16 พ.ค. 2021 เวลา 01:50
รายการ Vaccine #เสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางความคิด
 
ตอนที่ 33 รวมโฆษณาเวอร์วังที่น่าระวังไว้
โฆษณา คือการเสนอข่าวสารเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการเพื่อการขาย โดยมันเป็นสิ่งที่อยู่กับมนุษย์เรามานานมากแล้ว และวิวัฒนาการเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน สิ่งหนึ่งที่ผู้บริโภคอย่างเราๆต้องรู้จักก็คือ False advertising ซึ่งเป็นการโฆษณาแบบที่ชวนให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด หรือ นำข้อมูลที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์มาใช้ในการโฆษณา
รายการในตอนนี้จึงมุ่งเน้นรวบรวมโฆษณาแบบที่ควรตั้งคำถาม ควรตั้งข้อสงสัยและควรสังเกตไว้เป็นกรณีศึกษาครับ
....................................................
1.ภาพสวยอลังการ
โฆษณาหลายอย่างมีการตกแต่งภาพให้ดูน่าสนใจ ถ้าเป็นของกินก็ตกแต่งให้ดูน่ากิน ภาพผลิตภัณฑ์เสริมความงามหลายอย่างอาจมีการแสดงผลการใช้งานที่น่าทึ่ง เช่น ผิวขาวขึ้น ใสขึ้น ผมเป็นเงาสะท้อนแสง หรือ ผลการลดน้ำหนักที่น่าประทับใจ
แต่หากสังเกตให้ดีก็อาจจะมีตัวอักษรเล็กๆเขียนว่ามันเป็นภาพใช้เพื่อการโฆษณา เพราะนอกจากจะใช้เทคนิคการถ่ายภาพ โปรแกรมตกแต่งภาพ ยังมีการใช้สีสันและแสงมาขยายความรู้สึกของผู้บริโภคอย่างเราๆที่มีต่อผลิตภัณฑ์ด้วย
2.หมกข้อมูล โฆษณาบางอย่างไม่ได้บอกข้อมูลรายละเอียดสำคัญให้เรา ที่พบเห็นได้บ่อยๆก็เช่น เวลาไปซื้อสินค้าอาจจะบอกราคาแบบไม่ได้รวมภาษีหรือค่าบริการหรือค่าธรรมเนียม ของสินค้าบริการนั้นๆ
บางทีเวลากดซื้อสินค้าทางออนไลน์ก็อาจจะมีการติ๊กเลือกออปชันให้เราโดยอัตโนมัติ เช่น ค่าประกัน , ค่าบริการเสริม ฯลฯ ซึ่งตรงนี้เราต้องมาติ๊กเอาออกด้วยตัวเอง และต้องดูราคาตอนคิดรวมท้ายสุดให้ดีว่ามีการบวกอะไรเข้าไปบ้างจากในตอนแรก
3.คำที่ใช้ในการโฆษณาหลายอย่างถูกคิดออกแบบมาให้เร้าใจ กำกวมหรือชวนเข้าใจผิด แม้ในทางกฎหมายมีข้อกำหนดเกี่ยวกับการห้ามใช้คำโฆษณาอยู่แล้ว แต่ในอนาคตอาจจะมีการคิดค้นคำใหม่ๆหรือวิธีสื่อสารเพื่อหลีกหนีจากข้อจำกัดเหล่านี้ได้
ในแง่มุมของผลิตภัณฑ์อาหาร คำเหล่านี้มีมากมายหลากหลาย อย่างเช่น มหัศจรรย์ สุดยอด = เป็นคำที่เร้าอารมณ์ โดยไม่ได้มีข้อมูลใดๆเกี่ยวกับสินค้านั้นๆ คำบางกลุ่มไม่ได้มีความหมายที่ชัดเจน เช่น ปรับสมดุลร่าง , กำจัดสารพิษ ฯลฯ
กลุ่มคำบางอย่างเป็นสรรพคุณของอาหารที่เว่อร์วัง เช่น อ้างว่า เพิ่มความจํา รักษาความจําเสื่อม รักษาโรคอัลไซเมอร์
...................................................
 
ฟังเรื่องอื่นๆต่อได้ตามช่องทางดังนี้
[ช่องทางรับฟัง]
anchor
spotify
youtube
 
หรือค้นคำว่า Vaccine ในแอปพลิเคชัน podcast
...................................................
 
สนับสนุนรายการโดย กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์
โฆษณา