11 พ.ค. 2021 เวลา 04:43 • สุขภาพ
📍สี่เหตุผล ที่ควรฉีดวัคซีนโควิด
มีคุณหมอและอาจารย์ส่งต่อ ๆ กันมาค่ะ คลิปดี ฟังง่าย และป้าพามีเพิ่มเติม
ด้วยอีก 2 ข้อค่ะ
1. คุณต้องฉีดวัคซีนโควิด เพื่อตัวเอง
1.1 ถ้าเราเป็นหวัดธรรมดา และเราเคยฉีดวัคซีนไปแล้ว เราไม่ต้องโดนดังต่อไปนี้
- ไม่ต้องโดนตรวจทางโพรงจมูก ซึ่งมันเจ็บ และไม่สนุก ต้องนั่งรอลุ้นผลอีก
1.2 หรือถ้าเราไม่ฉีดวัคซีนแล้ว เกิดติดโควิดจริง ๆ ต้องคิดต่อไปว่า เราจะต้องเจอสิ่งต่อไปนี้
-- เข้าโรงพยาบาล จะเป็นรพ.สนาม เมือง จังหวัด หรือ รพ.ใด ๆ ก็ตามแต่ เราจะโดนโดดเดี่ยว เดียวดาย เครียด ซึมเศร้า เหนื่อย
-- ตอนกักตัวอยู่ที่ รพ. ตามข้างบน เราจะต้องกินข้าวเหมือน ๆ เดิม 14 -21 วัน เราจะต้องอยู่กับใครก็ไม่รู้อีกเป็นพัน ๆ คน อาบน้ำ ใช้ห้องน้ำรวม ๆ ถ้าเป็นรพ.สนาม..
1.3 หรือถ้าเราโชคร้าย ติดโควิด และโชคร้ายมาก ๆ ไปกว่านั้น เราตายไป เราจะไม่ได้รับการทำพิธีแบบปกติ(ตรงนี้ป้าสรุปจากคลิปค่ะ)
2. ฉีดเพื่อครอบครัวและคนที่เรารัก
- ถ้าเราแข็งแรง เราอาจรับเชื้อโควิด แต่ไม่มีอาการ เรากลายเป็นผู้แพร่ เชื้อโควิดให้คนอื่น ๆ รอบตัวเรา
- ถ้าเราฉีดวัคซีนแล้ว วิกฤตระบาดของโควิดผ่านไป เราแข็งแรง ประเทศไทยฟื้นฟู แล้วเราก็จะกลับมาทำมาหากินได้ตามปกติค่ะ
3. คล้าย ๆ ที่ป้าพาตอบคุณแม่ปูไว้ ตรงนี ลิ้งค์บทความเดิม👇👇👇
เป็นคอมเม้นต์ในโพสต์เดิมความว่า
📌“คุณแม่ปูคะ คคห.ส่วนตัวอิงวิชาการนะคะ
- หนึ่งวัคซีนเกือบทุกชนิดที่เราเคยฉีดมา มีอัตราความเสี่ยงที่จะแพ้ แต่เท่าไหร่ยังไม่ได้ค้นนะคะ,
- สองวัคซีนทุกชนิดที่เราเคยฉีดมา ไม่ได้มีประสิทธิภาพเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์,
-สาม ทำไมเราไม่กลัว
👉ท่านช. ช่วยเติมมาว่า ข้อที่สี่..มันเป็นการป้องกันโรค บังคับกันไม่ได้ แต่วัคซีนป้องกันไม่ให้มีการติดเชื้อรุนแรงครับ... ฉีดได้ก้อฉีดครับ... ที่แพ้เพราะส่วนหนามของเชื้อไปแทงRBC(เม็ดเลือดแดง)ทำให้เกิดก้อนไปอุดตามที่ต่าง ๆ
* แต่เทคโนโลยีmRna เขาว่าจะลดอาการนี้ได้ และ
* แพทย์อยู่เฝ้าระวังการแพ้ให้อยู่แล้วครับ
จากคลิปต่อ- วัคซีนทุกชนิด มักมีอาการหรือ ผลไม่พึงประสงค์
เช่น - ปวดเมื่อย ชา ๆ เล็กน้อย
- ลิ้นชา อาจเกิดขึ้นเป็นช่วงสั้น ๆ ถ้าเรารู้ว่าอันนี้เกิดได้ ไม่ต้องตกใจ ไม่ต้องกังวลจนมากไป จะรู้สึกว่าเป็นมากขึ้น
4. เพื่อช่วยกันฟื้นฟูประเทศ
* ข้อนี้สำคัญมาก เพราะถ้าเราหมายถึงประชาชนในประเทศไทย สามารถร่วมมือร่วมใจกันฉีดวัคซีนให้เกิด ภูมิคุมกันหมู่ได้สำเร็จ(ซึ่งต้องฉีดเกิน 50 เปอร์เซ็นต์) เราจะผ่านวิกฤตนี้ได้ค่ะ จริง ๆ แล้วจากอ้างอิง สื่อลงไว้ว่า ต้องมีการฉีดวัคซีนเกิน 70 เปอร์เซ็นต์ค่ะ(1)
และในอนาคตนาน ๆ ออกไป แม้ว่าไทยและทั่วโลกจะควบคุมการแพร่ระบาดโควิดได้แล้ว การส่งเสริมเรื่องการผลิตยา วัคซีน และเทคโนโลยีชีวภาพ ก็ยังต้องมีต่อเนื่องค่ะเพื่อรับมือกับโรคระบาดอุบัติใหม่ได้ในอนาคต
**สำหรับเชื้อโควิดที่มีการกลายพันธุ์ จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนา การปรับเปลี่ยนสูตรของวัคซีน และต้องส่งเสริมให้บริษัทคนไทยดำเนินการอย่างเต็มที่ ลดความเสี่ยงจากการที่ไม่สามารถนำเข้าจากต่างประเทศในอนาคต(1)
🌟สำเร็จได้เร็วเท่าไหร่ ไทยเราจะได้ฟื้นฟูและกลับมาใกล้เหมือนเดิมเร็วที่สุด
ป้าพาขอฝากเพิ่มเติม
5. คือขอให้ถามคุณหมอ คุณพยาบาล นักวิทยาศาสตร์ที่ใกล้ ๆ ตัว
ถามสองข้อ เท่านั้นก่อน
👉หนึ่ง คุณหมอนั้น ๆ ฉีดแล้วหรือยัง
👉สอง คุณหมอนั้น ๆ พาคุณลูก คุณสามีหรือภรรยา ลงทะเบียนฉีดไว้แล้วหรือยัง
6. ข่าววันนี้นี่เอง รฐบ จะเพิ่มกำลังการฉีดวัคซีนไปที่ นิคมอุตสาหกรรมด้วย ฝากอ้างอิงที่สองไว้อ่านกันด้วยค่ะ
👉พื้นที่เศรษฐกิจมีหลายความหมาย นั่นคือ “นิคมอุตสาหกรรม”ซึ่งเป็นเหมือนโรงงานแห่งภาคเศรษฐกิจ หากภาคการผลิตของระบบเศรษฐกิจป่วย ไทยเราก็จะได้รับผลกระทบทันที ดังนั้นจึงมีการพูดคุยกันถึงเรื่อง การฉีดวัคซีนให้กลุ่มนิคมฯ นี้แล้วค่ะ (2)
**อย่าลืมค่ะ 👉โปรดกดฟัง
📌ใครอยากฟังสั้น ๆ แบบสรุป กดฟังตั้งแต่ 1 ชั่วโมงเป็นต้นไปก็ได้ค่ะ เพราะเป็นคำถาม-คำตอบ
ฟังแล้วเข้าใจง่าย เป็นลิ้งค์ของผู้เชี่ยวชาญที่ควรกดฟัง
ปล.
คุณหมอในคลิป มีแนะนำวิตะมิน ซึ่งป้าไม่ได้เกี่ยวข้องด้วย และไม่ขอออกความคิดเห็นตรงนี้ ป้าคิดว่า เราฟังเฉพาะ “เรื่องควรหรือไม่ควรฉีดวัคซีน”ก็พอนะคะ
ป้าพาขอขอบคุณทุกท่านที่กดฟัง
👉ฟังก่อน ฟังให้เข้าใจ อย่าเพิ่งให้ความหวาดกลัวมาครอบงำจนสับสน ปวดหัวค่ะ
👉ค้นคว้าอ่านด้วยยิ่งดีค่ะ
ณ ตอนนี้ ป้าพาคิดว่า ต้องช่วย ๆ กันคนละไม้คนละมือ
ขอบคุณไว้ล่วงหน้าสำหรับคอมเม้นต์ที่สุภาพ สร้างสรรค์
ขอบพระคุณค่ะ
ป้าพา
อ้างอิง
1. แนวทางเปิดประเทศ ฟื้นฟูเศรษฐกิจ ไทยต้องฉีดวัคซีนโควิด 70% ของประชากร
2. กนอ.เตรียมแผนปูพรมวัคซีน เอกชนร่วมลงขัน 5 แสนคน
โฆษณา