9 พ.ค. 2021 เวลา 19:55 • ปรัชญา
“พิจารณาอนิจจัง”
ธรรมะรุ่งอรุณ ☀️
๑๐ พฤษภาคม ๒๕๖๔
ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้ไม่เที่ยง มีเกิดแล้วก็ต้องมีดับ มีเจริญแล้วก็ต้องมีเสื่อม ไม่มีใครที่จะหนีจากอนิจจังไปได้ มีลาภก็ต้องเสื่อมลาภ มียศก็ต้องเสื่อมยศ มีสรรเสริญก็ต้องมีนินทา มีสุขก็ต้องมีทุกข์ สลับกันไปสลับกันมาจนถึงวันตาย
พอถึงวันตาย มีเท่าไหร่ก็เสียหมดเลย มีอะไรทั้งหลายทั้งปวงนี้เอาไปไม่ได้แม้แต่ชิ้นเดียว เวลามาก็มาตัวเปล่าๆ เวลาไปก็ต้องไปตัวเปล่าๆ แล้วจะไปเสียดายไปเสียใจกับอะไร ในเมื่อของต่างๆ ที่เรามีอยู่นี้มันไม่ได้เป็นของเรา เป็นของให้เราใช้ขณะที่เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เท่านั้นเอง พอเราตายไป เราออกจากโลกนี้ไป เขาก็ไม่ให้เราเอาอะไรติดตัวไป
ให้คิดอย่างนี้แล้วจะได้ปลงได้วางได้ จะได้ทำใจให้เฉยได้ เมื่อถึงเวลาที่จะต้องสูญเสีย เมื่อถึงเวลาที่จะต้องมีการพลัดพรากจากกัน เมื่อถึงเวลาจะต้องแก่ต้องเจ็บต้องตาย ใจจะได้ไม่วุ่นวาย ใจจะนิ่งจะสงบ ใจจะมีความสุข ไม่เดือดร้อนกับการสูญเสีย ไม่เดือดร้อนกับการพลัดพรากจากกัน
สนทนาธรรมบนเขา
วันที่ ๔ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๓
#พระจุลนายก พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
วัดญาณสังวรารามฯ จังหวัดชลบุรี
โฆษณา