14 พ.ค. 2021 เวลา 08:00 • ธุรกิจ
สหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย (EAEU) ตัดไทยออกจากประเทศที่ได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร
คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจยูเรเชีย (Eurasian Economic Commission : EEC) ที่ประกอบด้วยสมาชิก 5 ประเทศ ได้แก่ อาร์เมเนีย เบลารุส คาซัคสถาน คีร์กีซสถาน และรัสเซีย มีมติทบทวนและเพิกถอนประเทศไทยออกจากบัญชีรายชื่อประเทศที่ได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร
(Generalized System of Preference : GSP) มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป
สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) เป็นนโยบายของสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย ที่ให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีศุลกากรแก่ประเทศกำลังพัฒนา ได้รับการลดหย่อนภาษีศุลกากรลงร้อยละ 25 ในขณะที่ประเทศพัฒนาน้อยที่สุดได้รับการยกเว้นภาษีศุลกากร
โดยมีเงื่อนไขว่า ต้องไม่เป็นประเทศที่ธนาคารโลกจัดอันดับว่ามีรายได้อยู่ในกลุ่มรายได้ปานกลางระดับบน หรือ กลุ่มรายได้สูง
ประเทศไทย ก็เป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา แต่ในปัจจุบันธนาคารโลกจัดอันดับให้ประเทศไทยอยู่ในกลุ่มรายได้ปานกลางระดับบน
ปัจจุบันสิทธิพิเศษทางภาษีศุลการที่ไทยได้รับ ครอบคลุมสินค้าส่วนใหญ่ที่เป็นสินค้าเกษตรกรรม อาทิ เนื้อสัตว์ สินค้าประมง ผลิตภัณฑ์นม ผักผลไม้สดและแปรรูป กาแฟ ข้าว แป้งมัน ซอสปรุงรส ยางพาราธรรมชาติ ผ้าไหม และเฟอร์นิเจอร์ จะเสียภาษีนำเข้าสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซียในอัตราร้อยละ 75 ของอัตราปกติ (ลดหย่อน 25 %) และยังคงใช้สิทธิได้ถึงวันที่ 11 ตุลาคม 2564 สำหรับประเทศคู่แข่งขันที่อยู่ในระดับใกล้เคียงกับประเทศไทยได้แก่ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฮ่องกง อินเดีย จีน เกาหลีใต้ และสิงคโปร์ ก็ถูกตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) เช่นเดียวกัน ยกเว้นฟิลิปปินส์ที่ยังคงได้รับสิทธิ์ GSP
ทั้งนี้คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจยูเรเชีย มีเกณฑ์ในการพิจารณาปรับปรุงรายชื่อประเทศที่ได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) จะทำในทุก 3 ปี ซึ่งการปรับปรุงรายชื่อครั้งใหม่ในปี พ.ศ. 2564 จะเหลือประเทศที่จัดอยู่ในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาเพียง 29 ประเทศ และกลุ่มประเทศพัฒนาน้อยที่สุดอีก 48 ประเทศ
เมื่อประเทศไทยถูกตัดสิทธิ์ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันทางการค้าได้ ดังนี้
-เสียภาษีนำเข้าเพิ่มมากขึ้น
-ภาระต้นทุนการทำธุรกิจเพิ่มขึ้น
-ผลักดันให้ราคาสินค้าแพง
ในเวลานี้ประเทศที่น่าจับตา คือ "เวียดนาม" เพราะเป็นประเทศที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดในประเทศรัสเซียที่สูงสดในกลุ่มอาเซียน เนื่องจากสินค้าส่วนใหญ่จากเวียดนามไม่ต้องเสียภาษีนำเข้า จากข้อตกลงเขตการค้าเสรีระหว่างสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชียและเวียดนาม ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2559
#อายุน้อยร้อยล้านNEWS #อายุน้อยร้อยล้าน #ryounoi100lan #สหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย #EAEU #สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร #GSP #logistic #ditp #การค้าระหว่างประเทศ
1
โฆษณา