12 พ.ค. 2021 เวลา 14:34 • หุ้น & เศรษฐกิจ
BREAKING !! : ด่วน ! ล่าสุดราคาทองคำผันผวนอย่างหนักอีกครั้งหลังเงินเฟ้อสหรัฐฯ ออกมาแย่ที่สุดนับตั้งแต่วิกฤตการเงินโลก !! โดยส่วนหนึ่งมาจาก Base Effect
2
ล่าสุดเอาอีกแล้วครับสำหรับตลาดทองคำ อย่างที่เราได้พยายามเตือนมาหลายวันแล้วว่าช่วงนี้ตลาดจะค่อนข้างมีความผันผวนมากทีเดียว โดยหลังจากสหรัฐฯ ประกาศตัวเลข CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่สำคัญออกมาแย่ที่สุดในรอบ 13 ปีที่ +0.8% และ Core CPI ที่ +0.9% เมื่อเทียบจากเดือนก่อนหน้า (month to month) และเพิ่มขึ้นถึง +4.16% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2020 (year to year) พบว่าราคาทองคำในช่วงแรกโดนเทขายจาก 1834 $/Oz ลงมาที่ 1820 $/Oz ก่อนที่จะพุ่งกลับขึ้นไปสู่ระดับ 1843 $/Oz และล่าสุดโดนเทขายกลับมาที่จุดเดิมคือ 1830 $/Oz อีกครั้ง เอาล่ะสิ ตลาดจะเอายังไงต่อกันแน่ ??
ตัวเลขเงินเฟ้อดังกล่าวถือว่าแย่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2008 ในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินโลกหรือแย่ที่สุดในรอบ 13 ปีเลยทีเดียว !! โดยส่วนหนึ่งที่ตัวเลขแบบ Year To Year ดีดขึ้นมากกว่า 4% นั้นมาจาก "ผลกระทบพื้นฐาน" หรือที่เรียกว่า Base Effect นั่นเอง โดยหมายถึงการเทียบจากตัวเลขเงินเฟ้อที่อ่อนแอของช่วงเดียวกันของปี 2020 เนื่องจากตอนนั้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ เริ่มเข้าสู่การ Lockdown
2
ไม่ว่าจะไม่มีใครรู้แน่ชัดว่าตลาดจะไปทางไหนต่อ แต่สิ่งที่ชัดเจนคือความผันผวนที่เราได้เตือนไปแล้วนั่นเอง !!
2
ในอีกฝั่งหนึ่ง หลังจากประกาศ CPI พบว่า Bond Yield 10 ปีของสหรัฐฯ พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วอย่างที่เราคาดการณ์ไว้เมื่อวานนี้ !! ล่าสุดดีดไปเกือบ 3% แล้ว โดยอยู่ที่ระดับ 1.674% ส่วน US Dollar Index ก็ดีดตัวขึ้นเช่นกัน ซึ่งสวนทางกับแนวโน้มตามตัวเลขเงินเฟ้อที่ประกาศออกโดยล่าสุดดีดไป 90.4 ปลาย ๆ แล้ว
นอกจากนี้ยังมีความเคลื่อนไหวหลัก ๆ ในดัชนีหุ้นสหรัฐฯ คือ
S&P ร่วงประมาณ -1%
NASDAQ ร่วง -1.7%
Dow Jones ร่วง -0.54%
ปล. ตอนที่เราเขียนเสร็จนี้ทองคำโดนทุบมาที่ 1825 $/Oz เรียบร้อยแล้ว
สำหรับใครที่อยากอ่านเนื้อเต็ม ๆ แบบไม่ตัดตอน และอยากได้ข้อมูลที่ลึกกว่าคนอื่น ท่านสามารถติดตามข้อมูลฉบับเต็ม พร้อม Graphic Detail, รายละเอียดสำคัญในเชิงลึก และความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.worldmakergroups.com/archives/77913
2
หากข้อมูลนี้เป็นประโยชน์ต่อท่านผู้อ่าน ทางเราฝากกด Like 👍 กด Share เพื่อไม่ให้พลาดข้อมูลจาก World Maker ด้วยนะครับ 🙏🥰
โฆษณา