17 พ.ค. 2021 เวลา 05:00 • สุขภาพ
✴ ไขข้อข้องใจ มือใหม่อยากตรวจสุขภาพ EP.1
การตรวจสุขภาพจำเป็นหรือไม่ อย่างไร
◦ การตรวจสุขภาพ เป็นหนึ่งในขั้นตอนสำคัญของการส่งเสริมและป้องกันโรค มีเป้าหมายเพื่อค้นหาโรคและวินิจฉัยอย่างรวดเร็ว นำไปสู่การดูแลรักษาอย่างถูกต้อง เหมาะสม และทันท่วงที ฉะนั้น การตรวจสุขภาพเป็นสิ่งที่ทุกคนควรทำ ✅
ควรเริ่มตรวจสุขภาพตอนอายุเท่าไหร่
◦ สำหรับประเทศไทยยึดหลักการตรวจคัดกรองสุขภาพตามหลักการของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งแบ่งการตรวจสุขภาพตามอายุเป็น 3 ช่วงวัย คือ กลุ่มเด็กและวัยรุ่น (0-18 ปี)🧒, กลุ่มวัยทำงาน (18-60 ปี)🤵‍และกลุ่มผู้สูงอายุ (60 ปีขึ้นไป)👴 กล่าวคือ เราสามารถตรวจสุขภาพได้ตลอดชีวิตตามความเหมาะสม
ตรวจสุขภาพอย่างไรจึงจะเหมาะสม (เช่น รายการในแต่ละช่วงอายุ ควรเริ่มตรวจอะไรบ้าง)
◦ การตรวจสุขภาพที่ดี ต้องประกอบด้วยการสัมภาษณ์ประวัติสุขภาพ, การตรวจร่างกาย และการตรวจทางห้องปฏิบัติต่างๆ ปัจจุบันเราพิจารณาเป็นรายบุคคล โดยมีขอบเขตการตรวจสุขภาพที่ยืดหยุ่นมากขึ้นและเหมาะสมกับบริบทของแต่ละคน เรียกว่า 🔹Personalized health screening 🔹
◦ สำหรับกลุ่มเด็กตั้งแต่วัยทารกจนถึงวัยเรียน กุมารแพทย์จะมีแนวทางการตรวจสุขภาพตามช่วงวัย เช่น วัดความยาว(ส่วนสูง), วัดเส้นรอบศีรษะ, ประเมินพัฒนาการและให้คำแนะนำ มักไม่มีการตรวจพิเศษ
◦ กลุ่มวัยรุ่น-วัยมัธยม จะเริ่มค้นหาความเสี่ยงสุขภาพ ซักประวัติและตรวจร่างกายละเอียดมากขึ้นโดยเฉพาะเริ่มวัดความดันโลหิตและวัดค่าสายตา รวมไปถึงการตรวจเลือดบางอย่างตามความเสี่ยงแต่ละบุคคล
◦ กลุ่มวัยทำงานเป็นช่วงวัยที่มีโอกาสเกิดโรคเรื้อรังและมะเร็งบางอย่างได้มาก จึงเริ่มมีการตรวจบางอย่างเพิ่มเติม เช่น เริ่มตรวจระดับไขมันในและระดับน้ำตาลในเลือด, เพศหญิงเริ่มตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม และการตรวจคัดกรองมะเร็งอื่นๆตามความเสี่ยงรายบุคคล
จำเป็นต้องตรวจสุขภาพตามแพ็คเกจหรือไม่?
◦ เราได้ออกแบบแพ็คเกจการตรวจสุขภาพในแต่ละช่วงวัยไว้อย่างดีแล้ว ประกอบด้วยรายการพื้นฐานและรายการพิเศษอื่นๆ ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคลได้ตลอดเวลา
ร่างกายแข็งแรงดี ไม่เคยเจ็บป่วย ต้องตรวจสุขภาพทุกปีหรือไม่
◦ ธรรมชาติของการเกิดโรคมักเรียงลำดับตั้งแต่ยังไม่เกิดโรค, ระยะก่อนมีอาการ และระยะเจ็บป่วย โดยเฉพาะโรคเรื้อรังในกลุ่ม NCD เช่น เบาหวาน ไขมันสูง หรือความดันโลหิตสูง ที่ใช้เวลาดำเนินโรคนานหลายปีโดยไม่แสดงอาการ กระทั่งร่างกายมีความเสียหายเกิดขึ้นจึงแสดงอาการออกมาเป็นความเจ็บป่วยต่างๆ ดังนั้น ร่างกายแข็งแรงดี ไม่เคยเจ็บป่วย จึงไม่อาจตอบได้ว่าสุขภาพดี
การเตรียมตัวสำหรับการตรวจสุขภาพ (แบบทั่วไป ชาย หญิง)
◦ สำหรับสุภาพสตรีควรแน่ใจว่าไม่ได้ตั้งครรภ์ และไม่อยู่ในช่วงก่อนและหลังมีประจำเดือน 7 วัน เพราะอาจทำให้ผลการตรวจบางอย่างคลาดเคลื่อนได้
◦ 1 วันก่อนตรวจ ไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด 🚫
◦ คืนก่อนตรวจ ควรนอนหลับให้เพียงพออย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง, ควรงดอาหารและน้ำอย่างน้อย 8-10 ชั่วโมง แต่สามารถจิบน้ำได้เล็กน้อย 🚫
◦ เช้าวันที่ตรวจ สวมใส่เสื้อผ้าสบายๆไม่รัดรูปและสะดวกต่อการเจาะเลือดที่ข้อพับแขน
◦ หากรับประทานยาควบคุมความดันโลหิตอยู่แล้ว สามารถรับประทานต่อได้
◦ หากมีโรคประจำตัวหรือประวัติการตรวจสุขภาพ ควรนำผลการตรวจหรือประวัติการรักษามาด้วย
🛒ช่องทางการซื้อชุดตรวจสุขภาพ http://bit.ly/bhf2021
▪ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพ ชั้น 4 รพ.กรุงเทพภูเก็ต
📱Line Official Account https://lin.ee/sEb3wvo
📞 076 254 425, 076 655 000
การ์ดไม่ตก ยกให้สูง...สู้โควิด เพราะนาทีนี้สุขภาพดีสำคัญที่สุด
#ครบรอบ26ปี #สุดคุ้ม #ชุดตรวจสุขภาพในแบบคุณ #แพ็กเกจตรวจสุขภาพ #เรื่องสุขภาพเราเชี่ยวชาญ #โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต
โฆษณา