15 พ.ค. 2021 เวลา 04:07 • ธุรกิจ
Why everyone from Elon Musk to Janet Yellen is worried about bitcoin’s energy usage
ทำไมทุกคน? กังวลกับการใช้พลังงาน bitcoin จังเลย!!
By Ryan Browne
1
การตัดสินใจของ Elon Musk ในการหยุดให้ Tesla รับbitcoin ในการซื้อรถ เนื่องจากการชำระโดย bitcoin ได้นำไปสู่การตรวจสอบผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของสกุลเงินดิจิทัล
เขาอ้างถึงข้อมูลจากนักวิจัย จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการใช้ไฟฟ้าของ bitcoin เพิ่มขึ้นในปีนี้
โดย Tesla จะไม่ขาย bitcoin มูลค่า 2.5 พันล้านดอลลาร์ และ Musk กล่าวว่าจะกลับมาทำธุรกรรมกับ bitcoin อีกครั้งเมื่อ “เปลี่ยนไปสู่พลังงานที่ยั่งยืนมากขึ้น”
ทำไม Musk ถึงกังวล?
นักวิจารณ์ bitcoin เตือนให้ระมัดระวังผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมานานแล้ว cryptocurrency ใช้พลังงานมากขึ้นกว่าทั้งประเทศ เช่น สวีเดนและมาเลเซีย
เพื่อให้เข้าใจว่าทำไม bitcoin จึงใช้พลังงานมาก คุณต้องดูที่เทคโนโลยีพื้นฐานของมันนั่นคือ "blockchain"
Bitcoin มีการกระจายอำนาจ ซึ่งหมายความว่า ไม่ได้ถูกควบคุมโดยผู้มีอำนาจ แต่อยู่ที่เครือข่ายคอมพิวเตอร์ทั่วโลกและได้รับการอัปเดตอยู่ตลอดเวลา
1
Carol Alexander ศาสตราจารย์จาก University of Sussex Business School อธิบายว่า“ ความยาก” ในการขุดของ bitcoin ซึ่งเป็นตัวชี้วัดความพยายามในการคำนวณที่ใช้ในการขุด cryptocurrency นั้น“ เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ” ในช่วงสามปีที่ผ่านมา
ในขณะเดียวกัน Musk ไม่ใช่คนเดียวที่กังวลเกี่ยวกับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมของ bitcoin ในเดือนกุมภาพันธ์ Janet Yellen รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเตือนว่า เหรียญดิจิทัลนั้น“ ไม่มีประสิทธิภาพอย่างยิ่ง ” ในการทำธุรกรรมและใช้พลังงานจำนวนมาก
2
Bitcoin เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมจริงหรือ?
มันซับซ้อน ในแง่หนึ่งเครือข่ายของ bitcoin ใช้พลังงานมหาศาล ในการขุด bitcoin ส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ในประเทศจีน ซึ่งเศรษฐกิจยังคงพึ่งพาถ่านหินอยู่มาก
ในเดือนมีนาคม มองโกเลียในของจีนกล่าวว่า จะปิดกิจการขุดคริปโตเคอเรนซี (cryptocurrency)ในภูมิภาคนี้เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการใช้พลังงาน
และอีกด้านหนึ่งของการอภิปรายนักลงทุน bitcoin ได้พยายามผลักดันเรื่องเล่านี้ว่ามันเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม
แต่บางคนในอุตสาหกรรม crypto กล่าวว่า นักขุดได้รับแรงจูงใจให้ใช้พลังงานหมุนเวียน เนื่องจากการผลิตมันถูกลง ในประเทศจีนมณฑลเสฉวน เป็นที่รู้จักในการดึงดูดคนงานเหมือง เนื่องจากมีไฟฟ้าราคาถูกและแหล่งพลังงานน้ำที่อุดมสมบูรณ์
เมื่อเดือนที่แล้ว บริษัท ฟินเทคของ Jack Dorsey , Squareและ Ark Invest ของ Cathie Wood ได้ออกมา ว่า bitcoin จะขับเคลื่อนนวัตกรรมพลังงานหมุนเวียนได้จริง อย่างไรก็ตามนักวิจารณ์ กล่าวว่า พวกเขามีส่วนได้เสียในการทำเช่นนั้น
อเล็กซานเดอร์ กล่าวว่า การอภิปรายเกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของ bitcoin นั้นเข้าใจผิดเนื่องจากการทำธุรกรรมส่วนใหญ่กับสินทรัพย์ดิจิทัลไม่ได้เกิดขึ้นบนบล็อกเชน
“การซื้อขายเกือบทั้งหมดไม่ได้ทำบนบล็อกเชน” เธอกล่าวว่า “มันทำในตลาด centralized exchanges ไม่ได้ทำใน blockchain ด้วยซ้ำ”
1
แอดปลา
โฆษณา