13 พ.ค. 2021 เวลา 07:14 • สิ่งแวดล้อม
แหล่งก่อเกิดที่ให้กำเนิดสิ่งที่มีชีวิต
วันนี้ แอนนี่ได้มีโอกาส ไปเที่ยวชมเกาะที่อยู่ไม่ไกลจากหมู่บ้านที่อาศัยอยู่ ใน Seattle Washington
แต่ต้องข้ามไปสู่เกาะนั้นด้วยแพ ชื่ว่าเกาะ whidbay island
ภาพผู้เขียน
ต้องนั่งแพไป 30 นาที
ภาพผู้เขียน
วันนี้อากาศ ดีมากไม่ร้อนและไม่หนาวจนเกินไป
ภาพผู้เขียน
ในก้อนหินก้อนหนึ่งได้ให้กำเนิดสิ่งที่มีชีวิต มากหมายหลายพันตัว เป็นหอยแมลงภู่ เกาะกันแนนตามก้อนหิน
บนหอยแมลงภู่ก็จะมีเพรียงหินเกาะอยู่ (rock barnacles)
พอเราจะดึงเอาหอยแมลงภู่สักตัวออกมา เราต้องทำลายตัวเพรียงหินที่เกาะอยู่ตาม
กราบหอยออกเป็นสิบๆ ตัว
โดยส่วนตัวเลย มีความรู้สึกว่า เพรียงหินคือสิ่งมีชีวิต
ถ้าเราต้องการกินหอยสักตัว เราต้องทำลาย กี่ชีวิต
1
ในธรรมชาติ มันมีสัจธรรมของมัน คือการให้และการรับในตัวของมันเอง give and take action
ถ้าเราไปทำให้วงจร ของการให้และการรับถูกทำลายลง
เราคือคนบาป (ได้ข้อคิดในขณะที่ดึงหอยแมลงภู่)
1
เลยหยุดแล้วมานั่งพิจารณา ในสิ่งมีชีวิตในโลกนี้
มันมีการดำรงค์อยู่ด้วยการให้และการรับ แม้ในตัวตนของมนุษย์คนๆ หนึ่งก็จะมีหยิงและหยางในตัวเอง
คุณเคยทราบไหมว่า เมื่อผู้หญิงตั้งท้อง ต้องมีสองธาตุอย่างไม่บกพร่อง การตั้งท้องถึงจะไม่ส่งผลข้างเคียงให้กับคุณผู้หญิงที่กำลังจะกลายเป็นแม่คนนั้น
ไม่มีอาการของความผิดปรกติของการตั้งครรภ์ของเธอ
1
ธาตุสองอย่างคือ ธาตุหยิน และธาตุหยาง
ตัวแอนนี่เอง ขาดธาตุหยิน อาการก็จะมีการตกเลือดทุกครั้งที่ตั้งท้อง จะมากหรือน้อยแล้วแต่ความบกพร่องของการตั้งครรภ์ นั้นๆ ตัวอย่างเช่น ถ้าตั้งครรภ์ ลูกสาวความตั้งการของธาตุหยินจะมากเป็นพิเศษ
อาการตกเลือดก็จะหนักมาก กว่าการตั้งครรภ์
เด็กผู้ชาย
แอนนี่ มีลูกสาวสอง ลูกชายสอง
การตั้งครรภ์จะต่างกัน ตั้งท้องลูกสาวตกเลือดหนักมาก แต่การตั้งท้องของลูกชาย การตกเลือดจะเบาบางค่ะ
ยังไม่ทันรู้ตัวว่าท้อง ก็จะเริ่มตกเลือดอย่างหนักนั้นคือลูกในท้องเป็นผู้หญิง
และอาการแพ้ท้องก็จะหนักจนยืนไม่ไหวเอาเสียเลย
เหมือนเรากำลังยืนอยู่บนเรือที่มีลมพัดแรงมาก
จนทำให้เรือโครงเครง นี่คือความไม่สมดุลย์ ของธาตุทั้งสองในร่างของกายเรา
แม้ในอารมณ์ของเราเอง ก็มีอารมณ์ที่เป็นบวกและเป็นลบ ในขณะจิตขณะหนึ่งนั้น ได้มีการเกิดร่วมของจิตมากมายนัก ในการจะเข้าถึงแก่นของธรรม อาจารย์อภิธรรมได้แยกจิตออกเป็นดวงๆ
(ต่อในพระอภิธรรมนะคะ)
ในธรรมชาติที่เราเห็นถ้าเราพิจารณาอย่างละเอียดแล้ว
เราจะสามารถ เห็นสิ่งต่างๆ ที่เกิดมาเพื่อสิ่งอื่นเสมอ
เราไม่ได้เกิดมาเพื่อตัวของเราเอง
เราถือกำเนิดมาเพื่อทำให้โลกนี้มีความสุขความหวังและทำให้สิ่งแวดล้อมของเราสมบูรณ์ มีการให้และการรับที่ดำเนินต่อๆ ไป อย่างไม่มีที่สิ้นสุด
นั่นคือสัจธรรมที่แอนนี่ได้พบในวันนี้นะคะ
1
แล้วท่านผู้อ่านละคะ พบสัจธรรมอะไรมาบ้างในวันนี้
ขอบคุณมากนะคะที่สละเวลาเข้ามาอ่าน
ขอให้ทุกคนมีความสุขสมหวังทุกประการค่ะ
จากผู้เขียน
Annie story
โฆษณา