16 พ.ค. 2021 เวลา 12:15 • กีฬา
เคยแอบรักใครสักคนในออนไลน์หรือไม่ สุดท้ายจบลงด้วยความเศร้าหรือความสุข? รักออนไลน์ไม่ได้เกิดขึ้นแค่กับคนธรรมดาเท่านั้น นี่คือเรื่องจริงของยอดนักกีฬาดาวรุ่ง ที่ช็อกคนอเมริกันทั้งประเทศ
1
ในโลกนี้ ใครๆก็ต้องเคยเจ็บช้ำเพราะความรัก ไม่เว้นแม้แต่นักกีฬาชื่อดัง ก็สามารถใจสลายได้เหมือนกัน
1
รักแบบเห็นหน้า ว่าอกหักง่ายแล้ว แต่รักออนไลน์ ยิ่งอกหักง่ายกว่านั้น นี่คือเรื่องราวคลาสสิคที่สุดของวงการกีฬาสหรัฐฯ และเคยเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ไปทั่วประเทศ
1
แมนไท เทโอ (Manti Te'o) เป็นนักอเมริกันฟุตบอล เล่นในตำแหน่งไลน์แบ็กเกอร์ เขาเกิดที่ฮาวาย อยู่ในครอบครัวที่เคร่งศาสนา และไม่เคยมีแฟนมาก่อน
ผลงานในสมัยมัธยมปลาย เขาเล่นได้อย่างสุดยอดมาก หนังสือพิมพ์ยูเอสเอ ทูเดย์ ยกย่องให้เขาเป็นผู้เล่นเกมรับที่เก่งที่สุดในม.ปลาย คือรู้เลยว่า พอจบมัธยม ก็จะได้เข้าเรียนมหาวิทยาลัยดีๆ และถูกดราฟต์สู่ NFL แน่นอน
กุมภาพันธ์ ปี 2009 เทโอ เลือกรับทุนการศึกษาจากมหาวิทยาลัยนอทเตรอดาม ในรัฐอินเดียน่า ที่อยู่ในภาคกลางของสหรัฐฯ คือต้องย้ายจากบ้านเกิดฮาวาย มานับหนึ่งชีวิตใหม่ต่างเมือง ที่อยู่ไกลโพ้นนับพันกิโลเมตร
ในเรื่องอเมริกันฟุตบอล เขาทำหน้าที่ของตัวเองได้ดี เทโอมีชื่อติดทีมยอดเยี่ยม ออล-อเมริกัน ตั้งแต่ปี 1 แต่ปัญหาคือเรื่องนอกสนามมากกว่า เพราะเขาอยู่ต่างที่ต่างถิ่น ไม่ค่อยมีเพื่อนสนิท จึงรู้สึกเหงาและอ่อนไหวมาก
ธันวาคม 2009 มีผู้หญิงคนหนึ่งชื่อ แลนเนย์ เคคัว (Lannay Kekua) เธอทักเทโอมาในอินบ็อกซ์ของเฟซบุ๊ก และเริ่มชวนคุย บอกว่าเธออยากรู้จักเขา เทโอเห็นอีกฝ่ายหน้าตาน่ารัก ก็พิมพ์ตอบกลับไปว่า "สวัสดี ผมชื่อแมนไท" ซึ่งด้วยความเหงา ทำให้เทโอคุยกับเธอมาเรื่อยๆ ทั้งแชท และโทรศัพท์
2
เคคัว เล่าว่าเธอเป็นนักศึกษาได้ทุนจากกีฬานักวอลเลย์บอล ปัจจุบันเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดในแคลิฟอร์เนีย เธอบอกว่าเข้าใจความรู้สึกของเทโอเป็นอย่างดี ที่ต้องแบกรับความกดดันในฐานะนักกีฬา ทั้งสองคนค่อยๆ แลกเปลี่ยนความรู้สึกดีๆ ให้กัน เป็นพลังใจให้กัน และสุดท้ายก็ตกลงคบหาเป็นแฟนกัน แม้จะยังไม่เคยเจอหน้ากันเลยก็ตาม
1
ทั้งสองคนคุยโทรศัพท์กันทุกวัน ฝั่งเทโอก็อยากคุยแบบเห็นหน้า อยากเปิด Skype หรือ FaceTime แต่ฝ่ายหญิงปฏิเสธ บอกว่าโทรคุยกันดีแล้ว เอาไว้เจอตัวจริงกันเลยทีเดียวดีกว่า
บางทีเทโอ ก็เอะใจว่า เอ๊ะ เขาโดนหลอกหรือเปล่า จริงๆอาจเป็นผู้หญิงที่ไม่สวย เป็นใครคนอื่น เอารูปคนสวยมาแกล้งอำเขาก็ได้ แต่เคคัวก็ทำให้เทโอสบายใจ ด้วยการ "อัดคลิป" ใบหน้าน่ารักของตัวเอง และพูดลงเสียงในคลิปเลยว่า "วันที่ 7 ที่จะถึงนี้ โชคดีนะคะ"
1
เทโอมีโปรแกรมการแข่งในวันที่ 7 พอดี พอเคคัวอัดคลิปมาแบบนี้ เขาไม่มีเหตุผลอะไรที่จะเชื่อว่าเธอจะมาหลอกกัน
นอกจากนั้นเคคัวยังบอกว่า ให้เทโอบอกตัวอักษรอะไรมาก็ได้ เดี๋ยวเธอจะเขียนลงบนกระดาษแล้วถ่ายรูปให้เขาดู ซึ่งเทโอให้เขียนตัวอักษร MSMK วันต่อมาเคคัวก็ถ่ายรูปหน้าสวยๆของเธอคู่กับกระดาษแผ่นหนึ่งเขียนว่า MSMK ส่งมาให้เขาจริงๆ
3
พอมีคลิปและมีรูปถ่ายคู่กับตัวอักษรที่เขารีเควสต์ไปเอง เทโอจึงลดความระแวงสงสัยลงไป และคบหากันมาเรื่อยๆ แม้จะไม่เจอกันเลยสักครั้งก็ตาม นี่เป็นรักออนไลน์ทางไกลอย่างสมบูรณ์แบบ
เทโอ บอกว่าเขาอยากเจอฝ่ายหญิงจริงๆ จะให้บินไปหาที่แคลิฟอร์เนียก็ยอม เคคัวปฏิเสธที่จะเจอ แต่เธอก็ยังย้ำให้เทโอมั่นใจว่า อดทนรอหน่อย อนาคตถ้าได้เจอกัน จะคุ้มค่าการรอคอยอย่างแน่นอน
1
ทั้งสองคนแลกเปลี่ยนความลับระหว่างกันเสมอ โดยเทโอเล่าว่า "เคคัวบอกผมว่าคุณพ่อของเธอประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต ผมบอกเธอว่า ผมยินดีเป็นไหล่ให้เธอซบร้องไห้ได้" นอกจากนั้นเคคัวก็บอกอีกว่าเธอเป็นโรคลูคิเมีย ซึ่งเทโอยืนยันว่าต่อให้เธอเป็นโรคอะไรเขาจะอยู่ข้างๆ ให้เธอผ่านไปได้แน่นอน เช่นเดียวกับฝั่งเคคัว ที่พร้อมจะอยู่เสมอ เพื่อรับฟังทุกๆเรื่องที่เทโออยากเล่า
ด้วยความรักล้นใจ เทโอประกาศตัวบอกให้สังคมรู้เลยว่า เขาคบกับเคคัวอยู่ เขาบอกพ่อแม่ บอกเพื่อนร่วมทีม ทุกคนก็ดีใจที่เห็นเทโอมีความสุข ครั้งหนึ่งเขาต่อโทรศัพท์สามสายให้เคคัวคุยกับคุณแม่ ซึ่งคุณแม่ก็คุยกับเคคัวเป็นอย่างดี และเฝ้ารอที่จะได้เจอกันในอนาคต
3
เหตุการณ์ดราม่าเกิดขึ้นในช่วงเดือนเมษายน 2012 หลังจากทั้งคู่คบกันได้ 1 ปี 4 เดือน เมื่อมีผู้ชายคนหนึ่งชื่อว่า โนอา เธอบอกว่าเป็นพี่ชายของเคคัว โทรมาแจ้งว่า ตอนนี้เคคัวประสบอุบัติเหตุรถชนต้องเข้าโรงพยาบาล กำลังอยู่ในภาวะโคม่า จากนั้นก็ตัดสายไปเลย
1
เทโอ ติดต่อเคคัวไม่ได้ 2 สัปดาห์ และเต็มไปด้วยความว้าวุ่นใจ แต่สุดท้ายเคคัวก็โทรกลับมาหาช่วงกลางเดือนพฤษภาคม บอกว่าเธอพ้นโคม่าจากอุบัติเหตุแล้ว แต่เรื่องลูคิเมียยังน่ากังวลใจอยู่ อย่างไรก็ตาม เธอรอดชีวิตแล้ว เขาไม่ต้องห่วงแล้ว
1
"จากวันที่เธอฟื้นจากโคม่า ผมโทรศัพท์คุยกับเธอทั้งคืนแล้วหลับไปด้วยกัน เธอบอกผมว่า ถ้ามีผมอยู่ในสาย จะทำให้เธอหลับได้ง่ายขึ้น ดังนั้นผมก็จะอยู่ตรงนั้นเพื่อเธอ"
1
เหตุการณ์ผ่านไปอย่างปกติ ทั้ง 2 คนรักกันดี จนมาถึงวันที่ 11 กันยายน 2012 ก่อนการแข่งขันระหว่าง นอทเตรอดาม กับ มิชิแกน สเตต เขาได้รับโทรศัพท์จากคุณพ่อคุณแม่ที่ฮาวาย โทรมาบอกว่า แอนเน็ตต์ คุณยายของเขาเสียชีวิต นั่นทำให้เทโอรู้สึกเศร้าทันที
1
ตอนที่รู้ว่าคุณยายของเทโอเสียชีวิต เคคัวพยายามจะปลอบใจ แต่เทโอไม่มีอารมณ์คุยด้วยและขออยู่คนเดียวพักหนึ่ง นั่นทำให้เคคัวน้อยใจ เธอพูดประโยคสุดท้ายว่า "ที่รัก ถ้าอะไรเกิดขึ้นจากฉันต่อจากนี้ คุณสัญญานะ ว่าคุณจะสู้ต่อไป รู้ไว้ละกัน ว่าฉันรักคุณ" ก่อนจะวางสายไป
2
วันต่อมา 12 กันยายน 2012 พี่ชายของเคคัว โทรศัพท์มาหาเทโอ ที่อยู่ในห้องแต่งตัวของทีม และบอกข่าวร้ายว่า เคคัว "เสียชีวิตแล้วอย่างกะทันหัน" จากผลกระทบของโรคลูคิเมีย และย้ำว่า เทโอไม่ต้องมางานศพ เพราะจะจัดงานกันอย่างเรียบง่ายในครอบครัว ไม่อยากให้ทำเป็นเรื่องใหญ่เอิกเกริก
นั่นทำให้ เทโอ เสียคนที่รัก 2 คนใน 2 วัน นี่เป็นเรื่องที่เศร้าใจมาก และทั่วประเทศก็หลั่งไหลความสงสารไปที่เทโอ เพื่อนร่วมทีมเอง ต่างเสียน้ำตากับดราม่าที่ไม่ทันคาดคิดนี้ นี่เป็นข่าวใหญ่มากที่สหรัฐฯ ในช่วงนั้น
13 กันยายน เทโอทวีตข้อความว่า "ผมอาจจะไม่ได้ยินเสียงคุณอีกแล้ว แต่ผมรู้สึกได้ถึงคุณนะ" ซึ่งก็แน่นอนว่าหมายถึงเคคัว แฟนของเขานั่นเอง
1
หลังจากเกิดเหตุสูญเสีย ทำให้เขามุ่งมั่นซ้อม และทำผลงานหนักกว่าเดิม สุดท้ายพามหาวิทยาลัยนอทเตรอดาม เข้าชิงแชมป์ประเทศได้สำเร็จ แม้จะไปแพ้ทีมเต็งอะลาบาม่าในรอบชิง แต่ก็ถือว่าพาทีมมาได้ไกลมาก และเขาก็ได้รางวัลรองชนะเลิศไฮส์แมน โทรฟี่ ซึ่งเป็นถ้วยรางวัลสูงสุดของนักกีฬาในระดับคอลเลจด้วย
1
รักออนไลน์ของแมนไท เทโอ คบหากับแฟนสาวในโลกออนไลน์มา 1 ปี 9 เดือน สุดท้ายจบลงด้วยการไม่เคยเจอกันแม้แต่ครั้งเดียว
1
ฟังดูเป็นรักโรแมนติก ที่จบลงด้วยความเศร้า แต่เรื่องนี้เอาจริงๆก็มีข้อสงสัยหลายอย่าง เช่น ทำไมผู้หญิงไม่ยอมมาเจอตัวแม้แต่ครั้งเดียว คุณมีแฟนเป็นสตาร์ดังขนาดนี้ น่าจะภูมิใจอยากเจอ อยากถ่ายรูปคู่บอกให้ใครๆได้รู้ไม่ใช่หรือ
ด้วยความสงสัย ทำให้สื่อในสหรัฐฯ Deadspin จึงลงพื้นที่ไปสืบข้อมูล อย่างแรก พวกเขาพิมพ์ชื่อ Lannay Kekua ลงใน Google ปรากฎว่าไม่มีประวัติข้อมูลอะไรเลย ซึ่งมันแปลก คนเราปกติต้องมีดิจิตอลฟุตปรินท์ ต้องมีเรื่องราวใดๆ ทิ้งไว้สักอย่าง แต่เคคัว ไม่มีข้อมูลใดๆเลย
ในเฟซบุ๊กของเธอ มีลงรูปต่างๆก็จริง แต่ไม่มีใครมาคอมเมนต์ หรือแสดงตัวว่ารู้จักเธอเป็นการส่วนตัว
1
นักข่าวไปที่สำนักงานเขตเพื่อดูรายงานการเสียชีวิตของประชากร โอเค พวกเขาเจอว่าคุณยายของเทโอ เสียชีวิตจริงในวันที่ 11 กันยายน 2012 ด้วยวัย 72 ปี แต่เมื่อไปค้นหาเคคัว กลับไม่เจอประวัติการเสียชีวิตใดๆ ไม่มีใครมาแจ้งอะไรทั้งน้น
3
ทีมงานสืบข้อมูลในโบสถ์คริสต์ ทั่วแคลิฟอร์เนีย ไม่มีคนนามสกุลเคคัว จัดพิธีศพใดๆ ทั้งสิ้น เช่นเดียวกับทะเบียนนักศึกษาของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดก็ไม่มีคนนามสกุลนี้อยู่ แนวโน้มว่าเคคัวจะเป็นบุคคลไร้ตัวตนมีสูงมาก
2
แต่ปัญหาของเรื่องนี้อยู่ที่ "คลิป" ที่เคคัวส่งให้เทโอ ดันเป็นของจริง มีหน้าจริง มีเสียงจริง ไม่ใช่วีดีโอที่ทำ fake ขึ้นมา ถ้าเคคัวไม่มีตัวตนจริง แล้วคลิปนี้มาจากไหนล่ะ?
1
Deadspin จึงทำการสืบต่อจากรูปหน้าที่มี เพื่อค้นหาว่าตัวตนของเคคัวคือใครกันแน่ และในที่สุดพวกเขาก็ค้นพบผู้หญิงในรูป
1
ที่น่าสนใจคือ เธอยังมีชีวิตอยู่ เธอยังไม่ได้ตาย แต่เธอไม่ได้ชื่อเลนเนย์ เคคัว เธอไม่ได้เรียนที่สแตนฟอร์ด เธอไม่ใช่นักวอลเลย์บอล เธอไม่เคยประสบอุบัติเหตุรถยนต์ เธอไม่เคยเป็นลูคิเมีย และที่สำคัญที่สุด เธอไม่เคยรู้จักแมนไท เทโอ มาก่อนเลย
ผู้หญิงในรูปชื่อ ไดแอน โอเมียร่า เธอทำอาชีพเป็นมาร์เกตติ้งอยู่ที่ลอสแองเจลิส เธอเองก็เพิ่งรู้ตัวเหมือนกันว่า ตัวเองคือแฟนสาวที่เสียชีวิตของเทโอ เธอจับต้นชนปลายไม่ถูกเลย
1
ความจริงทั้งหมดค่อยๆคลี่คลายออกมา นั่นคือมี "ผู้ชายคนหนึ่ง" คือโรนาย่า ทูอาโซโซโป้ เป็นเพื่อนสมัยมัธยมปลายของไดแอน ทั้งคู่เรียนห้องเดียวกัน ซึ่งโรนาย่าคนนี้ทำการก็อปปี้ รูปนิ่งทั้งหมดของไดแอนในเฟซบุ๊ก จากนั้นสร้างโฟร์ไฟล์ใหม่ ตั้งชื่อว่า เลนเนย์ เคคัว และใช้รูปถ่ายของไดแอนอัพโหลดลงใน Photo ทั้งหมด
2
จากนั้นเมื่อมีโพรไฟล์แล้ว ก็ไปหลอกตีสนิทกับแมนไท เทโอ และสร้างความสัมพันธ์ขึ้นมา โดยที่ตัวเทโอไม่รู้เรื่องอะไรเลย ว่ากำลังโดนผู้ชายหลอก
5
ภาษาอังกฤษ เรียกสิ่งนี้ว่า Catfish คำแปลตรงๆ คือปลาดุก แต่คำแปลอีกหนึ่งความหมายคือ "การสร้างตัวตนปลอมๆ ขึ้นมาในอินเตอร์เน็ตเพื่อหลอกลวงคนอื่น" ว่าง่ายๆคือ โรนาย่าสร้างเคคัวขึ้นมาเพื่อเอาไปหลอกเทโอโดยเฉพาะ
1
ไดแอนเปิดใจว่า หลังจากเธอเรียนจบมัธยมมาได้ 5 ปี อยู่ๆ โรนาย่า ซึ่งเป็นเพื่อนโรงเรียนเก่าส่งเมสเซจมาหาในอินบ็อกซ์ บอกว่าอยากขอความช่วยเหลือหน่อย โรนาย่า โกหกว่าญาติของเขา กำลังจะเข้ารับการผ่าตัดสมองวันที่ 7 นี้ เลยอยากให้ไดแอนช่วยอัดคลิปสั้นๆ เป็นกำลังใจให้ญาติเขาหน่อย ไดแอนไม่เห็นจะมีอะไรเสียหายตรงไหน ก็เลยอัดคลิปพร้อมพูดคำว่า "วันที่ 7 ที่จะถึงนี้ โชคดีนะคะ"
2
ไดแอนไม่คิดอะไรมาก ก็แค่อัดคลิป 4-5 วินาที ไม่ได้ลำบากอะไรขนาดนั้น พอเธออัดคลิปให้ปั๊บ โรนาย่าก็เอาคลิปนี้ไปหลอกเทโอต่อ
จากนั้นโรนาย่าก็ติดต่อหาไดแอน มาขอความช่วยเหลืออีกครั้ง บอกว่าให้เขียนตัวอักษร MSMK ลงในกระดาษ แล้วถ่ายรูปคู่กับตัวเองมาให้หน่อย ไดแอนแม้จะไม่รู้ความหมาย แต่ก็เขียนแล้วถ่ายรูปไป เธอคิดว่า เพื่อนสมัยมัธยมคงไม่มีพิษมีภัยอะไรมั้ง แต่รูปนั้นก็ถูกเอามาใช้หลอกเทโออีกทีหนึ่ง
ตอนนี้ สื่อมวลชนพอรู้ชื่อของตัวการแล้ว จึงไล่บี้โรนาย่า จนเจ้าตัวจนมุมและต้องยอมรับความจริงว่า เขานี่แหละ คือเลนเนย์ เคคัวตัวจริง และคนที่คุยกับเทโอมา 1 ปี 9 เดือนก็คือเขาเอง
1
แม้จะเป็นผู้ชายแต่เสียงของโรนาย่าเหมือนผู้หญิงมาก และเมื่อผู้เชี่ยวชาญได้เทียบเคียงเสียงของเขา กับเสียงในโทรศัพท์ที่เทโอเคยบันทึกบทสนทนาไว้ ก็คอนเฟิร์มได้ว่า เป็นเสียงเดียวกันจริงๆ ตัวตนปริศนาของเคคัวถูกไขกระจ่างแล้ว
2
ตอนนี้ทุกคนช็อกหมด ไดแอนคนที่โดนขโมยตัวตน ขโมยโพรไฟล์ทั้งหมดมาเกือบ 2 ปี ก็ตกใจมาก ทำไมเพื่อนกันแท้ๆ ถึงทำแบบนี้กับเธอได้
เช่นเดียวกับเทโอ ก็พูดอะไรไม่ออกเลย ตลอดเวลาคนที่เขาคุย คนที่เขาแชร์ความลับ คนที่เขาบอกว่าจะอยู่เคียงข้างเสมอ ความจริงคือผู้ชาย ส่วนผู้หญิงคนที่เขาจินตนาการถึงเสมอ เธอไม่เคยรู้จักเขาเลยแม้แต่นิดเดียว นี่มันเรื่องตลกอะไรกันเนี่ยะ
3
โรนาย่าปลอมตัวตนอย่างสมบูรณ์แบบ สร้างทั้งเฟซบุ๊ก สร้างทั้งทวิตเตอร์ และมีการสร้างแอคเคาน์ ของคนรอบตัวเคคัว เช่นพี่สาว หรือเพื่อนๆ เพื่อทำให้ดูเหมือนว่าเคคัวมีตัวตนจริงๆ
3
นี่เป็นการหลอกลวงที่ต้องคิดทั้งพล็อตเรื่อง สร้างทั้งตัวตนขึ้นมามากมาย มันเป็นการลงแรงที่ใช้พลังเยอะทีเดียว
คำถามที่น่าสนใจที่สุดคือ โรนาย่าทำไปทำไม?
มีคนตั้งคำถามว่า หรือจะเป็นแผนหลอกรีดไถเงิน? แต่โรนาย่าก็ยืนยันว่าเขาไม่เคยขอเงินจากเทโอแม้แต่ดอลลาร์เดียว ประเด็นเรื่องหลอกเงินก็เลยตกไป
จากนั้นมีคนวิเคราะห์ว่า ตัวเทโออาจจะรวมหัวกับโรนาย่าปั้นเรื่องขึ้นมา เพื่อเรียกความน่าสงสารจากสังคม แต่เมื่อสื่อไปสืบค้นแล้ว ทั้ง 2 คนไม่มีความเชื่อมโยงใดๆกันเลย ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน และที่สำคัญตัวเทโอจะไปสร้างเรื่องทำไม ดังนั้นประเด็นนี้ก็ตกไปอีก
1
แต่สุดท้ายความจริงก็เปิดเผยจนได้ เพราะหลังจากโดนแฉและสังคมรุมกดดันหนัก ในที่สุด โรนาย่าก็มาออกรายการ Dr.Phil และสารภาพทั้งหมด ว่าความจริงเขาเป็นชายรักชาย และแอบชอบนักอเมริกันฟุตบอลที่ดูแข็งแรงแบบเทโอนี่แหละ
3
จริงๆก่อนหน้านี้ เขาพยายามทักหานักกีฬามหาวิทยาลัยไปหลายๆคนแล้ว แต่ไม่มีใครเล่นด้วย แต่กับเทโอ เขายอมคุยด้วยโดยไม่เรียกร้องขอมาเจอด้วยซ้ำ นั่นเลยกลายเป็นเข้าทางของโรนาย่าพอดี
2
จากนั้นทั้ง 2 คนก็เริ่มต้นความสัมพันธ์กันมาเรื่อยๆ ทางออนไลน์ และโทรศัพท์ โรนาย่าแค่รู้สึกว่าได้เป็นแฟนออนไลน์กับเทโอ ก็เติมเต็มชีวิตเขาแล้ว
2
ส่วนเรื่องการทำตัวให้เหมือนผู้หญิงนั้น เวลาคนเราแชทกัน แม้จะเป็นผู้ชายแต่ถ้าพิมพ์ด้วยตัวอีโมจิน่ารักๆ คนอ่านก็นึกว่าคนพิมพ์เป็นผู้หญิงได้ เช่นเดียวกับ "เสียง" ของโรนาย่าเหมือนผู้หญิงมากอยู่แล้ว และมันแนบเนียนจนเทโอไม่สามารถจับได้
3
ขณะที่รูปภาพเขาเลือกใช้รูปของไดแอนเพื่อนสมัยเรียน ที่มีความน่ารัก แต่ไม่สวยเกินไป ดูสามารถจับต้องได้ในชีวิตจริง
โรนาย่ากล่าวว่าพอคุยไปคุยมา เขาหลงรักเทโอแล้วจริงๆ "มันเหมือนคนติดยา คุณต้องใช้ความกล้ามากนะที่จะเอาตัวออกมาจากตรงนั้นได้" กลายเป็นว่าเทโอคือความสุขของโรนาย่า เขาไม่ต้องการเงิน ไม่ต้องการอะไร ขอแค่ได้คุยแบบนี้ไปเรื่อยๆก็พอ แม้จะเป็นการหลอกอีกฝ่ายก็ตามที
2
ปัญหาคือเขาเริ่มต้นได้ แต่ไม่รู้จะจบมันยังไง สุดท้ายเมื่อคิดหนทางไม่ออก ต้องตัดจบด้วยการบอกว่า "เคคัวตายแล้ว" ทุกอย่างจะได้สิ้นสุดลงเสียที แต่เขาไม่คาดคิดว่าเทโอจะประกาศออกสื่อขนาดนั้น จนสื่อมวลชนมาตามล่าตัวจนเจอ
4
บทสรุปของเรื่องนี้ โรนาย่าที่โดนจับได้ก็โดนสังคมประณาม ตัวไดแอนก็เจ็บใจที่โดนเอารูปภาพไปหลอกคนอื่นนานเป็นปี ขณะที่เทโอก็ถูกซุบซิบว่าเขาช่วยปั้นเรื่องนี้เองหรือเปล่า กว่าความจริงจะปรากฏเขาเองก็โดนแขวะไปเยอะเหมือนกัน ทั้งๆที่ตัวเองก็เป็นเหยื่อแท้ๆ
7
ปลายทางของรักออนไลน์ครั้งนี้ไม่มีใครมีความสุขเลยสักคน
1
หลังเกิดเหตุ Catfish แมนไท เทโอ ก็เรียนจบมหาวิทยาลัยใน 4 ปี และถูกดราฟต์ตัวเข้า NFL โดยไปอยู่กับซานดีเอโก้ ชาร์จเจอร์ ก่อนโดนเทรดไปนิวออร์ลีนส์ เซนต์ส และอยู่กับชิคาโก้ แบร์ส เป็นทีมล่าสุด
1
จากนั้นมาเขาก็ระวังตัวมากขึ้นในความรัก แต่ก็มีแฟนเป็นตัวเป็นตนเสียที เธอชื่อโจวี่ นิโคล เป็นนางแบบดังในอินสตาแกรม ก่อนที่ทั้งคู่จะเข้าพิธีวิวาห์กันในปี 2020
1
เมื่อเทโอประกาศว่าจะแต่งงาน สื่อมวลชนแซวกันว่า
1
- Manti Te’o Marries Jovi Nicole , An Actual Woman (แมนไท เทโอ แต่งงานกับโจวี่ นิโคล, นี่คือผู้หญิงจริงๆ)
2
- Yes she's real! (ใช่ เธอมีตัวตนจริงๆ!)
1
- Manti Te'o finally has a real-life girlfriend (แมนไท เทโอ ในที่สุดก็มีแฟนในชีวิตจริงแล้ว)
1
ทุกคนรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับเขาตอนนั้น ก็เลยอดไม่ได้ที่จะแซวไปซะหนึ่งที
สำหรับชีวิตของเทโอนั้น ฟ้าหลังฝนมีอยู่จริง หลังจากต้องอับอายกับการคุยกับผู้ชายมาเกือบ 2 ปี จนต้องขึ้นหน้าหนึ่งของสื่อทุกฉบับ ในที่สุดเทโอก็ได้พบความรักที่ควรจะเป็นเสียที
1
จากกรณีของเทโอ เราพอจะเห็นได้ว่าโลกออนไลน์มันสามารถหลอกลวงได้ทุกอย่าง สิ่งที่เราเชื่อ อาจไม่ใช่ความจริงก็ได้ แม้แต่เซเล็บยังโดนหลอกเลย
ลองคิดดูว่า คนเราเจอหน้ากันตัวต่อตัวยังหลอกกันได้ แล้วในโลกออนไลน์ที่อะไรๆ ก็ง่ายกว่านั้นเยอะ หน้าก็ไม่เห็น มันจะหลอกลวงกันไม่ได้เชียวหรือ?
ส่วนรักออนไลน์นั้นมีอยู่จริงไหม? ก็อาจจะมีจริง แต่ต้องใช้สติเป็นอย่างมาก และถ้าเห็นอะไรผิดปกติ อย่าให้ความรักความชอบบังตา ไม่อย่างนั้นเราอาจตกเป็นเหยื่อในเกมนี้อีกคน
ตอนจบของเรื่องนี้ นักข่าวได้เปิดใจถามเทโอว่า โกรธแค้นโรนาย่าไหมที่มาหลอกตัวเองขนาดนั้น เทโอบอกว่าเขาไม่โกรธ "ผมแค่หวังว่าเขาจะเข้าใจในสิ่งที่ตัวเองทำลงไป ผมจะไม่กล่าวร้ายใดๆถึงเขาหรอก แค่หวังว่าเขาจะเรียนรู้มัน แค่ความอับอายที่เขาได้รับ ผมว่ามันก็เยอะแล้ว"
4
เทโอเป็นคนดี เลยพูดแบบนั้น แต่ผมเชื่อว่ามีผู้ชายหลายคนบนโลกนี้ อาจจะไม่ใจดีแบบนั้น อาจจบลงด้วยกระทืบกันเลยก็ได้ เพราะถ้าหลอกกันได้ 2 ปี มันแปลว่าคุณรักตัวเอง มากกว่ารักเราแล้วล่ะ
4
ความรักใดๆ พื้นฐานสำคัญที่สุดคือความจริงใจต่อกัน ถ้าเริ่มต้นมาด้วยการหลอกลวง แล้วคาดหวังว่ามันจะเปลี่ยนเป็นความรู้สึกดีต่อกันได้ภายหลัง
มันมีแต่ในนิยายเท่านั้นแหละ ที่่จะเกิดขึ้นจริง
1
#Catfish
โฆษณา