14 พ.ค. 2021 เวลา 03:00 • คริปโทเคอร์เรนซี
CryptoPunks รูปภาพ NFT รูปเดียว ขายได้กว่า 227 ล้านบาท!!!
เชื่อมั้ยคะ ว่ารูปภาพ CryptoPunks รูปเดียวที่เราสามารถดาวน์โหลดบนอินเตอร์เน็ตได้เลย ทำเงินได้กว่า 227 ล้านบาท หรือ 7.58 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเจ้าของโปรเจคมีมากกว่า 10,000 รูป คิดดูมูลค่าจะมหาศาลแค่ไหน! นี่คือโอกาสทองสำหรับคนตัดต่อรูปเป็น แค่อัปโหลด ขายแบบ NFT ก็สร้างกำไรมหาศาลได้!
.
แต่ก่อนไปดูว่า CryptoPunks คืออะไร มาเข้าใจ NFT กันนิดนึงก่อนนะคะ
4
#NFTคืออะไร
Non-Fungible Token (NFT) คือเหรียญดิจิทัลรูปแบบหนึ่งที่มีความเฉพาะตัว ไม่สามารถทดแทนหรือแลกเปลี่ยนเป็นสิ่งอื่นใดได้ วางตัวเองอยู่บนบล็อกเชนอีเทอเรียม ซึ่ง NFT จะมา Disrupt อินเตอร์เน็ตและทุกวงการอุตสาหกรรม ด้วยการสร้าง Digital Scarcity เปรียบเทียบง่ายๆ ก็เหมือนภาพวาดโมนาลิซ่าที่มีของจริงต้นฉบับเพียงรูปเดียวในโลก โดยที่ NFT ส่วนมากมักเป็นผลงานสร้างสรรค์ใน ‘เวอร์ชันดิจิทัล’ ที่มีเพียงหนึ่งเดียวในโลก เช่น ภาพถ่าย ภาพวาด งานศิลปะ วิดีโอ ไฟล์ GIF เพลง ดนตรี (ส่วนใหญ่มักจะเป็นผลงานศิลปะ)
2
มูลค่าของ NFT จึงถูกประเมินและตีตราด้วย ‘ความพึงพอใจ’ ระหว่างเจ้าของผลงาน และผู้ซื้อหรือผู้ประมูล ซึ่งเมื่อผลงานชิ้นนั้นๆ ถูกจำหน่ายออกไปแล้ว เจ้าของใหม่ที่เป็นคนซื้อไปก็จะได้ ‘สิทธิ์’ การครอบครองผลงานดิจิทัลชิ้นดังกล่าวแต่เพียงผู้เดียว
.
#วางขายรูปภาพNFTแล้วยังสามารถดาวน์โหลดทั่วไปได้อีกมั้ย
‘ยังทำได้’ ใครก็สามารถคลิกขวา Save as ดาวน์โหลดผลงานรูปภาพได้ แต่ไม่ได้ ‘สิทธิ์’ การเป็นเจ้าของผลงานชิ้นนั้น และการเป็นเจ้าของเหรียญโทเคนผลงานชิ้นชิ้นนั้นบนบล็อกเชน จึงเปรียบได้ว่า NFT คือของสะสมที่มีคุณค่าทางจิตใจ และยังเอาไว้เก็งกำไรได้ในอนาคตอีกด้วย
.
#ผู้สร้างผลงานได้เงินทุกครั้งเมื่อมีการซื้อขาย
นี่คือข่าวดีของตัวศิลปิน เพราะเป็นช่องทางและวิธีการใหม่ๆ ที่จะสร้างรายได้อย่างมหาศาล และในทุกๆ ครั้งที่ผลงานของพวกเขาถูกเปลี่ยนมือ เจ้าของจะได้รับส่วนแบ่งรายได้อีกด้วย
.
#แล้วCryptoPunksคืออะไร
โปรเจครูปภาพหน้าคน (ชาย 6,039 คน หญิง 3,840 คน) ซอมบี้ ลิง เอเลี่ยน ขนาด24x24 pixel ที่ถูกสร้างด้วยอัลกอริทึม และมีจำนวนจำกัดอยู่ที่ 10,000 รูป ซึ่งแต่ละรูปหน้าจะมีหน้าตาไม่ซ้ำกันเลย
2
CryptoPunks ถือได้ว่าเป็นโปรเจคแรกๆ ของ NFT ที่ถูกสร้างขึ้นในปี 2017 โดย Larva Labs และในปัจจุบันรูปภาพทั้งหมด มีมูลค่ารวมกว่า 707.87 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดย 3 รูปภาพที่แพงที่สุด คือ
- รูปภาพ #3100 ราคา 7.58 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
- รูปภาพ #7804 ราคา 7.57 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
- รูปภาพ #3011 ราคา 1.76 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
.
2
#อยากสะสมCryptoPunksทำยังไง
เพียงติดตั้งกระเป๋าตังค์ Metamask เชื่อมต่อกับเว็บไซต์ CryptoPunks (https://www.larvalabs.com/cryptopunks) ก็สามารถซื้อขายด้วยเหรียญ Ether ได้ทันที หรือจะเข้าไปดูตลาด Marketplace ของ NFT ได้ที่ Opensea.io ก็ได้นะคะ
.
1
#บทสรุป
แม้ในปัจจุบัน การขายรูปภาพใน NFT จะไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดอีกต่อไป แต่ CryptoPunks ถือได้ว่าเป็นโปรเจคแรกๆ ที่วางขายและสร้างแรงบันดาลใจให้ศิลปินมากมายจนถึงปัจจุบัน นอกจากภาพวาดแล้ว ยังมีเกมสนุกๆ ที่เล่นแล้วได้เงินอีกด้วยนะคะ เดี๋ยวแอดมายด์มาเล่าต่อโพสต์หน้า ไว้เจอกันค่า
1
แอดมายด์
โฆษณา