11 พ.ค. 2021 เวลา 03:51 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️[UPDATE]⚠️ หุ้นเทคโดนทุบหนักเมื่อคืนนี้ ! Nasdaq ปิดลบ -2.6% หลังนักลงทุนยังกังวลเรื่องเงินเฟ้อเพราะราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกยังพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ เมื่อไหร่การโยกเงินออกจากหุ้นเทคจะจบลง ?
ทาง Goldman Sachs ชี้ว่าเป็นจังหวะที่ดีในการเข้าลงทุนหุ้นเทค และนักลงทุนกำลังจับตามองการประกาศตัวเลขดัชนี CPI หรือมาตรวัดเงินเฟ้อในวันพุธนี้ #ที่สำคัญมากๆ !
📌 การโยกเงินออกจากกลุ่มหุ้นเทคไปยังสินทรัพย์อื่นๆยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเมื่อคืนนี้ก็เป็นอีกคืนนึงที่หุ้นกลุ่มนี้โดนกดดันอย่างหนัก
- Nasdaq -2.6%
- Ark Innovation -5.3%
- Tesla -6.4%
- Apple -2.6%
ถึงแม้อาทิตย์ที่แล้วตัวเลขตลาดแรงงานสหรัฐออกมาแย่กว่าที่คาดมาก ทำให้นักลงทุนคาดว่า FED คงไม่ขึ้นดอกเบี้ยเร็วๆนี้แน่ๆ เพราะ FED ได้กล่าวอย่างชัดเจนแล้วว่าจะไม่ขึ้นดอกเบี้ยจนกว่าตลาดแรงงานจะกลับมาสู่สภาพปกติ
อย่างไรก็ตาม... ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกที่ยังคงพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ (ที่เราอัพเดทไปเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาว่าตอนนี้ความต้องการซื้อสินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆดีดขึ้นสูงที่สุดในรอบ 14 ปี) ทำให้นักลงทุนกังวลว่า FED อาจจะไม่มีทางเลือก เพราะถ้าไม่รีบขึ้นดอกเบี้ยค่าเงินเฟ้อก็จะยิ่งพุ่งสูงเข้าไปใหญ่
และตอนนี้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่กำลังแพงขึ้นทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นราคาน้ำมัน (ค่าขนส่งและต้นทุนผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี) ราคาสินค้าเกษตร (ต้นทุนอาหาร) ราคาโลหะต่างๆและเหล็ก (ต้นทุนก่อสร้าง) แม้แต่ราคาไม้ก็กำลังเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ร้านค้าต่างๆกำลังอาจทยอยต้องเพิ่มราคาขายของสินค้า และจะยิ่งกดดันให้เกิดค่าเงินเฟ้อสูงขึ้น #นี่คือสิ่งที่นักลงทุนกำลังกลัว
ส่งผลให้ตอนนี้นักลงทุนกำลังเทขายหุ้นเทคที่กำไรส่วนมากมาจากความคาดหวังของการเติบโตในอนาคต (Growth Stock) และกำลังโยกเงินเข้าสินทรัพย์อื่นๆ รวมไปถึงหุ้นกลุ่มวัฏจักร (Cyclical Stock) ที่จะเติบโตสูงในช่วงที่เศรษฐกิจร้อนแรง หรือหุ้นคุณค่า (Value Stock) หุ้นดีที่มีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่งและมีกระแสเงินสดเป็นบวก
📌 ตัวอย่างคร่าวๆที่ทำให้เราเห็นการโยกเงินจากเทคเข้าสู่หุ้น Value อย่างชัดเจนคือตอนนี้ P/E Ratio ของ McDonald, Coca-cola และ Walmart ยังสูงไปกว่าบริษัทหุ้นเทคอันดับที่ 1 ของโลกอย่าง Apple เข้าไปแล้ว !
- Apple Inc (AAPL) P/E Ratio = 29.22
- McDonald’s Corporation (MCD) P/E Ratio = 34.15
- Coca-Cola Co (KO) P/E Ratio = 32.66
- Walmart (WMT) P/E Ratio = 29.59
1
ถึงแม้ในปีที่ผ่านมาหุ้นกลุ่มหลังจะโดนผลกระทบจากการ Lockdown ของการระบาดของไวรัสมากกว่าทำให้กำไรหดลง แต่การเห็น P/E Ratio ของหุ้นกลุ่มนี้ยังสูงกว่า Apple บริษัทเทคอันดับหนึ่งของโลกที่กำลังโตอย่างก้าวกระโดดนั้น แสดงให้เห็นชัดเลยว่า #นักลงทุนอยากได้กระแสเงินสดวันนี้ มากกว่าในอนาคต
📌 #อย่างไรก็ตาม Goldman Sachs ได้ออกมาชี้ว่าเป็นจังหวะที่ดีในการเข้าลงทุนหุ้นเทค !
1
Goldman Sachs วาณิชธนกิจชื่อดังของโลก ได้ออกมาเขียนคำแนะนำว่าในช่วงที่หุ้นเทคโดนเทขายนี้กลับเป็นจังหวะที่ดีในการลงทุนระยะยาว และแนะนำให้นักลงทุนเข้าลงทุนในหุ้นกลุ่ม FAANGs
ต้องบอกว่าแนวคิดในการลงทุนที่ Goldman Sachs แนะนำนี้ ตรงกับความคิดของ Cathie Wood และกองทุน Ark อย่างชัดเจน ที่พยายามจะมองการเติบโตของบริษัทระยะยาวมากกว่าราคาหุ้นในปัจจุบัน
แต่ส่วนที่ต่างกันคือ Cathie พยายามจะเลือกหุ้นกลุ่ม Disruptive Innovation ที่อาจจะยังเป็นบริษัทใหม่ที่อาจยังไม่ได้พิศูจน์ตัวเอง ต่างจากหุ้นกลุ่ม FAANGs ที่ Goldman Sachs แนะนำ เพราะพวกเขาได้พิศูจน์ตัวเองมาแล้วว่าสามารถเติบโตได้
📌 แต่คำแนะนำของทั้ง 2 นั้นช่างตรงกันข้ามกับนักลงทุนอันดับหนึ่งของโลกอย่าง Warren Buffett อย่างชัดเจน
ทาง Buffett นั้น เป็นนักลงทุนเน้นคุณค่าหรือ Value Investors ทาง Buffett จะเน้นลงทุนในหุ้น Value Stock หรือหุ้นดีที่มีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่งอยู่แล้ว ทำให้หุ้นที่ปู่ถืออยู่ตอนนี้กำลังเข้าทางกับช่วงที่เศรษฐกิจกำลังเติบโตหรือหากเงินเฟ้อสูงขึ้นก็ตาม
ทำให้ตอนนี้ราคาหุ้นปู่ Buffett พุ่งแรงมากจนระบบคอมพิวเตอร์รับไม่ไหวไปแล้ว ตอนนี้หุ้นของ Berkshire Hathaway หุ้นเดียวราคาสูงทะลุ 13 ล้านบาทจนตลาด Nasdaq ต้องออกมาปิดรับการซื้อขายชั่วคราวเมื่ออาทิตย์ก่อน เพราะระบบคอมพิวเตอร์ไม่สามารถรับเลขหลักเยอะๆไม่ไหว
📌 #สิ่งสำคัญที่นักลงทุนทั้งโลกกำลังจับตามอง คือการประกาศตัวเลขดัชนี CPI หรือมาตรวัดเงินเฟ้อในวันพุธนี้
หากถามว่าการโยกเงินหรือ Stock Rotation จะเกิดขึ้นไปอีกนานแค่ไหน ? ตัวเลขเศรษฐกิจจะเป็นตัวบอกได้ โดยหากวันพูธนี้ตัวเลข CPI ออกมาไม่ได้แย่เท่าที่คิด หากเงินไม่ได้เฟ้อสูงเกินไป เชื่อว่าอาจจะมีการไหลกลับของเงินมาเข้าหุ้นเทคใหม่ได้
แต่ในทางกลับกันหากวันพุธนี้ตัวเลขออกมาแย่กว่าที่คาด... การเทขายหุ้นเทคอาจจะมีต่อไปอย่างต่อเนื่องได้
🌍 ทางเราจะคอยรายงานข่าวสาร #ทันโลก อย่างใกล้ชิดฝากกด Like โพสต์ของเราไว้ได้เลยครับ =)
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา