12 พ.ค. 2021 เวลา 10:31 • หุ้น & เศรษฐกิจ
จับเทรนด์ลงทุนรถยนต์อัจฉริยะ Lithium Battery (ตอนที่ 1)
รถยนต์ไฟฟ้า (EV) เริ่มเป็นกระแสหลักของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน ส่งผลดีไปถึงหุ้นผู้ผลิตแบตเตอรี่และผู้ผลิตลิเทียมให้น่าจับตามองเช่นกัน
ในขณะที่การแข่งขันของแบรนด์ผลิตรถ EV ยังมีความไม่แน่นอนว่าในอนาคตใครจะเป็นผู้ชนะ (หรือสุดท้ายแล้วไม่มีใครครองขาดแบบรถยนต์น้ำมันที่สุดท้ายก็แบ่งๆ ตลาดกันไป) แต่ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่รถ EV จำเป็นต้องใช้ และเกือบจะเรียกได้ว่าเป็นปัจจัยชี้เป็นชี้ตายว่าแบรนด์นั้นจะอยู่รอดหรือไม่ นั่นก็คือ “แบตเตอรี่”
แบตเตอรี่เปรียบเหมือนกระดูกสันหลังของรถ EV ซึ่งแบตเตอรี่ก็พึ่งพาวัตถุดิบหลักสำคัญอย่าง ลิเทียม
ตัวแหล่งต้นน้ำสำคัญของแร่ลิเทียมในปัจจุบันมาจากออสเตรเลีย โดยเกิดจากการขุดเจาะแร่ที่ชื่อ Spodumene ซึ่งมีต้นทุนการขุดที่ต่ำ หลังจากนั้นนำมาผ่านกระบวนการทางเคมีเพื่อเปลี่ยนไปเป็นลิเทียมที่บริสุทธิ์ ซึ่งตัวโรงงานผู้ผลิตหลักจะอยู่ในแถบอเมริกากลาง อเมริกาใต้ และประเทศจีน
ซึ่งในตลาดของฝั่งผู้ผลิตจะมีผู้เล่นใหญ่ 3 รายได้แก่ Albemarle (NYSE: ALB), Sociedad Química y Minera (NYSE: SQM) และ Ganfeng Lithium (SHE: 002460) โดยมีส่วนแบ่งตลาดที่ 22%, 21% และ 17% ตามลำดับ ส่วนอันดับ 4 ที่ตามมาแบบห่างๆ คือ Tianqi (SHE: 002466) ส่วนแบ่งประมาณ 9%
โดยที่ Albemarle และ Ganfeng จะเน้นเฉพาะธุรกิจลิเทียม แต่ Sociedad Química y Minera จะมีการผลิตเกี่ยวเนื่องกับแร่อื่นๆด้วย
จากทั้ง 4 บริษัท ตัวที่น่าจับตาคือ Ganfeng เนื่องจากมีการเติบโตสูงจากการขยายกำลังการผลิตโดยอาศัยข้อได้เปรียบที่บริษัทมีวิธีการสร้างโรงงานด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่าคู่แข่งในกำลังการผลิตที่เท่ากัน โดยบริษัทคาดว่าจะมีการเติบโตเฉลี่ยที่ระดับ 39% ในช่วงปี 2020-2025 ตามการเติบโตของรถ EV
ในระยะหลัง Ganfeng มีการขยายทำธุรกิจตั้งแต่ต้น-กลาง-ปลายน้ำ ตั้งแต่ขั้นตอนพัฒนาเหมืองลิเทียม ทำให้บริสุทธิ์ นำมาผลิตแบตเตอรี่โดยมีคู่ค้าทั้ง Tesla, Volkswagen, BMW หรือส่งสินค้าถึงมือผู้บริโภคโดยตรงอย่าง Energy Storage และมีบริการรีไซเคิลแบตเตอรี่อีกด้วย
Ganfeng ตั้งใจว่าจะเพิ่มกำลังการผลิตลิเทียมไฮดรอกไซด์ให้ได้อีกหนึ่งเท่าตัวภายในปี 2025 และจะก้าวมาเป็นผู้ผลิตอันดับหนึ่งของโลกด้วย
Ganfeng ยังรุกเข้าลงทุนในตลาดใหญ่อย่างทวีปอเมริกาผ่านบริษัท Lithium Americas โดยกำลังพัฒนาเหมืองลิเทียมขนาดยักษ์ 2 แห่ง ในอาเจนตินา และในรัฐเนวาดาซึ่งเป็นรัฐที่มีแร่ลิเทียมมากที่สุดของสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ Ganfeng ก็ถือหุ้นในบริษัทเหมืองเม็กซิโกที่ดำเนินงานในแหล่ง Sonora ที่มีแร่มหาศาล
เราแค่เล่ารายละเอียดพื้นฐานของบริษัทให้ฟังเท่านั้นเอง อย่าพึ่งด่วนสรุปว่ามันดีจริงแล้วไปซื้อหุ้นเลยนะ หากสนใจที่จะลงทุนในบริษัทห่วงโซ่อุปทานของรถยนต์ EV โดยเฉพาะในส่วนของโรงงานผู้ผลิตแร่ลิเทียม ก็ต้องไปทำการบ้านกันเพิ่มด้วยนะครับ
สำหรับกองทุนที่ลงในธีมนี้มีกองทุน UEV (เน้น EV) หรือถ้าสนใจธีมพลังงานสะอาดจะมี ASP-POWER, MRENEW, T-ES-GGREEN, TGLOBALENERGY ให้ไปเลือกกันดู
แต่ต้องรอบคอบกันหน่อยนะครับ การลงทุนปีนี้ค่อนข้างยาก หมั่นหาความรู้เรื่อยๆ หรือจะดีกว่าถ้าตั้งติดตามเพจ BottomLiner เป็น Favorite เพื่อให้เห็นบ่อยๆ 😎😎
BottomLiner
ติดตาม BottomLiner อีกช่องทางได้ที่ Line Openchat กันตามลิ้งนี้ https://line.me/ti/g2/GUZne2IO6dEfbOiwaDbgzw
โฆษณา