13 พ.ค. 2021 เวลา 02:27 • หุ้น & เศรษฐกิจ
รถผ้าป่าคว่ำอีกคัน
Elon Musk ประกาศไม่ให้นำ Bitcoin มาซื้อรถ Tesla แล้ว
ป๋าดัน Cryptocurrency อย่าง Elon Musk อยู่ดีๆ เปลี่ยนใจ “ไม่ยอมรับการนำ Bitcoin มาซื้อรถ Tesla อีกต่อไป” โดยเขาบอกผ่าน Twitter ว่าการขุด Bitcoin ใช้พลังงานฟอลซิลที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมมากเกิน
หลังทวิตออกมาราคา Bitcoin และ Cryptocurrency ตัวดังถล่ม ราวกับรถผ้าป่าคว่ำตามหุ้นเทคขนาดเล็ก-ขนาดกลางที่เละเทะมาก่อนหน้านี้
Musk คือคนจุดประกายการนำ Cryptocurrency มาใช้ในระบบการเงินจริง เริ่มตั้งแต่ประกาศซื้อ Bitcoin เข้าพอร์ท Tesla จำนวน $1.5 billion (ล่าสุดขายออกมาบางส่วน) แต่การเข้าซื้อรอบนั้นทำให้เกิดการ hype (ตื่นตัว) ในระบบการเงินมาก ทั้งธนาคารและบริษัท Fintech จำนวนมากต่างเริ่มเปิดธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Cryptocurrency ยิ่งเป็นตัวดึงความสนใจของคนหมู่มาก (public money)
ขอเล่าในมุม BottomLiner นะครับว่าในโลกการลงทุน การจะฟังหรือรับข่าวจากแหล่งไหน เราควรจะดู Conflict of interest ของแหล่งข่าวนั้นให้ดี ไม่เช่นนั้นแล้วความคิดเราจะไหลไปตามคำบอกเล่าและพลาดแก่นสำคัญไป อันนี้ขอเตือนรวมๆนะครับ (โดยเฉพาะปีนี้ที่ดูแล้วจะยากมากๆ)
แต่ Elon Musk ไม่ได้จะทิ้งโลก Cryptocurrency ไปเลยนะ เขาบอกว่า Tesla จะไม่ขาย Bitcoin ในพอร์ท และพร้อมจะรับการแลกเปลี่ยนผ่าน Bitcoin อีกถ้ามีการใช้พลังงานสะอาดเข้ามาขุดแทน รวมถึงกำลังศึกษาหา Cryptocurrency อื่นที่ใช้พลังงานน้อยกว่า 1% ของ Bitcoin (ย้อนกลับไปอ่านวรรคข้างบนกันอีกรอบก่อนจะเลื่อนผ่านโพสนี้)
BottomLiner
ติดตาม BottomLiner อีกช่องทางได้ที่ Line Openchat กันตามลิ้งนี้ https://line.me/ti/g2/GUZne2IO6dEfbOiwaDbgzw
โฆษณา