20 พ.ค. 2021 เวลา 09:51 • อาหาร
💖 คุณค่าหมูผัดกระเทียม ไข่ดาว ราดข้าวร้อนๆ ก่อนเข้าสอบออนไลน์@home 🏕
เมนู : หมูผัดกระเทียมไข่ดาว
ผลของโควิดรอบ 3 นำไปสู่การดำเนินชีวิตแบบ New normal ที่เข้มข้นขึ้นในหลาย ๆ ด้าน
👉 ตัวอย่างหนึ่งที่ชัดเจน คือ การใช้บ้านเป็นสถานที่เรียน และสอบออนไลน์
🧑‍💻 โดยมหาวิทยาลัยที่ลูกชายศึกษาอยู่ กำหนดให้มีการสอบออนไลน์@home ระหว่างวันที่ 11 - 17 พ.ค.64
1
ทั้งนี้ การรับมือกับการสอบออนไลน์ที่บ้าน ทุกครอบครัว น่าจะมีแนวทางคล้าย ๆ กัน 👨👩👦 คือ ให้กำลังใจ และลดความวิตก กังวลของลูกให้เหลือน้อยที่สุด
เตรียมสถานที่สอบในบ้าน
โดยในส่วนของวิธีการ อาจจะมุ่งเน้นต่างกันบ้าง บางบ้านอาจมุ่งเตรียมความพร้อมด้านสถานที่ และการประสานงานผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต หากเกิดการขัดข้องระหว่างสอบ
ในขณะที่บางบ้านถนัดไปทางดูแลอาหารการกิน ระหว่างสู้ศึกสอบในแต่ละวัน ตามหลักการ "กองทัพเดินด้วยท้อง" ซึ่งผมเองอยู่ในกลุ่มนี้ เนื่องจากเป็นงานที่พอคุ้นเคยและมีความถนัดอยู่บ้าง
ด้วยความเป็นคนรุ่นที่พ่อแม่วางพื้นฐานชีวิต ให้พอหัดทำอะไรกินเองมาอยู่บ้าง เริ่มตั้งแต่เป็นลูกมือจนถึงปล่อยมือให้ทำเอง
🍳🥘 การทำกับข้าวให้ลูกกินในแต่ละมื้อ (รวมทั้งซื้อเองในบางมื้อ) ระหว่างการสอบ จึงเป็นสิ่งที่คิดไป และทำไปด้วยความเพลิดเพลิน
เริ่มต้นด้วยอาหารมื้อเช้าในการสอบวันแรก (วันอังคารที่ 11 พ.ค.64) ซึ่งเมนูที่ทำ คิดไว้ล่วงหน้าแล้วในคืนก่อนสอบจากวัตถุดิบที่พอมีอยู่บ้างในตู้เย็น และถามความต้องการของคนสอบควบคู่กัน👌
โดยลงตัวที่ ผัดหมูกระเทียมและไข่ดาวราดข้าว ซึ่งเป็นเมนูอาหารตามสั่งยอดฮิตติดอันดับต้นๆ
🌞 เช้าวันนั้นผมตื่นตั้งแต่เวลา 05.00 น. เตรียมหุงข้าว หั่นหมู หั่นผัก ปอกกระเทียม และเตรียมเครื่องปรุงที่จะผัด รวมทั้งไข่ที่จะทอด ให้พร้อม ก่อนที่จะผัดในเวลา 7 โมงเศษๆ
เพื่อกินกับข้าวสวยร้อนๆ ช่วยเพิ่มรสชาติและความอร่อยยิ่งขึ้น โดยให้เสร็จเรียบร้อย ก่อนเริ่มสอบในเวลา 8.30 น.
ทั้งนี้ รายละเอียดเทคนิคและวิธีการทำ ผมขออนุญาตข้ามเนื้อหาส่วนนี้ไปนะครับ เนื่องด้วยฝีมือยังไม่ถึงขั้นให้คำแนะนำสูตรเด็ด เคล็ดลับได้ (ฮา)
ค่อย ๆ เติม ค่อย ๆ ปรุง
อย่างไรก็ดี เทคนิคง่าย ๆของผมในการหาความอร่อยให้ลงตัว จะให้ลูกชายร่วมทดสอบรสชาติ หวาน เค็ม ว่า ตรงกับที่ชอบหรือไม่ ถ้ายังไม่ตรงก็จะปรับรส เพิ่มนู่น เติมนี่ ให้ถูกใจ เพื่อให้มีส่วนร่วมและรับผิดชอบผลงานร่วมกัน (ฮา)
 
อาหารจานแรกผ่านบททดสอบเวลาที่ใช้ไปด้วยดี ทันเวลาที่กำหนดไว้ในใจ โดยเสร็จในเวลาประมาณ 07.40 น. แต่ผ่านบททดสอบฝีมือ หรือไม่ บอกไม่ได้เต็มคำ (อิอิ)
จานสวยไว้ก่อน
อย่างไรก็ดี ผลพลอยได้ที่เกิดขึ้นระหว่างการทำอาหารจานนี้ และจานอื่น ๆ ในวันต่อ ๆ มา ...
นอกเหนือจากเป็นกิจกรรมที่สื่อถึงคุณค่าความรัก ความผูกพัน ความห่วงใย และการอยู่เคียงข้างยามที่ลูกต้องการกำลังใจและความอุ่นใจแล้ว
ยังทำให้ผมนึกย้อนไปถึงวัยเด็กที่ต้องเข้าสอบแต่ละครั้ง ตั้งแต่ชั้นประถมยันมหาวิทยาลัย
จำได้ว่า ผมไม่เคยพลาดอาหารมื้อเช้าที่แม่เตรียมไว้ให้กินอย่างดีสักครั้งเดียว ไม่ว่าจะเป็น ไข่เจียว ไข่น้ำ แกงจืด แกงเลียง แกงกะทิ แกงส้ม และผัดผักต่าง ๆ ที่กินคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ รวมถึงข้าวผัดโบราณใส่ซีอิ๊วดำ
และที่ดูเหมือนว่าจำรายละเอียดได้มากที่สุด คือ วันที่กินข้าวมื้อเช้าราวตีห้า ก่อนนั่งเรือข้ามฟากเที่ยวแรกจากเกาะเกร็ด เวลา 05.30 น. มายังฝั่ง อ.ปากเกร็ด รอนั่งรถเมล์ต้นสายไปยังสนามสอบที่กรุงเทพฯ ให้ทันเวลาสอบประมาณ 8.30 น. เพื่อเข้าเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัย เมื่อเกือบ 40 ปีที่แล้ว
เรือข้ามฟากเกาะเกร็ด ในปัจจุบัน
วันนั้นเป็นวันสอบวันสุดท้าย แม่ตื่นขึ้นมาแต่เช้า ทำไข่เจียวใส่หอมแดงซอย ทอดสุกใหม่ ๆ กินกับแกงส้มฟัก ใส่ปลาช่อนที่อุ่นร้อนๆ โดยทำเผื่อไว้ตั้งแต่มื้อเย็นก่อนวันสอบ
เมื่อมองย้อนกลับไปในวันนั้น ทำให้ผมรับรู้ได้ถึงคุณค่าในความรัก ความเอาใจใส่ดูแลลูกของแม่เป็นอย่างดี
และแม้อาหารที่แม่ตั้งใจทำจะมีรสชาติอร่อย แต่ผมก็กินไม่หมดจาน ด้วยเวลาที่เช้าเกินไปและความเครียด ความวิตกกังวลที่เกิดขึ้นก่อนเดินทางไปสอบเป็นวันสุดท้าย
ผมชำเลืองมองข้าวจานแรกในฐานะพ่อที่ทำให้ลูกชายกินในวันสอบวันแรก แลดูมีอาการคล้าย ๆ กับที่เกิดขึ้นกับผมซึ่งเป็นลูกในครั้งนั้น ต่างกันอยู่บ้างตรงที่ของผมเป็นวันสอบวันสุดท้าย
ผมตบไหล่ลูกเบาๆ พร้อมพูดให้กำลังใจว่า "โชคดีนะลูก ใจเย็น ๆ ค่อยทำข้อสอบ" ก่อนส่งลูกเข้าห้องสอบออนไลน์ในบ้าน
หลังจากนั้นมีเสียงอาจารย์คุมสอบดังมาจากคอมพิวเตอร์โน้ตบุคว่า "นักศึกษาตั้งเลขที่ ไอดี และชื่อภาษาไทยด้วยนะครับ"
บรรยากาศการสอบเริ่มขึ้นแล้ว พลังข้าวราดหมูผัดกระเทียม ไข่ดาว น่าจะพอสู้และผ่าด่านวิชาฟิสิกส์ไปได้อยู่บ้างนะ ผมนึกรำพัน (ฮา)
ตัดฉากกลับมาที่มื้อกลางวันของลูก หลังสอบช่วงเช้าเสร็จ มื้อนี้ไม่ยุ่งยากนัก เพราะผมใช้วิธีอุ่นผัดซีอิ๊วที่ซื้อมาไว้ตั้งแต่เย็นวันวาน เพื่อเสริมความหิวช่วงค่ำ แต่ลูกชายบอกยังอิ่มอยู่ ขอเก็บไว้กินวันพรุ่งนี้
1
ผัดซีอิ๊วจากร้านมาอุ่นร้อน
ช่วงบ่าย ๆ วันเดียวกัน หลังอิ่มมื้อกลางวันกับผัดซีอิ๊วของโปรด ผมลองทำน้ำผึ้งใส่มะนาวผสมน้ำอุ่นให้ลูกจิบ กันอาการเจ็บคอลุกลาม และปอกสาลี่อีก 1 ลูก ให้กินเป็นอาหารว่าง เพิ่มวิตามินซี เพื่อให้สุขภาพแข็งแรงพอที่จะสอบครบได้ทุกวิชา
น้ำผึ้งผสมมะนาวและสาลี่
สำหรับในวันสอบต่อ ๆ มา อาหารที่จัดเตรียมบำรุงกำลังมีทั้งที่ทำเองและซื้อสลับกันไป
🥗🫕ที่ทำเอง อาทิ ผัดมะเขือเปราะใส่ใบกะเพรา พะโล้น่องไก่ ผัดมะเขือยาวใส่ใบโหระพา ผัดสายบัวกับหมูสับใส่ใบโหระพา ปลาทูทอด และไก่ทอดหมักน้ำปลา
ส่วนที่ซื้อ เช่น ข้าวหมกไก่ ข้าวหน้าเป็ด และข้าวมันไก่
เมนูอื่นๆ หลังสอบวันแรก
จนถึงเมนูมื้อเช้าในวันสอบวันสุดท้าย (17 พ.ค.64) ผมทำอาหารตามสั่งยอดฮิต เป็นเมนู ผัดกะเพราหมูสับ หลังถามความต้องการของลูก(ค้า) เรียบร้อยแล้ว (ฮา) แต่ปรับให้มีแฮมโบโลน่าทอด แทรกปนไข่ดาว เพื่อหนีความคุ้นเคยและจำเจไปบ้าง
อาหารสอบวันสุดท้าย
ในขณะที่ผมกำลังประดิดประดอย ตบแต่งอาหารบนจานข้าว และถ่ายรูป มีเสียงแทรกนิ่ม ๆ มาว่า "เดี๋ยวจะไม่ทันสอบนะพ่อ" (ฮา )
เมื่อหันมาดูบรรยากาศการกินมื้อเช้าในวันสอบวันสุดท้าย แลดูผ่อนคลายกว่าวันแรก แต่ก็มีร่องรอยวิตกกังวลบนใบหน้าอยู่บ้าง จากการประมาณการผลคะแนนสอบบางวิชาที่ผ่านมา
🍛🍽 ผลการกินเป็นดั่งในภาพ แต่ผลการสอบเป็นอย่างไร ค่อยไปลุ้นกันนะครับ ....
ประเมินผลการกินพอได้ แต่ประเมินผลสอบเกินคาดเดา
อนึ่ง ไม่ว่าผลการสอบจะสมหวังหรือไม่ แต่อย่างน้อยแต่ละครอบครัวได้มีโอกาสทำกิจกรรมย่อย ๆ ที่มีคุณค่าทางจิตใจและสร้างความทรงจำที่ดีให้คนในครอบครัวได้ระลึกถึงร่วมกันแทรกอยู่ในยามนึกถึงสถานการณ์แพร่ระบาดโควิดที่เกิดขึ้นครั้งหนึ่งในโลกใบนี้และในประเทศไทย 🙋‍♂️🙋‍♀️
ขอบพระคุณผู้อ่านทุกท่านครับ
มุมชัย นัยสอิ้ง
โฆษณา