11 พ.ค. 2021 เวลา 00:00 • ความคิดเห็น
เมื่อไม่ใช้ชีวิตวันนี้ ก็เท่ากับเราอายุสั้นไปหนึ่งวัน
สังเกตไหมว่า คนทั้งโลกมักสนใจแต่ว่าต้องกินอะไรจึงจะมีอายุยืนขึ้น ทำอย่างไรจึงจะไม่ตายเร็ว ไม่มีใครอยากอายุสั้น
แต่ที่แปลกคือคนจำนวนล้านๆ ทำให้ตัวเอง 'อายุสั้น' เอง
อย่างไร?
ก็คือมีวันนี้ แต่ไม่ใช้วันนี้ มีชั่วโมงนี้ แต่ไม่ใช่ชั่วโมงนี้
มีชีวิต แต่ไม่ใช้ชีวิต
1
หากเราใช้วันนี้ไปห่วงเรื่องอนาคตหรือชาติหน้า ก็เท่ากับไม่ได้ใช้ชีวิตปัจจุบัน
4
เมื่อไม่ใช้ชีวิตวันนี้ โดยตรรกะ วันนี้ก็ไม่มีตัวตน
พุทธทาสภิกขุเคยบรรยายธรรมให้ว่าที่ผู้พิพากษาเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๑๑ ว่า "เรื่องหลังจากตายแล้วนั้นมันขึ้นอยู่กับเรื่องที่ยังไม่ตาย; ถ้าเราทำเรื่องต่าง ๆ ในขณะที่ยังไม่ตายถูกต้อง; ต่อตายแล้วมันก็เป็นเรื่องถูกต้องไปหมด ถ้าเราทำเรื่องที่ยังเป็น ๆ อยู่นี้ผิด ตายแล้วมันก็ผิดมันมีเรื่องผิด. ฉะนั้นเราจงสนใจทำให้ถูกที่สุดในที่นี่และเดี๋ยวนี้ แล้วมันก็คุ้มไปหมด"
6
เรามีปัจจุบันหนึ่งเดียว วันพรุ่งนี้จะมาถึงเราหรือเปล่าก็ไม่รู้
1
เมื่อไม่ใช้ชีวิตวันนี้ ก็เท่ากับเราอายุสั้นไปหนึ่งวัน
1
[ติดตามข้อเขียนของ วินทร์ เลียววาริณ ได้ทุกวันที่เพจ https://bit.ly/3amiAvG]
โฆษณา