ตัวอย่าง Exclusive content ในกลุ่มปิดของ BottomLiner
TMB-ES-GINNO ราคาไหลตามกอง ARK จากยอดดอยสูงสุด -35%
1
หุ้นตัวใหญ่ในพอร์ทเช่น Tesla, Teladoc Health, Crispr Therapeutics, Invitae วิ่งกันสนุกตอบรับการประโคมข่าว Disruption ที่จะเปลี่ยนโลกทั้งใบ
แต่พอเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้เหมือนรถผ้าป่าคว่ำ หุ้นใน ARK เกือบทุกตัวถล่มแรง 30-60% ราวกับความเชื่อนักลงทุนเปลี่ยนเป็นหนังคนละม้วน
ต้องบอกก่อนว่าเราก็เห็นอนาคตที่ดีมากของหุ้นหลายตัวในกองทุน TMB-ES-GINNO ยกตัวอย่างเช่น Teladoc Health ที่ทำระบบ telemedicine (การพบแพทย์ผ่าน video call) ซึ่งมีแนวโน้มจะ distrupt อุตสาหกรรมนี้ได้เลย แต่นั่นก็แลกมาด้วย Valuation ตามความคาดหวังที่สูงมากต่อตัวหุ้นเช่นกัน
หุ้นที่กองทุน TMB-ES-GINNO ถือเยอะ สัดส่วนเป็นค่าประมาณ ณ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564
1. Tesla Motors (ถือ 9.3%)
ราคาหุ้น Tesla ขึ้นมาถึง 700% เมื่อปีที่แล้ว และสิ่งที่ตามมาด้วยคือความคาดหวังมหาศาลของนักลงทุน ที่ให้ Valuation หุ้นราวกับการแข่งขันอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าได้ Tesla เป็นผู้ชนะแล้ว
การแข่งขันที่ Tesla ดูเหมือนจะได้เปรียบอยู่เจ้าเดียว เริ่มไม่ง่ายอีกต่อไป โดยเฉพาะการแบกความคาดหวังที่เยอะมากจากนักลงทุน ที่ทำให้ Valuation ตอนนี้เหมือนจะบวมเกินไป
บริษัทประกาศรายได้ไตรมาส 1 จากการขายรถยนต์ทั้งหมดที่ 9 พันล้าน USD เติบโต 75% YoY ดูดีทีเดียว แต่ไม่พอสำหรับหุ้น p/e เคยแตะหลักพันแน่นอน
แต่ไม่ว่าราคาหุ้นจะไหลไปแค่ไหน Elon Musk ก็ได้โบนัสเป็น option หุ้น Tesla มูลค่ารวม 1.1 หมื่นล้าน USD ไปแล้ว ส่วนแฟนคลับเขาถ้าซื้อหุ้นได้เร็วหน่อยคงยังพอมีกำไร แต่ถ้าช้าก็คงขาดทุนหนักอยู่
2. Square (ถือ 5.6%)
บริษัทเน้นการเติบโตไปกับ SME หรือบริษัทขนาดเล็กในสหรัฐ โดยการดึงบริษัทเหล่านี้เข้ามาใช้แพลตฟอร์ม บริการช่วยเจ้าของกิจการทำระบบการขายแบบครบวงจร ตั้งแต่เริ่มต้นธุรกิจ ระบบการขายหน้าร้าน การบริหารหลังร้าน รวบรวม วิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ไปจนถึง Platform การชำระเงิน
พลังของ SQUARE คือ Network Effect ยิ่งมีร้านค้าใน Ecosystem มากเท่าไหร่ การเติบโตยิ่งก้าวกระโดดมากขึ้นเท่านั้น
ผลประกอบการ Square เราจะดู gross profit แทนรายได้ เพราะบริษัทบันทึก ยอดซื้อขาย Bitcoin เข้ามาเป็นรายได้เลย ไม่ได้บันทึกค่าธรรมเนียม
โดยไตรมาส 1 gross profit โตแรง +79% YoY ส่วนหนึ่งได้ประโยชน์จากนโยบายแจกเงินของ Joe Biden ที่ทำให้คนสหรัฐมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้นทันที 2,000 ดอลลาร์
ปัญหาที่น่ากลัวหน่อยคือชื่อ Square ถูกผูกไปกับ Bitcoin เสียแล้ว ดังนั้นถ้า Bitcoin ราคาถล่ม ราคาหุ้น Square ก็จะตกแรงด้วย ส่วนเหตุผลที่ยืนอยู่ราคาแถวนี้ได้ ก็คงต้องมองว่า Bitcoin มีส่วนอย่างมาก ไม่ใช่จากที่บริษัทไปลงทุนนะ แต่ในฐานะ Broker Bitcoin
3. Roku (ถือ 5.4%)
Roku เป็น Streaming Devices ซึ่งเป็นที่นิยมมากในสหรัฐ ช่วยให้ผู้บริโภคเข้าถึง Streaming Video และเนื้อหาบนแพลตฟอร์มดังๆไม่ว่าจะเป็น Netflix, Youtube, Disney+, ESPN+ หรือ Amazon Prime Video
ระบบมี Function ที่เหมือนกับ Apple TV แต่ในเชิงราคา Roku ถือว่าถูกกว่ามาก รวมถึงช่องรายการที่หลากหลายกว่า
รายได้รวมเติบโต 79% YoY ตามเทรนด์ Connect TV ซึ่งปัจจุบันผู้ให้บริการสื่อเกือบทุกเจ้าในสหรัฐกำลังเร่งขยายการเติบโต ซึ่งลักษณะของธุรกิจมีจุดเด่นตรง Network Effect เนื่องจากเมื่อผู้ชมเข้ามาในระบบของ Roku มาก ก็จะดึง Advertiser และ Content Creater ตามมาด้วย และเมื่อ Content Creater เข้ามาเยอะคุณภาพ Content จะดีขึ้น ก็เป็นการดึงผู้ชมเข้าระบบมากขึ้น เป็นลูปแบบนี้วนซ้ำๆ
4. Teladoc Health (ถือ 4.6%)
เป็นบริษัททำ Telemedical ให้ผู้ป่วยเเละเเพทย์สามารถคุยกันผ่าน VDO conference ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปโรงพยาบาล/คลินิคให้ยุ่งยาก รายได้หลักมาจากค่าสมาชิกเเละค่าพบเเพทย์รายครั้ง รวมถึงมีบริการเสริมให้พบเเพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งในไตรมาส 4 ปี 2020 มีรายได้เพิ่ม 145% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว คิดเป็นมูลค่ากว่า 383 ล้านดอลลาร์
User ที่จ่ายเงินในสหรัฐเติบโตกว่า 41% ในปี 2020 ขึ้นมาอยู่ที่ 52 ล้านคน
และที่สำคัญ การหาหมอทางไกลแบบนี้ ก็เบิกเงินได้แล้วนะ นี่คือ key เลยครับ
5. Crispr Therapeutics (ถือ 4%)
Crispr อ่านว่า คลิสเปอร์
บริษัทโดดเด่นด้าน Genome Editing ที่เป็นการปรับแก้รหัสพันธุกรรม โดยเปลี่ยนตำแหน่งได้ตามที่ต้องการ สำหรับรักษาโรคเลือด และ มะเร็ง B-cell (มะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดหนึ่ง)
โดยปกติแล้ว มะเร็ง B-cell จะใช้ CAR-T cell ของตัวเองในการรักษา แต่ CRISPR กำลังพัฒนาให้ใช้ CAR-T ของคนอื่นได้ ซึ่งจะง่ายต่อการผลิตและลดต้นทุนได้สูงมาก (ถ้าสำเร็จจะผลิกโฉมการรักษามะเร็งชนิดนี้ไปเลย)
เรื่องที่ต้องระวังคือ ลักษณะของหุ้น Genomic เป็นหุ้นที่มีความเสี่ยงสูง ส่วนใหญ่ราคาหุ้นจะขึ้นกับการอนุมัติของ FDA และการผ่าน Clinical Test ของแต่ละบริษัท พูดให้ง่ายคือ “ถ้าสินค้าหรือบริการของบริษัทไม่ได้รับอนุมัติ ราคาหุ้นก็อาจถล่มได้แรง”
ดีแค่ไหน ถ้าคนจะไปอะไรก็ฉุดไม่อยู่ !!
จะเห็นว่าหุ้นเกือบทุกตัวที่ TMB-ES-GINNO ลงทุน มีพื้นฐานที่ดี แต่ด้วยความคาดหวังที่สูงมากก็ทำให้ราคาหุ้นยืนไม่อยู่ถ้าผลการดำเนินงานมีแนวโน้มชะลอตัวลง (กลุ่มเทคที่ได้ประโยชน์จากโควิด ยอมรับว่าครึ่งปีหลังรายได้จะชะลอไปเยอะ) และข่าวเงินเฟ้อมาแรงอาจทำให้ Fed ต้องส่งสัญญาน Tightening เร็วกว่าคาด
จะเห็นว่าอาการหุ้น ARK มีท่าไม่ดีมาตั้งแต่เดือนมีนาคมแล้ว โดยจะสังเกตได้ว่าตลาด S&P 500 ทำ All-time high แต่หุ้น ARK ไม่ได้ขึ้นตามมาด้วย
ปัจจัยที่จะดึงไม่ให้ ARK ฟื้นได้ไวก็เพราะนักลงทุนที่เริ่มซื้อตั้งแต่เดือนธันวาคมได้ติดดอยกันหมดแล้ว และจากข้อมูลเป็นช่วงที่เงินไหลเข้าแรงมากๆ ดังนั้นเหล่าชาวดอยจะผลัดกันขายใส่ถ้าราคาเริ่มฟื้น
BottomLiner
มาหาข้อมูลหุ้น, กองทุนต่างประเทศเพิ่มใน Exclusive content กลุ่มปิดของ BottomLiner เพื่อให้คุณได้เข้าใจการลงทุนมากขึ้นดีกว่า ราคาแค่เดือนละ 169 บาทเอง ถูกกว่าทั้งค่าธรรมเนียมกองและยอดดอยขาดทุนเยอะแยะ
โฆษณา