12 พ.ค. 2021 เวลา 10:53 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
BREAKING !! : ด่วน ! สหรัฐฯ ยอมยกเลิกการคว่ำบาตร Xiaomi หลังบริษัทยื่นฟ้องรัฐบาล ทำให้หุ้นดีดกว่า 6% ในวันนี้
Xiaomi Corp. และรัฐบาลสหรัฐฯ ได้บรรลุข้อตกลงในการยกเลิกการขึ้นบัญชีดำที่ฝ่ายบริหารของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศไว้ ซึ่งการคว่ำบาตรดังกล่าวอาจจำกัดการลงทุนของบริษัทสัญชาติอเมริกันในการร่วมธุรกรรมใด ๆ กับผู้ผลิตสินค้าฉายาครอบจักรวาลของจีน
Xiaomi ได้ฟ้องร้องรัฐบาลเมื่อต้นปีนี้หลังจากที่กระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ภายใต้การนำของโดนัลด์ ทรัมป์ออกคำสั่งประกาศให้ Xiaomi เป็นบริษัทที่มีความเกี่ยวข้องกับกองทัพของจีนซึ่งจะนำไปสู่การห้ามทำธุรกรรมร่วมกับบริษัทของสหรัฐฯ และการลบออกจากดัชนีหุ้นมาตรฐานระดับโลก
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ได้ตกลงกับบริษัทแล้วว่าจะยกเลิกคำสั่งดังกล่าว ตามที่ Xiaomi ยื่นฟ้องต่อศาลสหรัฐฯ
Xiaomi ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น ขณะที่ตัวแทนของเพนตากอนไม่สามารถแสดงความคิดเห็นได้ทันที
หุ้นของ Xiaomi เพิ่มขึ้นมากถึง 6.7% ในการซื้อขายที่ฮ่องกงในวันนี้ ในขณะที่ Yield Spread เทียบกับพันธบัตรดอลลาร์ที่ครบกำหนดในปี 2030 ลดลง 10 BP เป็น 1.77% ซึ่งน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม
ข้อตกลงดังกล่าวนับเป็นชัยชนะที่หาได้ยากสำหรับบริษัทยักษ์ใหญ่ทางด้านเทคโนโลยีของจีนที่ตกอยู่ในเป้าหมายของรัฐบาลสหรัฐฯ เนื่องจากทั้ง 2 ชาติมีความขัดแย้งกันในประเด็นต่าง ๆ มากมายนับตั้งแต่การค้าไปจนถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชน รวมถึงการปกครองในดินแดนฮ่องกง และไต้หวัน
1
อย่างไรก็ตาม มีสัญญาณว่าฝ่ายบริหารของ Biden ตั้งใจที่จะคงแรงกดดันต่อจีน แม้ว่าสหรัฐฯ จะยอมยกเลิกการขึ้นบัญชีดำต่อ Xiaomi ก็ตาม
สำหรับใครที่อยากอ่านเนื้อเต็ม ๆ แบบไม่ตัดตอน และอยากได้ข้อมูลที่ลึกกว่าคนอื่น ท่านสามารถติดตามข้อมูลฉบับเต็ม พร้อม Graphic Detail, รายละเอียดสำคัญในเชิงลึก และความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.worldmakergroups.com/archives/77904
หากข้อมูลนี้เป็นประโยชน์ต่อท่านผู้อ่าน ทางเราฝากกด Like 👍 กด Share เพื่อไม่ให้พลาดข้อมูลจาก World Maker ด้วยนะครับ 🙏🥰
โฆษณา