15 พ.ค. 2021 เวลา 13:36 • ความคิดเห็น
แชร์ประสบการณ์ : พลิกชีวิตบ้านไม่มีเงิน โดนบังคับให้ลาออก ตัดสินใจสร้างโอกาสให้ตนเอง ทำงานหาเงินเรียนจบปริญญาและได้ทุนไปเรียนต่อต่างประเทศ จากประสบการณ์การทำงานที่สั่งสมระหว่างเรียน
1
ภาพจาก www.pixabay.com
วันนี้อ้ายจงขอเล่าเรื่องราวของอ้ายจงเอง ต่อเนื่องจากโพสต์ที่อ้ายจงได้เล่าไปแล้วเกี่ยวกับการทำงานหาเงินควบคู่ไปกับการเรียน เพื่อให้ตนเองมีหนทางเรียนจนจบป.ตรี หลังจากทางบ้านจะให้ลาออกตั้งแต่ปี 1 เทอม 2 วันนี้อ้ายจงขอแชร์อีกสักนิด ว่าอ้ายจงทำอะไรบ้าง ในสมัยเรียนเมื่อสิบกว่าปีก่อน เพื่อหาเงินค่าเทอม ค่าใช้จ่ายส่วนตัว และช่วยเหลือทางบ้าน
อ้ายจงเชื่อว่าทุกวิกฤติย่อมมีโอกาสอยู่เสมอ อ้ายจงไม่ใช่คนเรียนเก่งอะไร ที่บ้านก็มีปัญหาทางการเงิน ทางบ้านเลยให้ลาออกตั้งแต่เรียนปริญญาตรีได้แค่เทอมเดียว
ณ ตอนนั้นคิดแต่เพียงว่า "โอกาสของเรา เราสร้างเองได้" อ้ายจงจึงตัดสินใจหางานทำ และที่สำคัญตั้งเป้า ทำงานอะไรก็ได้ที่สามารถเสริมสร้างทักษะความรู้ที่นำไปใช้ในอนาคตหลังเรียนจบ อย่างเช่น ทางสายพัฒนาโปรแกรม เพราะอ้ายจงเรียนสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ และทางสายงานเขียน เป็นความชอบส่วนตัวตั้งแต่เด็ก
และเรื่องราวที่ทุกคนกำลังได้อ่านต่อไปนี้ เป็นเรื่องจริง ไม่ใช้ตัวแสดงแทน ของการ "ด้านได้ อายอด" เดินหน้าเข้าหาโอกาสแบบไม่สนว่าจะได้หรือไม่ได้ ขอแค่ได้ลอง และสุดท้ายก็ได้มา
อันนี้ถือเป็นโพสต์ขอบคุณจากใจไปยังผู้ใหญ่ใจดีด้วยเช่นกัน ที่ให้โอกาสเด็กคนหนึ่งที่กล้าไปขอโอกาสทั้งที่เรียนป.ตรีปี 1 เท่านั้น
- Dek-D.COM - เด็กดีดอทคอม ทุกคนอาจคงไม่รู้วา ที่นี่ Dek-D เป็นจุดเริ่มต้นจริงๆของการขีดเขียนเล่าเรื่องราว แหล่งฝึกฝนแห่งแรกของอ้ายจง และเป็นนายจ้างแรกสุดในตอนที่อ้ายจงกำลังหางานเพื่อจ่ายค่าเทอมให้เรียนต่อไปได้ ตอนเรียนปี 1
1
อ้ายจงจำได้แม่นว่า ราวปี 2550 ตอนนั้นอ้ายจงเห็น ประกาศรับสมัครงานและนักศึกษาฝึกงานของ Dek-D ด้วยความที่ก่อนเข้ามหาวิทยาลัยก็ได้มีโอกาสหาข้อมูลจากเว็บนี้มาตลอด และอยากลองไปฝึกทักษะใหม่ๆให้กับตนเอง นอกเหนือจากการเรียนสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ ที่สำคัญคือ เผื่อเป็นช่องทางหารายได้เพิ่ม (ตอนนั้นอะไรที่ทำแล้วพอจะได้เงิน ทำหมด แต่ต้องสุจริตนะ )
อ้ายจงโทรไปถาม เขียนอีเมล์ไปสมัคร ปรากฎว่าทาง Dek-D รับครับ ดีใจมาก ได้ไปฝึกงานเป็นผู้ช่วยคอลัมน์นิสต์ทางด้านการศึกษา หาข่าวรับสมัครเรียน ทุนการศึกษาต่างๆ พอฝึกเสร็จ กำลังจะเริ่มเรียนเทอม 2 ก็ได้ offer ทำงาน Part-time เขียนบทความในคอลัมน์การศึกษาและไลฟ์สไตล์ต่อ ทำคู่กับพี่ลาเต้ คอลัมน์นิสต์สายการศึกษาที่หลายๆคนคงรู้จักกันดี โดยเฉพาะคนที่ผ่านการสอบแอดมิดชั่น
2
- notebookspec.com เว็บไซต์ชื่อดังด้านให้ข้อมูล Notebook และผลิตภัณฑ์ไอที ก็เป็นหนึ่งในผู้ใหญ่ใจดีที่ให้อ้ายจงได้ร่วมงานด้วยในฐานะ Web programmer ตอนที่อ้ายจงเรียนปี 1 เทอม 2 และทำงานมาเรื่อยๆจนอ้ายจงกำลังจะเรียนจบป.ตรีและบินลัดฟ้าไปจีน เนื่องจากได้รับทุนเรียนต่อป.โท
- TechXcite.com คนที่ติดตามข่าวสารไอที บทความรีวิวสินค้าไอทีต่างๆ คงรู้จักเว็บไซต์นี้เป็นแน่ มีมาอย่างยาวนาน เป็นสิบปีล่ะ อ้ายจงมีโอกาสได้ร่วมเขียนบทความไอทีให้กับที่นี่ เมื่อขึ้นปี 2 ซึ่งที่นี่เป็นอีกหนึ่งการเริ่มต้นทางสายเขียนบทความแปล และทำให้อ้ายจงค้นพบสไตล์ของตนเอง "การแปลที่ไม่ใช่แปล" คือเขียนบทความแบบ "เล่าเรื่อง" อ่าน-แปลให้ตนเองเข้าใจ และเขียนเล่าออกมาให้คนอ่านได้รับทราบแบบสารยังอยู่ครบ แต่เป็นธรรมชาติเสมือนเพื่อนเล่าให้เพื่อนฟัง
1
- บริษัทไอทีมหาชนแห่งหนึ่งของไทย เป็นอีกหนึ่งความภูมิใจ เพราะตอนนั้นยังเป็นเด็กป.ตรี ปี 3 กำลังจะขึ้น ปี 4 แต่ด้วยความ "ด้านได้อายอด" ของตนเอง เห็นเขาประกาศรับคนช่วยจัดทำเว็บไซต์ของแผนกหนึ่งในบริษัทนั้น เลยรู้สึกว่า เอาวะ ลองสักตั้ง เราก็ทำเว็บไซต์ เขียนโปรแกรม และกำลังเรียนสายนั้นด้วย อายุคงไม่ใช่ปัญหา (ปลอบตนเองเหมือนจีบสาวรุ่นพี่อะไรแบบนั้น :-P ) และปรากฎว่า "ได้รับงานดูแลเว็บไซต์" ให้กับบริษัทไอทีมหาชนแห่งนั้นอยู่ราวๆ 1 ปี
เคยคุยกับพี่ที่รับผมเข้าไปทำตำแหน่งนั้นถึงเหตุผลในการให้โอกาสเด็กคนนี้ พี่เขาตอบกลับมาว่า "ชอบในตัวผมที่กล้าขอโอกาส เขาเองต้องการให้โอกาสเด็กรุ่นใหม่เช่นกัน และที่สำคัญมองที่ผลการทำงาน ไม่ใช่ที่อายุ"
- ร้านหนังสือซีเอ็ด ร้านหนังสือนายอินทร์ ร้านหนังสือ B2S และร้านหนังสือร้านอื่นๆ ทั่วไทย เป็นอีกหนึ่งผู้มีพระคุณ เพราะหนังสือหลายเล่มที่อ้ายจงเคยเขียนส่งไปยังสำนักพิมพ์ต่างๆสมัยเรียนมหาวิทยาลัย ได้วางขายในร้านหนังสือเหล่านี้
1
- งานฟรีแลนซ์เกี่ยวกับพัฒนาเว็บไซต์และโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เป็นอีกหนึ่งงานหลักที่ผมทำมาตลอดช่วงเรียนป.ตรี หารับงานจาก Internet ดูตามเว็บบอร์ดที่มีให้ลงแระกาศหางานรับงาน เช่น ใน pantip.com และจำได้ว่าก่อนจะมี Fastwork เมื่อสิบปีก่อน มีเว็บไซต์ thaifreelancer หรือ thaifreelancejob นี่แหล่ะ จำชื่อโดเมนเนมไม่ได้จริงๆ เป็นแหล่งรับงานฟรีแลนซ์-รับโปรเจคที่ดังมากๆยุคนั้น
1
ทุกงานที่ผมกล่าวมาข้างบน เป็นการทำงานแบบทางไกล นำเทรนด์ WFH-Work From Home ตั้งแต่ตอนนั้นเลย และยอมรับตรงๆว่า หลายงาน เป็นการทำครั้งแรกแบบไม่มีประสบการณ์ใดใด แต่ผมเชื่อในคำว่า "มันต้องมีคำว่า เริ่มต้น และคนเราฝึกฝนกันได้ หากตั้งใจพอ"
อีกหนึ่งความคิดที่ผมยึดถือมาตลอด "ถ้ารอโอกาส โอกาสคงไม่มา เราต้องสร้าง วิ่งเข้าหาเอง" ผมจึงมีโอกาสได้ทำสิ่งต่างๆตามที่เล่ามาข้างต้นครับ
ยอมรับว่า ตอนเรียนปริญญาตรี ผมทำงานหาเงินจนแทบไม่ค่อยได้เข้าเรียนด้วยซ้ำ ซึ่งมันเป็นสิ่งไม่ดีเลย ผมจึงตัดสินใจหลังเรียนจบ อยากจะไปเรียนต่อปริญญาโท เพื่อให้ตนเองได้ตั้งใจเรียนอย่างเต็มเวลา และจากสิ่งที่พบเจอ มันเลยทำให้อยากทำงานสายอาจารย์ แบ่งปันความรู้ ประสบการณ์ ทุกอย่างที่เคยเจอมา แก่คนรุ่นใหม่
การเดินหน้าสมัครปริญญาโทที่จีนเลยบังเกิด การสมัครทุนต้องใช้เกรดที่ดีพอสมควร แน่นอนว่าผลการเรียนผมไม่ได้ดีเด่นอะไร สืบเนื่องจากเวลาเรียนแทบไม่พอ ส่วนใหญ่หมดไปกับการทำงาน แต่นี่เป็นอีกครั้งของ "ทุกวิกฤติย่อมมีโอกาส"
1
ผมตัดสินใจแนบ Portfolio พร้อมเล่าเรื่องราวการทำงานของตนเองที่ตรงกับสาขาสมัครเรียน กลบจุดอ่อนคือเกรด-ผลการเรียน
1
ผลลัพธ์ที่ออกมา "ผมได้ทุนเรียนมหาวิทยาลัยเป่ยหัง (มหาวิทยาลับการบินและอวกาศปักกิ่ง) และกลายมาเป็นอ้ายจงในทุกวันนี้"
เรื่องราวของผมบอกตามตรงมันไม่ได้เป็นเรื่องที่แปลกอะไร ผมเป็นเพียงเสี้ยวเล็กๆของคนอีกหลายล้านคนในการต่อสู้ เรียนไป ทำงานไป บางคนต้องออกมาทำงานก่อนหลายปี ถึงจะได้กลับไปเรียน หรือบางคนไม่ได้เรียนเลยก็มี
1
ผมขอขอบคุณทุกโอกาสที่เข้ามาในชีวิตผม
และขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนในการสู้ชีวิตและก้าวข้ามอุปสรรคทุกอย่างไปได้ เราทำได้แน่นอน "ตั้งใจและเชื่อมั่นในตนเอง"
1
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา