10 พ.ค. 2021 เวลา 05:40 • ท่องเที่ยว
วัดพระธาตุหนองบัว อุบลราชธานี
วัดพระธาตุหนองบัว จังหวัดอุบลราชธานี ... เริ่มก่อสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2498 บนที่ดินที่ได้รับการบริจาคจาก นายฟอง สิทธิธรรม สิ่งก่อสร้างสำคัญสมัยแรกสร้างวัดนั้นมีไม่มาก มีเพียงศาลาโรงธรรมและกุฏิชั่วคราว 5 หลัง ซึ่งปัจจุบันได้รื้อออกแล้วทั้งหมด
ศาสนาคารที่สำคัญ
พระธาตุหนองบัว ... เจดีย์ธาตุขนาดใหญ่ที่จำลองแบบมาจากเจดีย์พุทธคยา ประเทศอินเดีย ซึ่งสถานที่ตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2500 เพื่อเป็นสัญลักษณ์ครบรอบ 25 ศตวรรษของพุทธศาสนา
พระธาตุหนองบัว ... เดิมมีความกว้างด้านละ 6 เมตร องค์พระธาตุทั้ง 4 ด้านแกะสลักพระประจำวันเกิด และกลีบบัวประดับ ฐานล่างแกะรูปพระพุทธเจ้าปางประสูติ ตรัสรู้ปฐมเทศนา และปรินิพพาน
ต่อมาสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ ได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุขึ้นประดิษฐานยังองค์พระบรมธาตุ และได้ทำการก่อสร้างพระธาตุองค์ใหญ่ครอบพระธาตุองค์เล็กไว้ โดยมีฐานรูปสี่เหลี่ยมกว้างด้านละ 17 เมตร ส่วนยอดฉัตร 4 ชั้น ลงรักปิดทอง ที่ยอดฉัตรเป็นรูปดอกบัวตูม ทำด้วยทองคำหนัก 31 บาท ฐานตอนล่างสุดเป็นรูปมารยกฐานไว้
ถัดขึ้นไปเป็นรูปพระสงฆ์สาวกยืนในซุ้มด้านละ 8 องค์รวม 32 องค์ ถัดขึ้นไปเป็นภาพปูนปั้นเล่าเรื่องพระเจ้าสิบชาติสลักเป็นช่อง ๆ 1 ช่อง ต่อ 1 เรื่อง รวมทั้งหมด 10 ช่องและเหมือนกันทั้ง 4 ด้าน
ถัดขึ้นไปอีกเป็นลายรัดประคตรูปเทพนั่งบนแท่นสลับกับลายกนก
ถัดขึ้นไปอีกประดับลายปูนปั้นเป็นรูปพระพุทธเจ้าในปางต่าง ๆ สูงจนถึงยอดเจดีย์ ที่มุมฐานทั้งสี่ที่อยู่ด้านล่างเป็นรูปครุฑแบก และยักษ์ เหนือขึ้นมาเป็นนาค 7 เศียร
เราจะเข้าไปชมด้านในของพระเจดีย์กันนะคะ
ภายในองค์พระธาตุเจดีย์ศรีมหาโพธิ์ หรือพระธาตุหนองบัว ... เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุซึ่งบรรจุไว้ในสถูปลงรักปิดทองศิลปะอินเดียแบบปาละ คือ เป็นสถูปทรงสี่เหลี่ยมสลักลายเรื่องพระเจ้า 500 ชาติ อยู่ในกรอบสี่เหลี่ยมเรียงเป็นแถวคั่นแถวด้วยลายกลีบบัว
รอบองค์พระธาตุ ... เป็นกำแพงแก้ว ซึ่งทั้ง 4 มุมของกำแพงแก้วประดิษฐานพระเจดีย์ธาตุขนาดเล็กอีก 4 องค์ เป็นเจดีย์ทรงเหลี่ยมประดับลายรูปเทพพนมและลายกนก ที่ฐานปั้นเป็นรูปเทวดาประทับนั่งในซุ้มภายในองค์ประธาตุมีประตูทางเข้า 4 ด้าน สร้างเสร็จในปี พ.ศ. 2512
รอบๆ องค์พระธาตุทั้ง 4 ด้าน ... มีการแกะสลักเป็นรูปพระประจำวันเกิด รวมถึงเรื่องราวของทศชาติชาดกด้วย ด้านล่างรอบพระธาตุจะเป็นพุทธสาวกในบวรพุทธศาสนา
ศาลา ณ ด้านหนึ่งของพระเดีย์
อุโบสถศาลา ... ตั้งอยู่ด้านหลังของพระธาตุเจดีย์ศรีมหาโพธิ์ สร้างเลียนแบบรูปทรงมาจากปรินิพพานวิหารเมืองกุสินาราย รัฐอุตร ประเทศประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นที่เสด็จดับขันธปรินิพพานของพระพุทธเจ้า
... สร้างเป็นอาคารตรีมุข คือ มีหลังคายื่นออกไปเป็นสามด้าน หลังคารูปร่างโค้งมน มีระเบียงพาไลโดยรอบตกแต่งด้วยลวดลายวิจิตรงดงาม
ภายในเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ซึ่งเป็นพระประธานในซุ้มตรีมุข
เพดานโค้งด้านบนเขียนรูปเทวดาดั้นเมฆพนมมือบนพื้นสีแดง ตรงกลางเป็นรูปดาว ส่วนล่างเขียนจิตรกรรมเรื่องพุทธประวัติ ส่วนเสา พื้น และผนังบุหินแกรนิต
ภาพจิตรกรรมบนเพดานของอุโบสถศาลา วัดพระธาตุหนองบัว
รูปปั้นลอยตัวก่ออิฐถือปูนขบวนต้นเทียนพรรษาของวัดพระธาตุหนองบัว ตั้งอยู่ด้านหน้าทั้งสองข้างของอุโบสถศาลา วัดพระธาตุหนองบัว
หอระฆัง วัดพระธาตุหนองบัว
รูปปั้นฉัพยาปุตตะ หรือพญานาคสีรุ้ง หนึ่งใน 4 ของพญานาค 4 ตระกูล ... เพิ่งจะสร้างเสร็จและเพิ่งทำการบวงสรวงไปเมื่อเร็วๆ นี้ ตามดำริของท่านเจ้าอาวาศที่ได้นิมิตรเห็นงูใหญ่สีรุ้งมาอาศัยอยู่บริเวณวัดพระธาตุหนองบัวแห่งนี้นั่นเอง
รูปปั้นพญานาคราช 2 องค์ขนาดใหญ่ คือ ท่านปู่กริชกรกต และท่านย่ามณีเกตุ ที่ประดิษฐานไว้คู่กัน ตามความเชื่อของชาวอีสานที่มีความศรัทธาในพญานาค
สถานที่ตั้ง : ถนนธรรมวิถี ต.ในเมือง อ.เมืองอุบลราชธานี จ.อุบลราชธานี
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
Iceland ดินแดนแห่งน้ำแข็งและเปลวไฟ
Lifestyle & อาหารการกิน แบบพี่สุ
สถานีความสุข by Supawan
โฆษณา