพาะธุรกิจสมาร์ตโฟนซึ่งเวียดนามถือเป็นฐานการผลิตที่สำคัญของ Samsung แบรนด์สมาร์ตโฟนอันดับหนึ่งจากเกาหลีใต้ และเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนบางอย่างของ iPhone ค่ายเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง Apple
1
และมีกาส่งออกสมาร์ตโฟน Vsmart จำนวน 2 ล้านเครื่องไปยังตลาดสหรัฐฯ เมื่อปลายปี 2020 พร้อมตั้งเป้าหมายจะช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาดสมาร์ตโฟนที่แข่งขันกันอย่างร้อนแรง ก่อนที่วันนี้ได้มีการประกาศจะยุติไลน์การผลิตตามแถลงข่าวในวันนี้
VinSmart จะเปลี่ยนทิศทางของธุรกิจไปมุ้งเน้นการผลิตในส่วนของการพัฒนาบริการโซลูชั่นอัจฉริยะสำหรับยานยนต์ และมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาอุปกรณ์เพื่อความบันเทิงในรถยนต์สำหรับ VinFast นอกจากนี้ยังจะดำเนินการวิจัยในปัจจุบันเกี่ยวกับการพัฒนาอุปกรณ์สำหรับเมืองอัจฉริยะ บ้านอัจฉริยะ และอุปกรณ์ IoT ที่เกี่ยวข้องแทน
VinFast ก่อตั้งโดยมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดของประเทศ ‘Pham Nhat Vuong’ เริ่มส่งมอบรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันเบนซินให้กับผู้บริโภคชาวเวียดนามด้วยเครื่องยนต์ที่ได้รับอนุญาตจาก BMW ในปี 2019 ผู้ผลิตรถยนต์มีแผนจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าในเวียดนามในปลายปีนี้ พร้อมกับมีเป้าหมายที่จะส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกไปยังสหรัฐอเมริกา แคนาดา และยุโรปในปีหน้า เพื่อแข่งขันในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐที่มีเจ้าถิ่นรายใหญ่ที่สุดของโลกอย่าง Tesla และ GM ครอบครองอย่างเหนียวแน่น พร้อมกำลังมองหาความเป็นไปได้ที่จะเปิดโรงงานผลิตในสหรัฐอเมริกา
และตอนนี้เขากำลังจะเดิมพันว่า ทุนราว 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่จะระดมทุนในวอลล์สตรีท จะเป็นอย่างที่เขาฝันหรือไม่ เพื่อเป้าหมายที่ขายรถยนต์ให้กับชาวอเมริกัน และตอนนี้กำลังอยู่ระหว่างการเตรียมเอกสารเพื่อยื่นให้กับตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐพิจารณาว่าบริษัทของเขามีคุณสมบัติเหมาะสมเพียงพอที่จะไปอยู่บนกระดานหุ้นของสหรัฐหรือไม่
Vuong เคยกล่าวเมื่อปลายปี 2019 ว่า เขาจะนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ในสหรัฐฯ ความทะเยอทะยานด้วยทรัพย์สินเงินทองถึง 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เขายุติแผนการพัฒนาธุรกิจกลางคัน เพราะก่อนหน้านี้เขาเคยทิ้งแผนพัฒนาธุรกิจสายการบิน ธุรกิจขายร้านสะดวกซื้อที่ขายให้กับกลุ่มทุนไทยอย่างเครือเซ็นทรัล และธุรกิจการเกษตรที่ขายให้กับกลุ่มซีพีมาแล้ว
ก็ต้องรอดูว่า VinFast ที่ทาง Vingroup ตั้งความหวังเอาไว้มากจะเป็นไปอย่างที่ตั้งใจหรือไม่ ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดในตลาดรถยนต์ EV หรือจะต้องม้วนเสื่อกลับมากินเฝอที่บ้านเกิดแทน ก็ต้องรอติดตามตอนต่อไป
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
.
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
.
แหล่งอ้างอิง
โฆษณา