15 พ.ค. 2021 เวลา 16:45 • คริปโทเคอร์เรนซี
Bitcoin Insight : กลุ่ม Market Maker ในตลาด Options ของ Bitcoin กำลังเข้ามามีอิทธิพลต่อราคามากขึ้นเนื่องจากการเกิด "Short Gamma"
หลังจาก Bitcoin ร่วงลงในวันพุธแตะระดับต่ำสุดในรอบหลายเดือนใกล้ 46,000 ดอลลาร์ ซึ่งสาเหตุมาจากการเทขายด้วยความกลัวในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ FED ที่อาจเร็วขึ้นกว่าคาดการณ์เดิม รวมถึงอารมณ์ที่มัวหมองมากขึ้นในตลาดการเงินเมื่อเร็ว ๆ นี้ และการตัดสินใจของ Tesla ในการระงับการชำระเงินด้วย bitcoin
แต่สาเหตุในเชิงลึกกว่านั้นก็มีอยู่เช่นกัน เนื่องจากล่าสุด World Maker ได้สืบค้นข้อมูลและพบว่า Market Maker ในตลาด Option กำลังมีการเปิด Short Sell Position ในตลาด Bitcoin Spot/Futures เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการขาย Put Option ของพวกเขา ซึ่งเรียกว่า Short Put และทำให้เกิดเหตุการณ์ที่เรียกว่า "Short Gamma" ขึ้น (แล้ว Short Gamma คืออะไร ? เรามีคำอธิบายไว้ให้แล้วด้านล่างนี้ เชิญอ่านต่อได้เลยครับ)
Fredrick Collins ซึ่งเป็น Traders และนักวิจัยตลาด Options ที่มีความเชี่ยวชาญสูงของ Glassnode กล่าวว่า
“Market makers กำลังถือสถานะ short puts อย่างหนักในช่วงราคา 52,000 ถึง 50,000 ดอลลาร์และฉันคาดว่าจะมีการถูกบังคับให้ขายเกือบ 2,900 bitcoin ในช่วงที่ตลาดเกิดการถล่มลงเพื่อชดเชยความเสี่ยงจาก Short gamma และนั่นมีแนวโน้มที่จะทำให้ตลาดหมีมีความรุนแรงมากขึ้น”
* Short Put หมายถึงการขาย Put option ให้แก่ลูกค้า ซึ่งถ้าราคาร่วงลงไปจากจุดที่ Market Maker ขาย พวกเขาจะต้องจ่ายเงินจำนวนมากให้แก่ลูกค้า เพราะฉะนั้น Market Maker จึงต้องป้องกันความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยการเข้าไปเปิด Short Sell ไว้ในตลาด Spot และ Futures เพื่อป้องกันผลขาดทุนที่พวกเขาต้องจ่ายให้กับลูกค้าที่ได้กำไรจากการซื้อ Put Option ซึ่งพฤติกรรมที่ราคา Bitcoin ร่วงลงต่ำกว่าระดับราคาที่ Market Maker ทำการขาย Put option (Short Put) นี้เรียกว่า Short Gamma นั่นเอง
การติดตามตลาดในปัจจุบันแสดงให้เห็นว่าการซื้อขายในตลาด Crypto Options (รวมถึง Bitcoin) กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ตลาด Options กลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องคำนึงถึงสำหรับผู้ที่ต้องการลงทุนในตลาด Spot/Futures โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อตลาด Futures และ Options มีการหมดอายุสัญญาเป็นรายเดือน ซึ่งจะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความผันผวนของราคา
1
ตามข้อมูลของ Skew ระบุว่าในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา Open Interest ในตลาด Options ได้เพิ่มมูลค่าขึ้นอย่างมากจากเพียง 50 ล้านดอลลาร์เป็น 1 หมื่นล้านดอลลาร์แล้วในปัจจุบัน
แล้วหน้าที่ของ Market Maker คืออะไร ? ทำไมต้อง Short Sell ตลาด Spot/Futures ? (สำหรับข้อมูลตรงส่วนนี้ท่านสามารถติดตามได้ในบทความฉบับเต็ม)
สำหรับใครที่อยากอ่านเนื้อเต็ม ๆ แบบไม่ตัดตอน และอยากได้ข้อมูลที่ลึกกว่าคนอื่น ท่านสามารถติดตามข้อมูลฉบับเต็ม พร้อม Graphic Detail, รายละเอียดสำคัญในเชิงลึก และความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.worldmakergroups.com/archives/78053
ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสารที่แท้จริงไปกับ World Maker
หากข้อมูลนี้เป็นประโยชน์ต่อท่านผู้อ่าน ทางเราฝากกด Like 👍 กด Share เพื่อไม่ให้พลาดข้อมูลจาก World Maker ด้วยนะครับ 🙏🥰
โฆษณา