13 พ.ค. 2021 เวลา 06:40 • ท่องเที่ยว
วัดสระประสานสุข อุบลราชธานี
วัดสระประสานสุข ... ชื่อเดิมวัดบ้านนาเมือง อยู่ห่างจากตัวเมือง ประมาณ ๕ กิโลเมตร ตั้งอยู่ที่บ้านนาเมือง ตำบลไร่น้อย อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี
วัดสระประสานสุข ... เป็นวัดที่พระศาสนดิลก (เสน) ซึ่งเป็นพระอุปัชฌาย์ของหลวงปู่บุญมี โซติปาโล ขณะที่เป็นเจ้าอาวาสวัดศรีทอง ได้เป็นผู้บุกเบิกและวางรากฐานก่อสร้างมาตั้งแต่ต้น ในพุทธศักราช ๒๔๗๐
ต่อมา เจ้าคุณภาวนาวิสารเถร (หลวงปู่บุญมี โชติปาโล ..ปัจจุบันท่านมรณภาพแล้ว) เจ้าอาวาสรูปที่ 2 ของวัด ได้เริ่มวางแผนก่อสร้างวัดเมื่อปี พุทธศักราช ๒๔๘๐ โดยได้รับการร่วมมือจากญาติโยมและผู้เลื่อมใสในพุทธศาสนา เนื่องจากท่านเป็นพระอริยสงฆ์ที่ประชาชนศรัทธาเลื่อมใส ด้วยจริยะวัตรปฏิบัติอันงดงาม เป็นที่เคารพนับถือของชาวอุบลราชธานีและจังหวัดใกล้เคียง
ในปี พศ. ๒๕๑๕ .. หลวงปู่ได้นำชาวบ้านก่อสร้าง ศาลาการเปรียญขนาดใหญ่ และได้สร้างพระประธานปางนาคปรก ขนาดใหญ่
ปีพุทธศักราช ๒๕๒๙ ได้สร้างอุโบสถบนเรือสุวรรณหงส์
เปีพุทธศักราช ๒๕๓๔ ได้สร้างประตูทางเข้าวัด เป็นรูปพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ ๓ เศียร
ปีพุทธศักราช ๒๕๓๒ ได้สร้างหอระฆัง ๕ ชั้น
วันที่ ๑๔ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๓๘ ทำพิธีเพื่อสร้างวิหารรูปเรือนาคราดห้าหัวกลางน้ำ
วันที่ ๒๑ มีนาคม พุทธศักราช ๒๕๓๙ ทำพิธีตอกเสาเข็มวิหารเรือกลางน้ำ เวลาเที่ยงตรง
วัดสระประสานสุข ... มีถาวรวัตถุต่าง ๆ ภายในวัด ที่เป็นงานสถาปัตยกรรมที่สวยงาม เปี่ยมเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและต่างจากวัดอื่นๆหลายอย่าง เพื่อให้วัดเป็นศาสถานที่เป็นแหล่งรวมใจของพุทธศาสนิกชนโดยทั่วไป ดังนี้ ...
ซุ้มประตูทางเข้าด้านหน้าวัด (ประตูโขง) ... มีรูปลักษณ์เป็นซุ้มประตูพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ ๓ เศียร ขนาดใหญ่ ... เป็นจุดโดดเด่นจุดแรกที่สามารถมองเห็นได้ตั้งแต่ระยะไกล
ความเชื่อของชาวอีสานโบราณกล่าวไว้ว่า .. “ช้างเป็นสัตว์ใหญ่ใครที่ได้ลอดท้องช้างจะอายุยืนเป็นสิริมงคลต่อตนเอง” จึงเป็นที่มาของการสร้างเป็นรูปพระอินทร์ทรงช้าง ๓ เศียร เป็นด่านแรกก่อนที่เราจะเข้าไปสู่พื้นที่ด้านในของวัดที่มีบริเวณที่กว้างขวาง เงียบสงบ เป็นระเบียบ และร่มเย็นด้วยไม้ยืนต้นนานาพันธ์ ตามแนวทางของวัดสายปฏิบัติและสถานที่บำเพ็ญบุญ เพื่อให้เป็นที่พึ่งพิงด้านจิตใจแก่พุทธศาสนิกชนโดยทั่วไป
เรียงรายเป็นแนวต่อจากประตูโขง คือ กำแพงคอนกรีตเสริมเหล็ก ซึ่งมีรูปสัตว์นานาชาติล้อมรอบบริเวณวัด
พระอุโบสถ.. ปี พ.ศ. 2529 พระภาวนาวิศาลเถร (หลวงปู่บุญมี โชติปาโล)ได้ออกแบบและเป็นประธานในการก่อสร้างพระอุโบสถโดยสร้างเป็นอุโบสถบนเรือสุพรรณหงส์ อันมีความหมายว่า จะเป็นพาหนะที่จะพาบรรดาพุทธศาสนิกชนผู้มีใจเป็นกุศลข้ามห้วงมหาสมุทรแห่งวัฏสงสารสู่ดินแดนมหานิพพาน
พระอุโบสถ ตั้งอยู่บนเรือสุวรรณหงส์ .. ประดับด้วยเซรามิคสีน้ำตาลแดงขนาดใหญ่
ส่วนด้านหน้าอุโบสถประดิษฐานรูปหล่อพระภาวนาวิศาลเถร (หลวงปู่บุญมี โชติปาโล) ก่อให้เกิดความศรัทธาต่อญาติโยมที่มาทำบุญที่วัดสระประสานสุขเป็นอย่างยิ่ง
หอระฆัง ๕ ชั้น ... ปี พ.ศ. 2532 พระภาวนาวิศาลเถร (หลวงปู่บุญมี โชติปาโล) ได้นำคณะศิษยานุศิษย์สร้างหอระฆัง 5 ชั้น ประดับด้วยเซรามิคสีน้ำตาลแดงที่มีความละเอียดงดงาม
ปี พ.ศ. 2534 พระภาวนาวิศาลเถร (หลวงปู่บุญมี โชติปาโล) ได้นำศิษยานุศิษย์สร้างพระพุทธรูปปางประทานพรสูง 7 เมตร 77 เซนติเมตร และได้ถวายนามว่า “พระพุทธโชติปาละชนะมาร” และสร้างพระสังกัจจายเป็นปูนปั้นสูง 3 เมตร 77 เซนติเมตร ถวายนามว่า “พระสังกัจจาย โชติปาโล”
วิหารกลางน้ำเรือธรรมนาคราช ... วันที่ 14 ธันวาคม พ.ศ.2538 ทำพิธีเพื่อสร้างวิหารกลางน้ำเรือธรรมนาคราช และวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ.2539 ทำพิธีตอกเสาเข็ม
วิหารกลางน้ำเรือธรรมนาคราช .. เป็นวิหารกลางน้ำบนสิ่งก่อสร้างรูปนาคราชรูปร่างคล้ายเรือ ส่วนหัวเป็นพญานาคราช 5 เศียร
ความงดงามของพระอุโบสถกลางน้ำ
ทางเดินเข้าวิหารกลางน้ำ .. เป็นทางเดินเข้าด้านหางพญานาคราช
พระอุโบสถ
และพระประธาน
ด้านหลังของพระวิหารกลางน้ำ
ภาพพญานาคราช ... สะท้อนบนแผ่นหินอ่อน
นอกจากนี้ ภายในวัดยังมีสิ่งก่อสร้างศาสนสถานต่าง ๆ เช่น วิหารโชติปาโล กุฏิโชติปาโลนุสรณ์ ลักษณะทรงไทย กุฏิโชติธรรมลักษณะทรงไทย หอสวดมนต์ในลักษณะทรงไทย
ที่ตั้ง : วัดสระประสานสุข : บ้านนาเมือง ตำบลไร่น้อย อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
Iceland ดินแดนแห่งน้ำแข็งและเปลวไฟ
Lifestyle & อาหารการกิน แบบพี่สุ
สถานีความสุข by Supawan
โฆษณา