13 พ.ค. 2021 เวลา 13:46 • หุ้น & เศรษฐกิจ
BREAKING !! : ด่วน ! ล่าสุดดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐฯ พุ่งขึ้นสูงกว่าคาดการณ์ ซึ่งเป็นการเพิ่มแรงผลักดันทางด้านเงินเฟ้อ
ถือเป็นอีก 1 แรงผลักดันทางด้านเงินเฟ้อที่ตลาดกำลังเป็นกังวลเลยทีเดียว หลังจากล่าสุดมีการประกาศตัวเลขออกมาแล้วว่าดัชนีราคาผู้ผลิตของสหรัฐฯ ในเดือนเมษายนเพิ่มขึ้นมากกว่าคาดการณ์ของตลาด ซึ่งแน่นอนว่าจะส่งผลต่อผู้บริโภคชาวอเมริกันเช่นกัน
ดัชนีราคาผู้ผลิตเพิ่มขึ้น 0.6% จากเดือนก่อนหน้าหลังจากที่เพิ่มขึ้น 1% ในเดือนมีนาคมตามข้อมูลของกรมแรงงานที่ประกาศออกมา และ Core PPI ซึ่งไม่รวมสินค้าทางด้านอาหารและพลังงานเพิ่มขึ้น 0.7% ซึ่งสูงกว่าคาดการณ์เฉลี่ยจากการสำรวจของ Bloomberg ที่กล่าวว่า PPI จะมีการเพิ่มขึ้น 0.3% และ Core PPI ที่จะเพิ่มขึ้น 0.4%
ในขณะที่ต้นทุนการผลิตยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รายงานเมื่อวานนี้ก็แสดงให้เห็นถึงความสอดคล้องกันว่าราคาของผู้บริโภคกำลังเพิ่มขึ้นสูงกว่าคาดการณ์ ซึ่งกระตุ้นให้เกิดการถกเถียงกันอย่างดุเดือดเกี่ยวกับเส้นทางและความทนทานของอัตราเงินเฟ้อที่ FED มองว่าจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว
PPI เพิ่มขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของต้นทุนการผลิตและปัญหาคอขวดทางด้าน Supply ซึ่งรวมถึงการขาดแคลนที่เกี่ยวข้องกับ COVID-19 ทำให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งสูงขึ้น และในขณะเดียวกัน ต้นทุนค่าจ้างแรงงานก็เริ่มเพิ่มขึ้น ดังนั้นเมื่อรวมกันแล้ว การเพิ่มขึ้นของ CPI, PPI และราคาวัตถุดิบเหล่านี้กำลังแสดงถึงภัยคุกคามของเงินเฟ้อ เว้นแต่บริษัทต่าง ๆ จะไม่ยอมส่งต่อต้นทุนที่สูงขึ้นไปยังผู้บริโภคและมีการเพิ่มกำลังผลิตสินค้าให้มากกว่าเดิม
เจ้าหน้าที่ของ FED กล่าวว่าแรงผลักดันทางด้านราคาจาก Demand ที่เพิ่มขึ้นและปัญหาคอขวดน่าจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว แต่อีกหลายคนคาดว่าอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นจะยังคงอยู่อย่างยั่งยืนมากขึ้น
สำหรับใครที่อยากอ่านเนื้อเต็ม ๆ แบบไม่ตัดตอน และอยากได้ข้อมูลที่ลึกกว่าคนอื่น ท่านสามารถติดตามข้อมูลฉบับเต็ม พร้อม Graphic Detail, รายละเอียดสำคัญในเชิงลึก และความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.worldmakergroups.com/archives/77965
1
หากข้อมูลนี้เป็นประโยชน์ต่อท่านผู้อ่าน ทางเราฝากกด Like 👍 กด Share เพื่อไม่ให้พลาดข้อมูลจาก World Maker ด้วยนะครับ 🙏🥰
โฆษณา