11 พ.ค. 2021 เวลา 05:00 • ดนตรี เพลง
รีวิวอัลบั้ม Van Weezer: Weezer
Van Weezer: Weezer
เรียกได้ว่าปล่อยอัลบั้มกันแบบไม่มีหยุดพักกับวงขาใหญ่ขวัญใจชาวอัลเทอร์ที่ยังเหลือรอดมาถึงปัจจุบัน อย่างวง Weezer กับอัลบั้มล่าสุดชุดที่ 15 Van Weezer ซึ่งถ้าดูจากชื่ออัลบั้มและอาร์ทเวิร์กก็คงไม่ต้องสืบกันมากนักว่าพวกเขาจะสื่อถึงตำนานมือกีตาร์ผู้ล่วงลับ อย่าง Eddie Van Halen นั่นเอง ไม่ใช่ว่าเนื้อหาเพลงโดยรวมจะทำเพื่อสดุดีหรือกล่าวถึงตำนานผู้นี้แต่อย่างใดนะครับ แต่เป็นการชูเอาซาวด์และเทคนิคกีตาร์ (อาทิ ลูก Tapping เป็นต้น) ที่เป็นเอกลักษณ์อันลือลั่นมาใช้เป็นส่วนผสมหลักในงานชุดนี้ รวมไปถึงซาวด์ดนตรีแบบ Heavy, Hard Rock ยุค 70’s - 80’s นำมาหลอมรวมในงานของพวกเขาเองได้อย่างน่าชื่นชม
Hero แกลมร็อค จังหวะคึกคักไลน์กีตาร์ลื่นไหลมีเมโลดี้ที่ติดหู เหมาะสำหรับเป็นเพลงเปิดอัลบั้ม, All The Good Ones โยกหัวเบาๆกับจังหวะสุดหนึบ สื่อสารด้วยเนื้อหาโรแมนติกในแบบเนิร์ดๆ บรรยายได้เห็นภาพเอามากๆ, The End Of The Game ซิงเกิลแรกอินโทรด้วยลูก Tapping แบบ Van Halen ที่ทำผู้เขียนฮาแทบหงายหลัง ชักเริ่มไม่แน่ใจแล้วว่าอัลบั้มนี้ทำมา Tribute หรือกะมาขายขำแบบ Parody กันแน่ 555 แต่กระนั้นพวกเขาก็เอามาผสมกับ Power Pop สนุกๆได้เนียนและยียวนไปพร้อมๆกัน, I Need Some Of That รำลึกวัยเด็กของพี่ Rivers นักร้องนำได้ดี ด้านดนตรีเป็น Ballad Hard Rock ติดป๊อบ
Beginning Of The End ซาวด์ของพวกเขายังอยู่ครบกับ Power Pop โจ๊ะๆซึ่งท่อนโซโล่ยังคงความกวนประสาทที่ยังกะ Brian May ตำนานมือกีตาร์วง Queen มาปั่นให้ด้วยตัวเอง, Blue Dream ยังคงความปั่นอย่างต่อเนื่องที่คราวนี้อัญเชิญท่อนริฟฟ์อมตะของวงการ Crazy Train ของป๋า Ozzy มาใช้แบบทั้งดุ้นเลย แต่ก่อนที่ดราม่าจะลุกลามทางวงก็ไหวตัวทันใส่เครดิตให้ป๋ากับ Randy Rhoads ผู้สร้างริฟฟ์ตำนานนี้ไว้ในอัลบั้มเรียบร้อย ซึ่งถ้าพิจารณากันดีๆนี่คือการหยอกล้อแบบมีชั้นเชิงไม่ใช่การ Copy แต่อย่างใด, 1 More Hit เพิ่มความเคร่งขรึมด้วยริธึมหลักที่คอยเดินดุ่มๆ ก่อนที่จะปล่อยคอรัสติดหู และเซอร์ไพรส์ด้วยการสับริฟฟ์ยังกะ Big 4 Thrash มาเอง (ปวดหัวกับพวกคุณๆเขาจริงๆ), She Needs Me ฮาร์ดร็อกสุดโจ๊ะที่ Rivers โหนเสียงได้เทียบเคียง Aerosmith เลยทีเดียว, ปิดท้ายด้วย Precious Metal Girl อะคูสติกชำระล้างหูได้หมดจดหลังจากสนุกสนานกันมาตลอดอัลบั้ม
ถือว่าเป็นอีกงานที่เอ็นเตอร์เทนได้ครบรส เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัยและทุกโอกาส ไม่ว่างานชุดนี้จะทำออกมาด้วยเจตนาใด เรายอมรับได้เลยว่ามีแต่คนเจ๋งๆเท่านั้นแหละที่ทำงานแบบนี้ออกมาและยังหาทางไปให้ตัวเองได้แบบไม่มีทีท่าว่าจะหมดมุกง่ายๆเสียด้วย
โฆษณา