12 พ.ค. 2021 เวลา 01:30 • ไลฟ์สไตล์
รู้หรือไม่เดือนมกราคม จะเป็นเดือนที่ฟิตเนสมีคนไปเล่นเยอะที่สุด
นั่นก็เป็นเพราะหนึ่งในปณิธานปีใหม่ยอดนิยมของคนส่วนใหญ่ ก็คือ การลดความอ้วน หรือการมีสุขภาพดี
แต่แล้วทำไมเมื่อเวลาผ่านไป คนในฟิตเนสกลับน้อยลงเรื่อยๆ
.
คำตอบก็คือ เราล้มเลิกเป้าหมายก่อนที่กิจวัตรเหล่านี้จะกลายเป็น “นิสัย”
แล้วถ้าเราอยากสร้างนิสัยที่ดี ต้องทำอย่างไร?
.
หนังสือ The Power of Habit: Why We Do What We Do in Life and Business โดย ชาร์ล ดูฮิก กล่าวไว้ว่าการที่เราจะสร้างนิสัยใหม่นั้น เราควรเริ่มจากการตั้งเป้าหมายเล็กๆ ก่อน
.
แล้วมันจะช่วยให้เราประสบความสำเร็จในระยะยาวได้จริงหรือไม่?
Career Fact จะพาทุกคนไปไขคำตอบนี้เอง
1
.
.
#การตั้งเป้าหมายให้เล็ก
.
เมื่อตอนเราวางแผนจะออกกำลังกายหรือทำอะไรสักอย่าง ช่วงแรกๆ เรามักจะมีแรงฮึดมากเป็นพิเศษ แต่ทว่าเมื่อเราทำไปสักพัก เราอาจเริ่มขี้เกียจหรือเริ่มเหนื่อยเพราะเป้าหมายนั้นใหญ่เกินไป และนำไปสู่การล้มเลิกแผนที่วางมาทั้งหมด
.
ดังนั้น เราต้องยอมรับก่อนว่าการที่เราจะสร้างนิสัยใหม่ๆ ให้กับตัวเองนั้น ไม่ควรเริ่มจากสิ่งที่ใหญ่โตเกินไป แต่ควรเริ่มจากอะไรที่ง่าย ไม่ฝืนตัวเอง แต่ก็ไม่ได้ง่ายจนไม่ท้าทายตัวเองเช่นกัน
.
ตัวอย่างเช่น: เป้าหมายระยะยาวของนางสาว A คือ อยากออกกำลังกายให้ได้วันละ 40 นาที สิ่งที่นางสาว A อาจทำคือ เริ่มจากการออกกำลังกายวันละ 15 นาทีให้เป็นนิสัยก่อน และเมื่อนางสาว A สามารถออกกำลังกายจนเป็นนิสัยแล้ว จึงค่อยๆ เพิ่มจาก 15 นาทีเป็น 30 นาที และ 40 นาทีในที่สุด
.
.
#ทำซ้ำจนเป็นนิสัย
.
ฮารูกิ มูรากามิ นักเขียนชาวญี่ปุ่น เคยกล่าวไว้ว่า “การทำอะไรซ้ำๆ จะช่วยทำให้เกิดอาการหลงใหลในสิ่งนั้น”
.
งานวิจัยจากวารสารจิตวิทยาสังคมยุโรป (European Journal of Social Psychology) เผยว่าโดยเฉลี่ย มนุษย์เราใช้เวลาประมาณ 66 วัน กว่าจะสามารถทำนิสัยหนึ่งได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งหากเราตั้งใจจะสร้างนิสัยหรือการกระทำนั้นๆ เราควรทำสิ่งนั้นต่อไปเรื่อยๆ จนเรารู้สึกหลงใหล และขาดมันไม่ได้เมื่อเราไม่ได้ทำมัน และหากเราต้องการหยุดพัก เราต้องมั่นใจว่าการหยุดพัก 1-2 วันนั้นจะไม่ใช่การหยุดพักตลอดไป
.
.
#ก้าวข้ามวันที่เราอยากยอมแพ้
.
หลายครั้ง คนเรามักเริ่มอยากยอมแพ้เมื่อรู้สึกว่าเป้าหมายที่วางไว้นั้นเริ่มยากหรือน่าเบื่อ แต่นั่นคือวันที่เราต้องกระตุ้น และผลักดันตัวเองให้มากกว่าเดิม เพราะเมื่อไหร่ที่เราผ่านจุดนั้นไปได้แล้ว นิสัยที่เราตั้งใจจะสร้างจะเริ่มกลายมาเป็นกิจวัตรประจำวันที่เราทำไปโดยไม่รู้ตัว
แต่หากเรารู้สึกว่าสิ่งๆ นี้ กินพลังงานของเรามากเกินไป เราอาจลดปริมาณเวลาในการทำสิ่งนั้นลง แต่ห้ามลดความสม่ำเสมอเด็ดขาด
.
ตัวอย่างเช่น: เมื่อผ่านไปสักระยะ นาย B เริ่มรู้สึกเหนื่อยเมื่อต้องมาอ่านหนังสือให้ได้วันละ 20 หน้า จึงลดปริมาณลงเหลือวันละ 10 หน้า และพยายามอ่านให้ได้วันละ 10 หน้าทุกวันต่อไป
.
.
#ตั้งคำถามเพื่อทบทวนตัวเอง
.
นอกจากการลดปริมาณการทำสิ่งนั้นๆ ลงแล้ว อีกวิธีที่ช่วยให้เรากลับมามุ่งมั่นกับเป้าหมายเดิมได้ นั่นคือการตั้งคำถาม 3 คำถามนี้กับตัวเอง และตอบคำถามเหล่านี้อย่างซื่อสัตย์
.
1) นิสัยที่เรากำลังสร้างได้เปลี่ยนแปลงชีวิตเราไปในทางที่ดีขึ้นหรือไม่?
2) เราเสียดายหรือไม่ที่สร้างนิสัยนี้ขึ้นมา?
3) มีอย่างอื่นที่เราควรทำ ที่มีประโยชน์กับเรามากกว่าการสร้างนิสัยนี้หรือไม่?
.
.
#สร้างบทลงโทษเชิงบวก
.
โดยปกติ คนเรามักให้รางวัลตัวเองเมื่อทำอะไรสำเร็จ แต่หากเราทำไม่สำเร็จ เราลองสร้างบทลงโทษตัวเองดูบ้าง เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวเองยอมแพ้หรือล้มเลิกไปก่อน
.
ทั้งนี้ เราควรเลือกบทลงโทษที่เราสามารถทำได้จริง และเป็นไปได้ด้วย เพราะหากเราสร้างบทลงโทษที่ยากเกินไป และไม่คิดจะทำอยู่แล้ว ก็คงไม่ใช่ทางเลือกที่ดีในการช่วยบังคับตัวเองให้ทำตามเป้าหมายได้สำเร็จ
.
ตัวอย่างเช่น: นางสาว C ตั้งใจจะนั่งสมาธิวันละ 10 นาที แต่วางแผนไว้ว่าหากวันไหนที่ตัวเองไม่ได้นั่ง จะต้องนั่งทบในวันถัดไปเป็น 20 นาที
.
.
การสร้างนิสัยนั้นถือเป็นสิ่งที่มีพลังมาก เพราะเมื่อเราสร้างนิสัยที่ดี เช่น การออกกำลังกาย มันจะช่วยส่งผลดีต่อการควบคุมอาหาร และการพักผ่อนของเราไปด้วย แต่ถ้าหากเราสร้างนิสัยที่ไม่ดี มันก็จะส่งผลเสียต่อร่างกาย และสิ่งอื่นๆ ด้วยเช่นกัน
.
สุดท้ายนี้ การสร้างนิสัยไม่ใช่สิ่งที่สามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตเราได้เพียงข้ามคืน แต่มันอาศัยความสม่ำเสมอ และวินัยในการสร้าง ดังนั้นการหมั่นทำตามเป้าหมายที่วางไว้ทุกวัน นิสัยเล็กๆ นั้นจะสามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตเราได้ไม่มากก็น้อยอย่างแน่นอน
.
.
#careerfact #cariber
………………
Career Fact เพราะทุกอาชีพ... มีเรื่องราว
ติดตาม Career Fact ทุกช่องทางได้ที่ https://linktr.ee/careerfact
เรียนรู้จากคนที่ประสบความสำเร็จในแต่ละแวดวงได้ที่ https://www.cariber.co/ แพลตฟอร์มการเรียนรู้ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนเข้าถึงความรู้และประสบการณ์จากผู้นำองค์กรและผู้เชี่ยวชาญในทุกแวดวง ไร้ข้อจำกัดด้านสถานที่และเวลา
โฆษณา