10 พ.ค. 2021 เวลา 05:57 • ไลฟ์สไตล์
ในสัปดาห์สุขภาพจิตปีนี้ เดอะดอว์นชวนคุณมาทำความเข้าใจกับคำว่าสุขภาพจิต หรือ mental health หมายถึง ภาวะจิตใจที่เป็นสุข สมดุลและสามารถปรับตัวแก้ปัญหา สร้างสรรค์ทำงานได้ มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเองและผู้อื่น มีความมั่นคงทางจิตใจ มีวุฒิภาวะทางอารมณ์ อยู่ในสังคมและสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงได้
หลายคนคิดว่าเรื่อง mental health เป็นประเด็นที่พูดไม่ได้ (taboo) ในกลุ่มเพื่อนหรือสังคมทั่วไปเพราะเรื่องนี้ละเอียดอ่อน พูดเรื่องนี้คนอื่นจะคิดว่าเราเป็นบ้าหรือเขาคิดว่าเราเป็นบ้ารึเปล่า หรือว่ากลัวจะถูกมองว่าเราเป็นคนอ่อนแอ แต่จริงๆ แล้วเรื่องสุขภาพจิตเป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญกันมากๆ เพราะว่าสุขภาพจิตสัมพันธ์กับสุขภาพกาย ถ้าสุขภาพจิตไม่ดีก็อาจจะส่งผลกับสุขภาพกายหลายๆอย่าง รวมถึงมีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของคุณเอง และหากคุณกำลังเผชิญกับปัญหาสุขภาพจิต การมองหาความช่วยเหลือไม่ใช่สิ่งที่ผิด เพราะการเข้ารับการช่วยเหลือจะช่วยทำให้คุณกลับไปดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขได้อีกครั้ง
เหตุผลที่การพูดถึงเรื่องสุขภาพจิตเป็นสิ่งสำคัญเพราะจะสร้างความตระหนักของเราให้มองเห็นปัญหาของผู้อื่นในเบื้องลึก เปิดใจรับฟังผู้อื่นโดยไม่ตัดสิน เพราะปัญหาสุขภาพจิตเป็นเรื่องที่ทุกๆ คนต้องเผชิญ ไม่ใช่แค่เกิดกับคนใดคนหนึ่ง ดังนั้นการเปิดใจรับฟังปัญหาของกันและกัน ก็จะทำให้สังคมของเราเป็นสังคมที่มีรอยยิ้มและความสุข
เดอะดอว์นเป็นส่วนหนึ่งที่พร้อมจะรับฟังและให้ความช่วยเหลือเพื่อให้คุณก้าวข้ามผ่านปัญหาสุขภาพจิตที่คุณกำลังเผชิญอยู่ และกลับไปดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุขอีกครั้ง ติดต่อผู้เชี่ยวชาญของเราเพื่อรับคำปรึกษา: https://bit.ly/38vJFfj
#สัปดาห์สุขภาพจิต
#สุขภาพจิตเป็นเรื่องของทุกคน
#ตระหนักรู้และรับฟังโดยไม่ตัดสิน
#เดอะดอว์นเชียงใหม่
สัปดาห์สุขภาพจิต
โฆษณา