16 พ.ค. 2021 เวลา 02:34 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️[BREAKING]⚠️ George Soros พ่อมดแห่งโลกการเงินได้เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสอีกแล้ว ! เข้าช้อนหุ้นที่ราคาตกหนักเพราะ Archegos และ Bill Hwang เก็งกำไรหนักเกินไปและโดนบังคับขายปิด
สมฉายา George Soros จริงๆครับ ไม่ว่าจะเกิดวิกฤตการเงินที่ใด หรือใครจะเสียหายหนักแค่ไหนก็ตาม แต่พ่อมดแห่งโลกการเงินก็สามารถ #เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสได้เสมอ
หลายท่านคนคงจะจำ George Soros กันได้ ในฐานะนักเก็งกำไรที่เข้าโจมตีค่าเงินบาทและอีกหลายสกุลในเอเชีย เมื่อ 20 ปีก่อน จนก่อให้เกิด #วิกฤตต้มยำกุ้ง และทำให้ผู้คนหลายล้านนั้นต้องเผชิญกับความทุกข์ยากทางเศรษฐกิจ
3
หรือเหตุการณ์สำคัญที่ทำให้ชื่อของ George Soros เป็นที่รู้จักอย่างโด่งดังกันทั่วโลกคือการโจมตีค่าเงินปอนด์ของประเทศอังกฤษในปี 1992 ที่ Soros สามารถทำกำไรจากเหตุการณ์นั้นไปได้หลายหมื่นล้านบาท จนได้ชื่อว่า “#ชายผู้ทำลายธนาคารแห่งชาติอังกฤษ”
มาวันนี้ทาง George Soros ได้พยายามหาวิกฤตในโอกาสอีกครั้ง
📌 Archegos Capital Management กองทุนเก็งกำไรที่สร้างความเสียหาย 3 แสนล้านบาทให้กับสถาบันการเงินทั่วโลก
1
ทุกคนที่ติดตามทางเพจคงจะจำเหตุการณ์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่นานนี้ได้อย่างดีว่า Bill Hwang และกองทุนของ Archegos Capital Management ของเขาได้ทำการเดินพันครั้งใหญ่ไว้บนตลาดหุ้น โดยการใช้เครื่องมืออนุพันธ์เข้ามาเทรดแบบ Leverage x 5 เท่าในหุ้นเพียงไม่กี่ตัว (หลักๆหุ้นเทคของจีนและหุ้นในสหรัฐบางส่วน) การ Leverage คือการกู้เงินมาซื้อหุ้นและในกรณีนี้กู้ให้ซื้อหุ้นได้มากกว่าเงินที่มีอยู่ถึง 5 เท่า และเขาก็กู้เงินสถาบันการเงินต่างๆมาซื้อหุ้นตัวที่เดิมๆซ้ำๆกัน
1
และสุดท้ายเขาก็ไปไม่รอด เมื่อเทรดของเขาเริ่มขาดทุนจนโดนเรียกเก็บเงินประกัน (Margin Call) เพิ่ม แต่ในเมื่อทาง Archegos จ่ายเงินคืนไม่ได้ เพราะทำการ Leverage ไว้สูง ก็ทำให้ทางหลักทรัพย์ต่างๆต้องนำหุ้นที่ถือไว้เป็นประกันออกไปขายปิดในตลาด
ใครรู้ตัวช้าและขายหุ้นออกไปช้าก็จะเจ็บตัวหนัก เพราะราคาหุ้นก็จะร่วงหล่นไปมากแล้ว จึงเป็นที่มาว่าทำไม Morgan Stanley กลับเสียหายไม่มากเพราะรู้ตัวก่อน แต่ทาง Credit Suisse เจ้าเดียวกลับเสียหายไปถึง 1.5 แสนล้านบาท ! และผู้บริหารจำนวนมากต้องรับผิดชอบด้วยการลาออก
1
📌 อย่างไรก็ตามถ้าเราถอยออกมามองเรื่องนี้ในภาพใหญ่เราจะเห็นได้ว่า "ถ้าสถาบันการเงินเสียหาย 3 แสนล้านบาท... แล้วใครล่ะได้ประโยชน์ ?"
การที่สถาบันการเงินต่างๆต้องรีบออกไปเทขายหุ้นของ Bill Hwang ทำให้ราคาหุ้นในตลาดหล่นลงมาต่ำมากๆทั้งที่พื้นฐานของบริษัทนั้นไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปเลย เพราะฉะนั้นใครที่ยังเชื่อมั่นในบริษัทเหล่านี้อยู่ก็ามารถเข้ามาช้อนซื้อหุ้นได้ในราคาที่ถูกลง -30% ถึง -50% เลยทีเดียว
1
อยากที่ทางเพจเคยเขียนไปว่าหุ้นที่ Bill Hwang เก็งกำไรไปนั้น ไม่ใช่หุ้นที่แย่เลย ! จริงๆแล้วมันเป็นหุ้นบริษัทที่ดีมากด้วยซ้ำ เพราะทาง Bill Hwang ก็เป็นผู้ที่มีประสบการณ์ลงทุนในตลาดมาอย่างโชกโชน และสามารถสร้างเงินได้หลายหมื่นล้านเหรียญก่อนที่จะมาพลาดท่าในเทรดนี้
1
สิ่งที่ Bill Hwang พลาดไปคือการ "เก็งกำไรด้วย Leverage หลายเท่าเกินไป ไม่ใช่การซื้อหุ้นผิดตัว"
ทำให้ George Soros และกองทุน Soros Fund Management เห็นช่องว่างตรงนี้แล้วเข้ามาช้อนซื้อหุ้นบริษัทอย่าง ViacomCBS, Discovery, Baidu และ Tencent Music Entertainment Group ไปได้ในราคาที่ถูกมาก !
จากรายงานที่เห็นทาง Soros Fund Management ไม่เคยถือหุ้นบริษัทเหล่านี้มาก่อนเลย แต่กลับเข้ามาช้อนหุ้นเหล่านี้หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ Bill Hwang ขึ้นแล้ว เรียกได้ว่าทางพ่อมดแห่งโลกการเงินได้เข้ามาใช้วิกฤตนี้เป็นโอกาสในการซื้อหุ้นที่ดีในราคาถูกนั้นเอง !
5
🌍 ทางเราจะคอยรายงานข่าวสารที่ #ทันโลก อย่างใกล้ชิด กดติดตามไว้ได้เลยครับ
1
และฝากกด Like โพสต์ของเราเรื่อยๆให้แอดด้วยครับ 👍😊
#ทันโลกกับTraderKP
Soros buys stocks linked to Bill Hwang's Archegos collapse
โฆษณา