11 พ.ค. 2021 เวลา 05:24 • หุ้น & เศรษฐกิจ
BREAKING !! : ด่วน ! ล่าสุดดัชนีราคาผู้ผลิตของจีนพุ่งขึ้นเช่นเดียวกับของสหรัฐฯ ซึ่งเกิดขึ้นควบคู่ไปกับสินค้าโภคภัณฑ์ที่ทะยานขึ้นเรื่อย ๆ
ล่าสุดมีรายงานจาก Bloomberg ออกมาว่าราคาหน้าประตูโรงงานของจีน (หรือก็คือราคาผู้ผลิต) ได้พุ่งขึ้นเกินคาดการณ์ในเดือนเมษายน 2021 ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วได้รับแรงหนุนจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ (Commodity) ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงผลกระทบพื้นฐานที่เรียกว่า Base effect จากการเปรียบเทียบกับตัวเลขที่ต่ำในช่วงที่มีการ Lockdown ในปี 2020 ขณะที่อัตราเงินเฟ้อของผู้บริโภคยังคงอยู่ในระดับค่อนข้างอ่อน (แต่สำหรับมุมมองของ World Maker คาดว่าในท้ายที่สุดแล้วเงินเฟ้อเหล่านี้จะถูกส่งต่อไปยังผู้บริโภค)
1
ดัชนีราคาผู้ผลิต (producer price index : PPI) ของจีนเพิ่มขึ้น 6.8% จากปีก่อน ซึ่งเป็นอัตราที่เร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2017 โดยติดตามการเพิ่มขึ้น 4.4% ในเดือนมีนาคม
สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (National Bureau of Statistics of China : NBS) กล่าวในวันนี้ว่าค่ามัธยฐานคาดการณ์อยู่ที่การเพิ่มขึ้น 6.5% ซึ่งแน่นอนว่า PPI ล่าสุดสูงกว่าคาดการณ์โดยเฉลี่ย ส่วนทางฝั่งราคาผู้บริโภค (Consumer prices) ล่าสุดเพิ่มขึ้น 0.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำกว่าการเพิ่มขึ้น 1% ที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้เล็กน้อย
การพุ่งขึ้นของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ได้รับแรงหนุนจากปัจจัยทางด้าน Demand และ Supply ทั่วโลก โดยแนวโน้ม ณ ขณะนี้คือ Demand เพิ่มสูงขึ้นเร็วกว่า Supply ทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนสินค้า และอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลไม่แพ้กันก็คือเงินที่อัดฉีดเข้ามาในระบบจากมาตรการกระตุ้นครั้งประวัติการณ์ของสหรัฐฯ
1
ทั้งหมดนี้ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อทั่วโลก และการที่จีนเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ที่สุดในโลกหมายความว่า PPI ที่เพิ่มขึ้นจึงเป็นอีกหนึ่งความเสี่ยงหลักต่อการเกิดเงินเฟ้อ เนื่องจากในท้ายที่สุดแล้วผู้ผลิตจะเริ่มส่งต่อราคาที่สูงขึ้นไปยังผู้ค้าปลีกและผู้บริโภค
อย่างไรก็ตาม นายธนาคารกลางจากหลายประเทศรวมถึง FED ยืนยันว่าการเพิ่มขึ้นของราคาล่าสุดเป็นเพียงสิ่งที่เกิดขึ้นในระยะสั้น และในประเทศจีนผู้กำหนดนโยบายก็ได้ออกมายืนยันว่าผลกระทบของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ภายในประเทศจีนจะถูกจำกัด และเจริญเติบโตของราคาสินค้าอื่น ๆ ยังคงอยู่ภายใต้การควบคุม
สำหรับใครที่อยากอ่านเนื้อเต็ม ๆ แบบไม่ตัดตอน และอยากได้ข้อมูลที่ลึกกว่าคนอื่น ท่านสามารถติดตามข้อมูลฉบับเต็ม พร้อม Graphic Detail, รายละเอียดสำคัญในเชิงลึก และความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.worldmakergroups.com/archives/77818
หากข้อมูลนี้เป็นประโยชน์ต่อท่านผู้อ่าน ทางเราฝากกด Like 👍 กด Share เพื่อไม่ให้พลาดข้อมูลจาก World Maker ด้วยนะครับ 🙏🥰
โฆษณา