15 พ.ค. 2021 เวลา 05:06 • ข่าว
ยานสำรวจของจีนลงจอดบนดาวอังคารแล้ว
นับเป็นชาติที่ 2 ของโลกรองจากสหรัฐที่ทำสำเร็จ
3
เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (15 พฤษภาคม) มีรายงานว่ายานสำรวจจู้หรง (Zhurong) ขององค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) ได้ลงจอดบนดาวอังคารอย่างปลอดภัยแล้ว นับเป็นชาติที่ 2 ของโลกต่อจากสหรัฐฯ ที่สามารถส่งยานสำรวจไปถึงพื้นผิวดาวเคราะห์สีแดงเพื่อนบ้านของโลกได้สำเร็จ หลังจากที่ออกเดินทางจากโลกไปเมื่อ 10 เดือนก่อน
6
ตามรายงานของสำนักข่าวซินหัวของจีนระบุว่า แคปซูลที่บรรจุยานสำรวจได้แยกตัวออกจากยานหลักที่โคจรรอบดาวอังคารในเวลาประมาณ 04.00 น. ตามเวลากรุงปักกิ่งของวันที่ 15 พฤษภาคม หลังจากผ่านไปหลายชั่วโมงมันก็พุ่งเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของดาวอังคารที่ระดับความสูง 125 กิโลเมตร ด้วยความเร็ว 4.8 กิโลเมตรต่อวินาที ก่อนจะทะลุผ่านชั้นบรรยากาศที่หนาแน่นไปด้วยคาร์บอนไดออกไซด์ พร้อมกับเกราะป้องกันความร้อนจากการเสียดสีกับชั้นบรรยากาศ
9
เมื่อยานเข้าสู่ระยะที่ใกล้จะถึงพื้นดาวร่มชูชีพขนาดใหญ่จะทำหน้าที่เพื่อชะลอความเร็ว จากนั้นใช้จรวดไอพ่นจะเร่งความเร็วในการเบรกในระยะ 100 เมตรเหนือพื้นผิวดาว พร้อมกับใช้ระบบเลเซอร์นำทางเพื่อประเมินพื้นที่สำหรับลงจอดว่ามีสิ่งกีดขวาง เช่น ก้อนหินขนาดใหญ่ก่อนลงจอดหรือไม่
🔵 ทำไมถึงเป็นอันดับที่ 2 ทั้งที่รัสเซีย - ยุโรปเคยส่งไปก่อน
ในภารกิจการส่งยานสำรวจของรัสเซียในภารกิจ 'เอ็กโซมาร์' (ExoMars) ที่องค์การอวกาศยุโรป (ESA) ร่วมกับองค์การอวกาศสหพันธรัฐรัสเซียส่ง 'ยานสเกียปาเรลลี' (Schiaparelli EDM lander) ไปดาวอังคารเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2559 ยานสำรวจดังกล่าวสามารถเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของดาวอังคารได้สำเร็จก็จริง แต่ไม่สามารถลงจอดได้ ยานดังกล่าวได้ดิ่งกระแทกกับพื้นดาวและสัญญาณก็ได้ขาดหายไป ซึ่งคาดการณ์ได้ว่ายานน่าจะได้รับความเสียหายจากการหล่นลงด้วยควาเร็วสูงถึง 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จนแตกกระจายไปแล้ว
2
การกระแทกกับพื้นผิวดาวอังคารครั้งนี้นับเป็นการสูญเสียยานสำรวจครั้งที่ 2 ของยุโรป นับตั้งแต่เสียยานสำรวจดาวอังคาร 'บีเกิ้ล-2' ที่อังกฤษสร้างเมื่อปี 2546 จึงทำให้ภารกิจยานจู้หรงของประเทศจีนเป็นชาติที่ 2 ที่ทำได้สำเร็จนั่นเอง
🔵 ก้าวกระโดดที่ยิ่งใหญ่ของวงการอวกาศจีน
3
เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2563 จีนได้ส่งยานอวกาศฉางเอ๋อ ลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ สร้างประวัติศาสตร์เป็นประเทศที่ 2 ของโลกต่อจากสหรัฐ ซึ่งสามารถแสดงธงประจำชาติบนดาวบริวารของโลกได้ หลังจากนั้นเพียง 5 เดือนเศษก็สามารถไปถึงดาวอังคารได้ในวันนี้
โรแบร์โต โอโรซี นักวิทยาศาสตร์ดาวเคราะห์จากสถาบันกัมมันตภาพรังสีแห่งโบโลญญาในอิตาลีกว่าว่า “ถือเป็นก้าวกระโดดครั้งใหญ่สำหรับจีนเพราะพวกเขากำลังทำสิ่งที่ NASA ใช้เวลาหลายสิบปีในการทำเพียงครั้งเดียว”
5
ยานสำรวจจู้หรงจะเข้าร่วมภารกิจอื่นๆ บนดาวอังคารกับรถยานสำรวจ Perseverance ของ NASA ซึ่งมาถึงเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์อยู่ห่างจากจุดลงจอดหลายร้อยกิโลเมตร และยานสำรวจ Curiosity rover ของ NASA ที่มาถึงดาวอังคารก่อนหน้านี้หลายปีที่ออกเดินทางจากโลกไปตั้งแต่ปี 2012
1
ขณะที่ตอนนี้มีคิวของยานสำรวจอีกลำที่เตรียมลงจอดและกำลังโคจรรอบดาวอังคาร ซึ่งก็คือยานอวกาศ Hope ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่มาถึงเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา
2
สำหรับภารกิจของยานสำรวจจู้หรง จะปฏิบัติภารกิจโดยระบบอัตโนมัติอย่างน้อย 90 วัน เพื่อสำรวจภูมิศาสตร์ของดาวในซีกโลกเหนือที่นานลงจอดอย่างละเอียด ซึ่งเรียกว่า Utopia Planitia ซึ่งเป็นราบในแอ่งขนาดใหญ่ที่มีชั้นน้ำแข็งปกคลุม และจะทำการเจาะสำรวจชั้นนำแข็งเพื่อนำมาวิเคราะห์อย่างละเอียดซึ่งจะเปิดเผยข้อมูลต่างๆ ของดวงดาวอีกมากมาย
3
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
1
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
Facebook : Reporter Journey
1
โฆษณา