12 พ.ค. 2021 เวลา 12:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
TIMEOUT
Let's Go Jets (2017) - พลังบวกของผู้นำ
โดย ธ.เจริญมิตร
*บทความนี้เปิดเผยเนื้อหาสำคัญของภาพยนตร์
เชียร์ลีดเดอร์แปลตรงตัวว่าผู้นำเชียร์ นำเหล่าแฟนๆ ในสนามให้กำลังใจนักกีฬา และคอยกระตุ้นผู้ชมให้คึกคักไปพร้อมๆ กัน เชียร์ลีดเดอร์ชั้นยอดมักใช้รอยยิ้มสดสวยกับมุมมองสดใสเสริมพลังบวกให้เพื่อนร่วมทีมคนอื่นๆ ด้วย ตัวเอกในเรื่องคือฮิคาริทั้งคอยเชียร์และเป็นผู้นำในเวลาเดียวกัน
สาวน้อย ฮิคาริ โทโมนากะ (ซึสึ ฮิโรเสะ) แอบปลื้มหนุ่มหล่อ โคสุเกะ ยามาชิตะ (แม็กเคนยู) มาตั้งแต่มัธยมต้น พอจบแล้วเข้ามาต่อที่โรงเรียนพาณิชยการฟูคูอิ เขาเข้าชมรมฟุตบอลตามความฝันจะเป็นนักฟุตบอลทีมชาติ ส่วนเธอเลือกเข้าชมรมเชียร์แดนซ์ เพื่อจะได้ตามไปเชียร์เขา ซึ่งทึกทักเอาว่าเป็นแฟนตัวเอง ฝ่ายโคสุเกะยังไม่ตอบรับหรือปฏิเสธแต่อย่างใด
ชมรมเชียร์แดนซ์เพิ่งเปลี่ยนจากชมรมควงคฑามาได้ไม่นาน ครูที่ปรึกษาชมรมจอมเฮี้ยบ คาโอรูโกะ ซาโอโทเมะ (ยูกิ อามามิ) ที่บรรดานักเรียนตั้งฉายาให้ว่าคุณครูจากอเวจี ประกาศกร้าวตั้งแต่วันแรกว่า เป้าหมายของทีมเบสบอลจะไปโคชิเอ็ง รักบี้จะไปฮานาโซโนะ ฟุตบอลจะไปสนามกีฬาแห่งชาติ ส่วนเชียร์แดนซ์ของเราจะไปชิงแชมป์ที่อเมริกา สมาชิกชมรมต้องตัดเล็บสั้น รวบผมตึงเปิดหน้าผาก สวมกระโปรงเสมอเข่า ห้ามนอกลู่นอกทางและห้ามมีแฟนเด็ดขาด เล่นเอาเหล่านักเรียนหญิงรุ่นพี่ถึงกับขยาด เรียงหน้าลาออกเดี๋ยวนั้นแบบไม่ต้องคิดเลย
เหลือไว้เพียงสมาชิกน้องใหม่แค่ 12 คน มีอายาโนะ (อายามิ นากะโจ) สาวสวยแจ๊ซแดนซ์สกิลสูงส่ง ยูอิ สาวฮิปฮอปสายแข็งตัวแม่ เรกะ คุณหนูไฮโซนักบัลเลต์ ทาเอโกะ สาวจ้ำม่ำที่เต้นได้หนักแน่น อายูมิ ผู้ร่าเริงชอบเต้นคัฟเวอร์ ส่วนที่เหลือกับฮิคารินั้นเต้นสะเงาะสะแงะ ไม่ได้เรื่องเอาเสียเลย อย่างไรก็ตามครูซาโอโทเมะให้ทุกคนเริ่มต้นด้วยกันใหม่ทั้งหมด โดยแต่งตั้งอายาโนะเป็นประธานชมรม
มือสมัครเล่นรวมตัวได้ไม่นาน เรื่องจุกจิกกวนใจก็ตามมา เพราะตัวตนของสาวน้อยแต่ละคนเริ่มแสดงชัดเจน ประธานอายาโนะที่ยอมหักไม่ยอมงอ ยูอิที่หน้ามุ่ยยิ้มยากเสียเหลือเกิน เรกะชอบยกตนขมท่านดูถูกเพื่อนๆ ทาเอโกะไม่ค่อยมั่นใจในตัวเอง แถมโดนรังแกบ่อยๆ ส่วนอายูมิก็มักร่าเริงเกินเหตุ ขณะที่สาวยิ้มสวยอย่างฮิคาริก็เต้นไม่ตรงจังหวะเสียที
ทีมเชียร์แดนซ์ยังไม่ลงตัวนัก ก็ต้องลงแข่งระดับจังหวัดครั้งแรกเสียแล้ว ผลออกมาพังเละเทะ เลยทำวงแตกกระจาย
พอตั้งหลักได้อายาโนะออกรวบรวมสมาชิกกลับมา เธอไปตามฮิคาริที่บ้าน ถึงได้รู้ว่าแม่เพื่อนที่จากไปแล้วเคยเป็นอดีตเชียร์ลีดเดอร์ คอยให้กำลังใจพ่อเสมอมา ฮิคาริจึงได้นิสัยนี้จากแม่มาเต็มๆ สองสาวไปตามหาต่อจนเจอยูอิ กำลังซ้อมเต้นเดียวดายอยู่ข้างถนน ทั้งสามคนร่วมเต้นด้วยกันปราศจากคำพูดใดๆ รอยยิ้มสวยงามตามธรรมชาติปรากฏบนใบหน้ายูอิเป็นครั้งแรก
เพื่อนสามคนไปตามทาเอโกะต่อ พบว่าเธอขาดความอบอุ่นจากแม่จอมเหลวไหล ต้องดิ้นรนหลายเรื่องด้วยตัวเอง ทาเอโกะขึ้นเสียงพูดตรงๆ แรงๆ ใส่แม่ไป พอได้ระบายความอัดอั้นแล้วก็รู้สึกดีขึ้นทันที สี่สาวไปง้อเรกะอีกคน ทว่าเรกะขอลาออก แถมยังปรามาสเพื่อนๆ ว่าอเมริกาก็แค่ฝันลอยๆ กันไปเอง
1
ชมรมเกือบจะโดนยุบอยู่แล้ว เด็กๆ กรูเข้าไปช่วยครูซาโอโทเมะอ้อนวอนจนครูใหญ่ยอมใจอ่อนให้เวลาอีก 2 ปี วันรุ่งขึ้นครูซาโอโทเมะแจ้งว่าจะใช้ชื่อเจ็ทส์เป็นชื่อทีม ทุกคนกลับมาฝึกซ้อมหนักหน่วงด้วยกัน จนกระทั่งเปิดเทอมใหม่ ได้สมาชิกใหม่เพิ่มเติมหลายคน ทั้งยังเชิญคุณโอโนะ โค้ชมืออาชีพมาช่วยดูแลทีมด้วย
อายาโนะกับฮิคาริตั้งใจมั่นว่าจะไปเต้นที่อเมริกาด้วยกัน โคสุเกะสัญญาว่าจะคอยเชียร์ฮิคาริด้วย และจะไปออกเดทหลังจบทัวร์นาเมนต์ เพราะชอบใจรอยยิ้มสดชื่นตอนเธอเต้นเชียร์ และคอยให้กำลังใจเขาตลอดเวลา
ทีมเชียร์แดนซ์เจ็ทส์ค่อยๆ ก้าวไปเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ และเป็นตัวแทนไปแข่งที่ซานดิเอโก สหรัฐอเมริกา ถึงรอบสุดท้าย ครูซาโอโทเมะเชื่อนักเชื่อหนาว่าฮิคาริจะเป็นผู้นำที่ดีแต่ยังขาดประสบการณ์ ทว่าคราวนี้ขอยืนกรานให้ฮิคาริยืนตำแหน่งเซ็นเตอร์แทนที่อายาโนะ เด็กสาวทั้งสองตะลึงงัน พออายาโนะสลัดความเสียใจทิ้งได้แล้ว เธอมอบสมุดโน้ตบันทึกส่วนตัว “การเป็นเซ็นเตอร์ที่ดี” ให้ฮิคาริศึกษา จะได้ช่วยทีมให้ชนะได้ ฮิคาริขอบคุณเพื่อนและสัญญาว่าจะทำดีที่สุด
ครูซาโอโทเมะสังเกตมาตลอดว่าฮิคาริเอาใจใส่เพื่อนทุกคน คอยให้กำลังใจและสร้างบรรยากาศดีๆ ให้ทีมสม่ำเสมอ และฮิคาริยังสนับสนุนอายาโนะในฐานะประธานมาตลอด ทั้งๆ ที่อายาโนะเคร่งครัดระเบียบ มักพูดกับเพื่อนแบบออกคำสั่งจนหลายคนอึดอัดใจ สองสาวใช้คนละแนวทางกัน อายาโนะอาจจะพาทีมเข้ารอบได้ แต่จะไปให้ถึงชนะเลิศต้องได้ฮิคาริเป็นผู้นำ หวังว่าฮิคาริคงพร้อมแล้ว
โรงเรียนในเมืองเล็กๆ ไร้ชื่อเสียง ตั้งเป้าใหญ่โตจะไปชิงแชมป์ที่อเมริกา ใครได้ยินเข้าก็คงหัวเราะกลบเกลื่อนที่รู้สึกไม่เห็นด้วย เด็กสาวธรรมดาๆ ที่ต่อไปจะเป็นมนุษย์เงินเดือนในบริษัทห้างร้าน หรือเป็นภรรยาดูแลงานบ้านในที่สุด ขอเป็นส่วนหนึ่งของชมรมกิจกรรม ได้รวมกลุ่มเต้นกับเพื่อนๆ สนุกสนานตามความฝันชั่วคราวของตน พวกเธอก็ล้มลุกคลุกคลาน ค่อยๆ ไต่อันดับไปจนได้เป็นตัวแทนชาวญี่ปุ่นจริงๆ และแล้วความพยายาม ความมุมานะอดทนของสมาชิกเบ่งบานกลายเป็นดอกไม้แห่งความสำเร็จช่อใหญ่ คว้าแชมป์โลกมาครองสำเร็จ กลายเป็นแรงบันดาลใจอันอบอุ่นให้กับชาวอาทิตย์อุทัยทั่วประเทศ
เชียร์ลีดเดอร์แปลตรงตัวว่าผู้นำเชียร์ นำเหล่าแฟนๆ ในสนามให้กำลังใจนักกีฬา และคอยกระตุ้นผู้ชมให้คึกคักไปพร้อมๆ กัน เมื่อลงแข่งขันด้วยตัวเองก็ต้องรวมทีมเป็นหนึ่งเดียว ฮิคาริอาจจะไม่ได้เต้นเก่งที่สุดหรือเต้นสวยที่สุด แต่เธอเป็นเป็นเชียร์ลีดเดอร์ชั้นยอด ใช้รอยยิ้มสดสวยกับมุมมองสดใสเสริมพลังบวกให้เพื่อนๆ ตลอดมา ฮิคาริไม่เคยกล่าวถึงปัญหา เธอบอกเพียงทางแก้ไขและให้กำลังใจ ซึ่งแต่ละคนล้วนต้องการกำลังใจรูปแบบแตกต่างกัน เธอเป็นตัวอย่างที่ดี จนเปลี่ยนทัศนคติของทีมจากลบกลายเป็นบวก พาสาวๆ เชียร์แดนซ์เจ็ทส์ไปถึงแชมป์ในฐานะผู้นำได้อย่างสมบูรณ์
ตัวละครหลัก 2 ตัวที่คอยสนับสนุน เกื้อกูลกัน แต่ก็ขับเคี่ยวกันอยู่ภายในลึกๆ ผลักดันกันเองให้ก้าวหน้าไปเพื่อทีม คนหนึ่งใช้เหตุและผล ใช้กฎระเบียบบังคับ คนหนึ่งใช้สันติวิธี โน้มน้าวเชิญชวน ถึงต่างวิธีแต่เพื่อจุดหมายเดียวกัน โค้ชก็รู้มืออยู่ ออกสตาร์ตใช้คนหนึ่ง ใกล้เส้นชัยต้องใช้อีกคนหนึ่ง วางลำดับให้ถูกแล้วอดทนรอเวลาอันเหมาะสม อย่างไรก็ตามต้องขอยอมรับว่าผู้นำทั้งคู่เปี่ยมล้นด้วยน้ำใจนักกีฬา พร้อมเสียสละความสำเร็จส่วนตัวเพื่อทีมโดยไม่มีข้อแม้ใดๆ
หนังเรื่องนี้ได้เค้าโครงมาจากเรื่องจริง ว่าด้วยการรวมตัวของคนคนไม่เอาไหนที่ไม่กล้าแม้แต่จะฝัน ได้คนมาจุดประกายความฝันเรืองรองให้ ล้มแล้วลุกกันนับครั้งไม่ถ้วน ท้อบ้างแต่ไม่ถอย ไม่เคยก้มหน้ายอมแพ้ จากฝันลมๆ ก็กลายเป็นจริงขึ้นมาได้ หนังสูตรสำเร็จสากลแบบนี้ หากทำได้ตามมาตรฐานก็เป็นสารกระตุ้นให้ผู้ชมยืนหยัดสู้ต่อไปได้ทุกรอบ
ยิ่งผู้กำกับ ฮายาโตะ คาวาอิ แทรกจังหวะชีวิตตามขนบญี่ปุ่นให้ซาบซึ้ง หยอดลูกเล่นลูกฮา สร้างอารมณ์ตื่นเต้น และฉากเต้นอลังการ ผสมปรุงออกมาจนกลมกล่อม ทั้งยังได้ ซึสึ ฮิโรเสะ นักแสดงสาวเจ้าบทบาท รับบทฮิคาริ กับแม็กเคนยู นักแสดงหนุ่มดาวรุ่งมาเป็นโคสุเกะ ก็เลยยิ่งประทับใจกลุ่มวัยรุ่นและผู้ใหญ่วัยทำงานเข้าไปอีก จนอยากบอกต่อใครๆ รอบตัวให้ได้รับพลังบวกจากฮิคาริไปด้วยกัน อย่างที่ Play Now Thailand อยากส่งต่อสู่ผู้อ่านทุกท่านเช่นเดียวกัน
หมายเหตุ - ปี 2009 ทีมฟูคูอิ เจ็ทส์ชนะเลิศบนเวทีประกวดของสมาพันธ์นาฏศิลป์แห่งชาติ (NDA - National Dance Alliance Championship) ที่สนามวีเอฮัส (Viejas) มหาวิทยาลัยซานดิเอโก สหรัฐอเมริกา ทีมงานไปถ่ายทำฉากชิงชนะเลิศ ณ สถานที่จริงช่วงเดือนมิถุนายน 2016
#LetsGoJets #TIMEOUT #พลังบวกของผู้นำ #movie #PlayNowThailand #KhelNowThailand

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา