16 พ.ค. 2021 เวลา 12:24 • ความคิดเห็น
บางเมืองของจีน ออกนโยบาย “งดจดทะเบียนหย่า" 20 พ.ค.
วันแห่งความรักของจีนยุคใหม่ ด้านชาวโซเชียลส่วนใหญ่
“ไม่เห็นด้วย” พร้อมตั้งคำถาม “มันเกี่ยวอะไรกัน?” “มีกฎหมายระบุไว้หรือ?” "ไม่ห้ามจดทะเบียนสมรสด้วยล่ะ?"
ถ้าพูดถึงวันแห่งความรักในความคิดของคนจีน โดยเฉพาะคนจีนรุ่นใหม่ แน่นอนว่าไม่ใช่แค่ 14 กุมภาพันธ์ แต่ วันที่ 20 พฤษภาคม ของทุกปี ถือเป็นวันแห่งความรักของพวกเขาเช่นกัน โดยคนจีนพากันบอกรัก แสดงความรัก รวมถึง “จดทะเบียนสมรส” เอาฤกษ์เอาชัยชีวิตคู่
1
เนื่องจาก 20 พฤษภาคม ตรงกับ วันที่ 20 เดือน 5 หรือ 520 หากเขียนวันที่แบบจีน ซึ่งตัวเลข 520 ออกเสียงว่า อู่เอ้อหลิง ชาวจีนบอกว่า เสียงคล้ายกับ 我爱你 หว่ออ้ายหนี่ ที่แปลว่า ฉันรักคุณ ตัวเลข 520 จึงกลายเป็นภาษาอินเทอร์เน็ตฮิตของคนจีนในการบอกรัก
จริงๆแล้ว 21 พฤษภาคม หรือ 521 (อ่านว่าอู่เอ้ออี) ก็ถือเป็นเลขแทนความหมาย 我爱你 ฉันรักคุณ ได้เหมือนกัน แต่คนจีนนิยม520 มากกว่า 521 ครับ
ดังนั้น สิ่งตรงกันข้ามกับการแสดงความรัก อย่าง “การหย่าร้าง” ถือเป็นสิ่งต้องห้าม ไม่ควรทำในวัน 520 ในความเชื่อของหลายคน ทำให้หน่วยงานท้องถิ่นของบางเมืองในจีน ออกนโยบาย “’งดจดทะเบียนหย่าหนึ่งวัน สำหรับ 20 พฤษภาคม” เช่น สำนักงานท้องถิ่นเมืองขายหลี่ มณฑลกุ้ยโจว
ภาพประชาสัมพันธ์ของเมืองขายหลี่ มณฑลกุ้ยโจว ระบุว่า "20 พ.ค. หยุดให้บริการจดทะเบียนหย่า 1 วัน"
เมื่อเรื่องนี้ถูกนำเสนอบน Weibo โซเชียลจีน ชาวจีนจำนวนไม่น้อยพากันแสดงความคิดเห็นว่า “มันเกี่ยวอะไรกัน?“ “จะหย่าวันไหน แล้วยังไงล่ะ?” “มีกฎหมายระบุว่า 20 พฤษภาคม งดการหย่าหรือ?” บ้างก็บอกว่า หน่วยงานรัฐทำแบบนี้ ผิดกฎหมายหรือไม่? เข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือเปล่า?
และที่น่าสนใจคือ มีคนจีนมองว่า “งั้นก็กำหนดวันที่งดจดทะเบียนสมรสด้วยเลยสิ” สอดคล้องกับแนวความคิดคนจีนยุคปัจจุบัน แต่งงานลดลง หย่ามากขึ้น พอใจการอยู่เป็นโสด ไม่รีบแต่งงาน อายุเลขสาม หากยังไม่แต่ง ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก ต่างจากหลายสิบปีก่อน คนจีนแต่งงานค่อนข้างไว ถ้าเรียนจบปริญญาแล้วยังโสด มักจะโดนพ่อแม่ญาติพี่น้องถามทุกครั้งที่เจอหน้า
มีบางเพจบน Weibo ตั้งโพลสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ โดยมีผู้เข้าร่วมโหวต 13,000 คน ผลปรากฏว่า เสียงส่วนใหญ่ 9,900 คน โหวตเลือก “ไม่เหมาะสม”
สำหรับอ้ายจง มองว่า การจำกัดสิทธิ ห้ามจดทะเบียนหย่าวันใดวันหนึ่ง มันดูแปลกๆ เพราะอย่างที่คนจีนแสดงความคิดเห็นกันนั่นแหล่ะครับ การจดทะเบียนหย่า เป็นสิทธิอย่างหนึ่งที่พวกเขาสามารถทำได้ ดังนั้นไม่ควรจำกัดสิทธิ จำกัดวัน
เพื่อนๆล่ะครับ คิดเห็นอย่างไรต่อเรื่องนี้บ้าง?
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา