14 พ.ค. 2021 เวลา 08:40 • หุ้น & เศรษฐกิจ
QoQ และ YoY คืออะไร??
ช่วงนี้เป็นช่วงที่งบของบริษัทต่างๆ ทยอยออกมาได้ให้อ่านกัน เวลาที่เราอ่านบทวิเคราะห์งบ เรามักจะเห็นว่า เขาก็จะมีการเปรียบเทียบผลการดำเนินการ เป็น QoQ หรือ YoY แล้วมันคืออะไร แปลว่าอะไร มาอ่านจากโพสนี้กัน
QoQ หรือ Q-Q หรือ q-q คือ quarter on quarter เป็นการเทียบผลการดำเนินงานไตรมาสต่อไตรมาส ซึ่งจะเป็นการเทียบไตรมาสนี้(ไตรมาสปัจจุบัน) กับไตรมาสก่อนหน้า
เช่น ในรูปด้านล่าง เป็นตัวอย่างที่นำมาให้ดูนั้น ไตรมาสปัจจุบันที่เพิ่งปิดรอบบัญชีไป คือ ไตรมาส 1/64 (เป็นงบของช่วง 1 ม.ค. 64 – 31 มี.ค. 64)
ข้อมูลเพิ่มเติม: งบรายไตรมาสจะมีออกมาให้เราได้อ่านกัน ภายใน 45 วันหลังปิดงบ ส่วนงบปีจะออกมาภายใน 60 วันหลังปิดงบนะ
ดังนั้น q-q ก็จะเป็นการเทียบ ไตรมาศปัจจุบันที่กำลังดูอยู่ คือ ไตรมาส 1/ 64 กับ ไตรมาสก่อนหน้า คือ ไตรมาส 4/63 ซึ่งจะเป็นงบของ 1 ต.ค. 63- 31 ธ.ค. 63 นั่นเอง
ซึ่งการเทียบแบบ QoQ หรือ q-q นั้นจะทำให้เราเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงขึ้นลงของผลประกอบการของธุรกิจได้ แต่เนื่องจากธุรกิจบางอย่าง เช่น กลุ่มท่องเที่ยว/ โรงแรม ซึ่งมีผลเรื่อง seasonal (ฤดูกาล) ด้วย บางไตรมาสจะมีนักท่องเทียวมาก (hgh seaon) บางช่วงก็นักท่องเที่ยวน้อย (low season) จึงมีการเทียบแบบ Y-Y ด้วย
มารู้จัก YoY หรือ Y-Y หรือ y-y กันต่อ
y-y คือ year on year เป็นการเทียบไตรมาสเดียวกันของปีนี้ (ปัจจุบันที่กำลังดูอยู่) กับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน
ดังนั้น ในช่อง y-y ที่นำมาเป็นตัวอย่างให้ดู จะเป็นการเทียบ ไตรมาสปัจจุบันที่เพิ่งปิดรอบบัญชีไป คือ ไตรมาส 1/64 (เป็นงบของช่วง 1 ม.ค. 64 – 31 มี.ค. 64) กับไตรมาส 1/ 63 (เป็นงบของช่วง 1 ม.ค. 63 – 31 มี.ค. 63)
ดังนั้นธุรกิจที่เป็น seasonal การเทียบไตรมาสเดียวกันของปีนี้กับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน (YoY) เพื่อให้เห็นผลการดำเนินงาน ตามลักษณะของธุกิจ
เมื่อเราเข้าใจ QoQ และ YoY เราจะอ่านการเปรียบเทียบได้เข้าใจมากขึ้น
#หมอยุ่งอยากมีเวลา
#YoY
#QoQ
#QuarterOnQuarter
#YearOnYear
#งบการเงิน
โฆษณา