13 พ.ค. 2021 เวลา 10:27 • อาหาร
ชวนคุณมาโขลกน้ำพริกแกงเขียวหวาน
ทำไมถึงต้องทำเอง?
ความอร่อยที่ถูกหลงลืม...
ทุกสิ่งอย่างโดย..อิชั้นเอง
...ถึงคุณผู้อ่านที่รัก...
เมื่อครั้งที่ยังทำงานอยู่ประเทศบังกลาเทศ ตอนไปอาศัยอยู่ที่นั่นใหม่ๆ มีอยู่วันหนึ่งฉันมีหน้าที่จะต้องทำแกงเขียวหวานไก่เลี้ยงแขก
"เพิ่งมาถึงก็งานเข้าซะแล้วสิ ! "
ฉันยังไม่รู้เลยว่าจะต้องไปหาซื้อวัตถุดิบที่ไหน สถานที่ที่เดินทางไปง่ายที่สุดก็คงเป็นห้างสรรพสินค้า โชคดีเค้ามีวัตถุดิบสำหรับทำแกงเขียวหวานขายครบเครื่อง
กะทิแบบกล่อง , น้ำปลาดี, และน้ำพริกแกงเขียวหวานบรรจุขวด ล้วนนำเข้าจากประเทศไทย ส่วนเนื้อสัตว์และพืชผักต่างๆ ก็ใช้ของท้องถิ่น
กลับมาถึงห้องครัวฉันก็รีบจัดแจง ล้างและหั่นวัตถุดิบเตรียมพร้อม พอถึงเวลาปรุงเท่านั้นแหละค่ะ!
ฉันรู้สึกว่าน้ำพริกแกงที่ซื้อมามันใช้ไม่ได้เลย ทั้งกลิ่น, สี และรสชาติ แต่ทำยังไงได้ฉันจำเป็นต้องทำอาหารออกไปเดี๋ยวนั้น แก้ไขอะไรไม่ทันแล้วจริงๆ
แขกที่มารับประทานอาหารก็เป็นคนไทยเสียด้วย
สรุปว่าวันนั้น ฉันก็โดนเจ้านายเอ็ดเล็กน้อย เรื่องรสชาติอาหาร แต่ท่านก็เข้าใจว่าเราเตรียมการอะไรไม่ทัน เพราะเพิ่งมาอยู่ใหม่จะต้องใช้เวลาไปสำรวจหาวัตถุดิบเสียก่อน
ใช้เวลาไม่นานฉันก็รู้ว่าที่บังกลาเทศมีวัตถุดิบสำหรับทำอาหารไทยแทบจะครบทุกอย่าง ยิ่งเครื่องเทศของเขานะ ! ...ระดับตำนานเชียว
เมื่อมีงานเลี้ยงสำคัญฉันก็จะตำน้ำพริกแกงด้วยตัวเอง แต่พออยู่ไปอยู่มางานชักจะเริ่มยุ่ง ก็เลยใช้วิธีการสั่งนำเข้าจากร้านขายน้ำพริกแกงเจ้าอร่อยจากเมืองไทย ช่วยประหยัดเวลาไปได้เยอะเลย
ถึงอย่างนั้นฉันก็ยังรู้สึกว่า ...
"น้ำพริกแกงที่ตำสดๆใหม่ๆมีความหอมอร่อยมากกว่า"
ฉันสังเกตเห็นร้านขายข้าวแกง ร้านไหนที่ขายดีลูกค้าเข้าเยอะ ร้านนั้นมักจะทำเครื่องแกงเอง อาหารของเค้าจะรสชาติจัดจ้านเฉพาะตัว มีความอร่อยอย่างบอกไม่ถูกและไม่เหมือนใคร
วันนี้อยากจะชวนคุณผู้อ่านมาตำนำพริกแกงเขียวหวานไปพร้อมๆกันค่ะ
"ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าใครใคร่จะใช้ครกหินหรือเครื่องปั่นก็ตามสะดวกนะคะ ไม่ว่าไม่ค่อนขอดกันแต่อย่างใด เพราะคนเรามีความสะดวกต่างกัน "
1
เราเริ่มกันเลยดีกว่าค่ะ!
ทุกสิ่งอย่างโดย...อิชั้นเอง
ส่วนผสม
ลูกผักชี 4 กรัม
ยี่หร่า 3 กรัม
พริกไทยขาว 3 กรัม
ผิวมะกรูด 6 กรัม
รากผักชี 12 กรัม
ข่า 20 กรัม
ตะไคร้ 30 กรัม
ขมิ้น ( เล็กน้อย)
พริกขี้หนูเขียว 20 กรัม
พริกจินดาสีเขียว 70 กรัม
เกลือป่น 2 กรัม
กระเทียม 40 กรัม
หัวหอมแดง 30 กรัม
กะปิ 10 กรัม
วิธีทำ
1. คั่วเครื่องเทศ ลูกผักชี, ยี่หร่า, และพริกไทยขาวด้วยไฟอ่อนให้หอม พักไว้ ( ฉันคั่วทีละอย่างหรือคุณจะคั่วไปพร้อมกันก็ตามใจค่ะ )
ทุกสิ่งอย่างโดย...อิฉันเอง
2. หั่นเครื่องสมุนไพรทุกอย่างให้ชิ้นเล็กๆที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะจะช่วยให้โขลกง่ายและละเอียดเร็ว
ทุกสิ่งอย่างโดย...อิฉันเอง
* พริกเอาเม็ดออกถ้าไม่ชอบเผ็ด
* จะใช้พริกขี้หนูเขียวล้วนเลยก็ได้ แต่ฉันผสมสีแดงเข้าไปหน่อยเพื่อสีสัน
* ผิวมะกรูดปอกออกอย่าให้มีเนื้อสีขาวปน เพราะจะทำให้ขม ( ติดมานิดหน่อยไม่เป็นไรน่าาา...)
* ใส่ขมิ้นสดเล็กน้อยเพื่อให้สีเขียวอมเหลืองนิดๆ สวยดีค่ะ
" ต่อไปก็ขั้นตอนการตำน้ำพริกแกง
เรามาตำไปคุยกันไปนะคะ "
1.อันดับแรกเราจะโขลกเครื่องเทศที่เป็นเม็ดก่อนได้แก่ พริกไทยขาว ,ลูกผักชี และยี่หร่า
ใส่มาเลยค่ะ!...จากนั้นโขลกให้ละเอียดจนเป็นผงแป้ง
ทุกสิ่งอย่างโดย...อิฉันเอง
2. เมื่อเครื่องเทศละเอียดดีแล้ว ใส่ผิวมะกรูดลงไป
ผิวมะกรูดนี่เนื้อเหนียวโขลกละเอียดยากมาก
โขลกเข้าไปค่ะ!...โขลกจนกว่าละเอียด
3. เมื่อละเอียดดีแล้ว ตามด้วย รากผักชี ,ข่า ,ตะไคร้,
และขมิ้นสด ...ขอเน้นย้ำว่า !...โขลกให้ละเอียดทีละอย่างนะคะถึงจะใส่สิ่งใหม่ลงไป ไม่อย่างนั้นน้ำพริกแกงครกนี้ ตำกันถึงค่ำก็ไม่ละเอียด
ทุกสิ่งอย่างโดย...อิชั้นเอง
4. เมื่อโขลกไปสักพักเครื่องแกงเริ่มจะมีความชื้นแฉะ ทำให้โขลกยากขึ้น เราจะใส่เกลือป่นลงไปเพื่อดูดความชื้น จากนั้นนำพริกจินดาและพริกขี้หนูใส่ลงมาทีละน้อย โขลกให้ละเอียดจนหมด
เกลือป่น นอกจากจะช่วยดูดความชื้นแล้ว ยังมีประโยชน์ช่วยรักษาสีธรรมชาติให้คงความเขียวสด และยังช่วยเป็นสารกันบูดไม่ให้น้ำพริกเสียเร็วด้วย
...**สำหรับใครที่ยังโสด...
การโขลกน้ำพริกนี่ถือเป็นการโชว์ความสามารถด้านงานครัวเลยนะคะ คนเฒ่าคนแก่เล่าว่าสมัยก่อนจะหาลูกสะใภ้เข้าบ้านก็ฟังจากเสียงโขลกน้ำพริกนี่ล่ะค่ะ
เค้าดูจากอะไร?
"เสียงและจังหวะการโขลกสม่ำเสมอ แรงดีไม่มีตก
ไม่โขลกไปเหนื่อบหอบไป หรือหยุดพักเปลี่ยนมือบ่อยๆ "
1
ฉันคงสอบไม่ผ่านสำหรับเป็นสะใภ้บ้านไหนแน่ๆ
เพราะโขลกไปเหนื่อยไป พักดูดน้ำอัดลมไป...วันนี้อากาศร้อนอบอ้าว ยังกะอยู่ในเตาอบ
1
5. สิ่งที่จะใส่เป็นอันดับต่อมาได้แก่ ...กระเทียมและหัวหอมแดง และสิ่งที่จะใส่เป็นอันดับสุดท้ายก็คือ กะปิ....โขลกต่อไปค่ะ อย่าแผ่ว...จนในที่สุดก็ละเอียดใช้ได้
ใครมีแรงเยอะก็โขลกให้ละเอียดยิบเลยนะคะ...ยิ่งดี ส่วนฉันหมดแรง ณ ตรงนี้
ทุกสิ่งอย่างโดย...อิชั้นเอง
รวมๆแล้วตั้งแต่ขั้นตอนการชั่ง ตวง วัด การหั่น
การซอยและการโขลกใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง
สูตรนี้ได้น้ำพริกแกงเขียวหวาน 240 กรัม
ทุกสิ่งอย่างโดย...อิชั้นเอง
ปัจจุบันการซื้อน้ำพริกแกงสำเร็จรูป ทำให้สะดวก รวดเร็ว และประหยัดเวลาในการทำอาหารไปมาก
(เลือกร้านดีๆมีเยอะแยะ)
การโขลกน้ำพริกแกงด้วยครกหินแบบนี้ จะใช้เวลาและแรงงานค่อนข้างมาก การโขลกจะทำให้มีน้ำมันหอมระเหยจากเครื่องเทศและสมุนไพรออกมา เมื่อนำมาประกอบอาหารจะส่งกลิ่นหอมเย้ายวนใจ ไหนจะความสดใหม่ของวัตถุดิบอีกล่ะ คุณประโยชน์ล้วนๆ
การทำน้ำพริกแกงเองด้วยเครื่องบด เหมาะกับการใช้ในธุรกิจอาหารและแม่บ้านสมัยใหม่ที่มีเวลาน้อยแต่อยากปรุงเอง ไม่เปลืองแรงและเวลา แถมได้รสชาติที่เป็นเอกลักษณ์
อย่างไรก็ตามแล้วแต่คุณเลือกเลยค่ะ !
ฉันขอสารภาพว่า...ฉันทำมาทุกอย่างเลยแหละ
ซื้อจากแม่ค้าอยู่บ่อยๆ ถ้าวันไหนมีเวลามากก็โขลกเองบ้างอะไรบ้าง บางครั้งเวลามีน้อยแต่อยากใส่เครื่องเทศและสมุนไพรให้หอมฉุย ก็ใช้เครื่องปั่น
..ปรู๊ดดดเดียว
โปรดติดตามตอนต่อไป
"มดดี้"
ถ้าชอบบทความแนวๆนี้ ช่วยกระหน่ำกดไลค์
กดแชร์เป็นกำลังใจด้วยนะคะ😉

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา