17 พ.ค. 2021 เวลา 03:55 • สุขภาพ
เป็นหน้าที่ใครในการตรวจสอบความพร้อมของแแต่ละหน่วยงาน เพื่อกระจายการฉีดวัคซีนทั่วประเทศ ความปลอดภัยสูงสุดจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนตัวไหน คนไทยทุกคนต้องได้รับการดูแล
ไทยรัฐออนไลน์
การเตรียมพร้อมรองรับผลการฉีดวัคซีนของทุกหน่วยงาน เพื่อให้การฉีดวัคซีนเสร็จตามเป้าหมาย อะไรสำคัญที่สุดนอกจากจำนวนผู้ได้รับวัคซีนให้ได้มากที่สุด # ความปลอดภัยภายใน 30 นาทีแรก หลังจากฉีด?
การพูดถึงการกระจายวัคซีนอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ในกรณีของ
ไฟเซอร์ของต่างประเทศ การเตรียมการกระจายวัคซีนถูกเตรียมความพร้อมอย่างเคร่งครัด เพราะข้อจำกัดเรื่องการเก็บรักษาวัคซีนอุณหภูมิที่ต้องติดลบสูงๆตลอดเวลา
ประเทศอิสราเอลมีการบริหารจัดการเรื่องนี้อย่างเข้มงวดด้วยการ แบ่งวัคซีน ออกเป็นส่วนเล็กย่อยๆ เพื่อรักษาอุณหภูมิ ก่อนการบริหารจัดการเพื่อเคลื่อนย้ายไปยังจุดต่างๆ เพื่อให้วัคซีนคงประสิทธิภาพภายใต้ความเย็นคงที่แม้ขณะเคลื่อนย้าย
ญี่ปุ่นสร้างสถานที่ ศูนย์การฉีดหรือสถานที่ฉีด เป็นจุดใหญ่ๆ เพื่อที่จะรองรับเตรียมการฉีดวัคซีนให้กระจายไปทั่วประเทศในเวลาเดียวกัน การเตรียมสถานที่ไว้ทั่วประเทศเพื่อรองรับการฉีดวัคซีน (แต่ชาวญี่ปุ่นกลับมารับการฉีดน้อย)
ศูนย์ที่รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมไว้รองรับการฉีดวัคซีน
จีนกำหนดให้ศูนย์กีฬาของท้องถิ่นเป็นที่ฉีดหรือเพื่อนัดรวมพล ให้ประชาชนมาเข้าแถวเพื่อรอรับการฉีด
ศูนย์ที่รัฐบาลจีนเตรียมให้ประชาชนมาฉีด
ใครฉีดที่ไหนเข็มแรก เข็มสองต้องไปที่นั้น
ประเทศไทยพร้อมแล้วใช่มั้ย
1. พร้อมรับสถานการณ์ฉุกเฉินในขณะให้วัคซีน เมื่อมีการกระจายให้ไปฉีดนอกโรงพยาบาล หรือนอกสถานประกอบการ
# กรณีให้สังเกตอาการเมื่อพบความผิดปกติภายใน 30นาที ต้องมีทีมแพทย์พร้อม เครื่องมือพร้อมในให้การช่วยเหลือในภาวะวิกฤต
# ทีมการจราจรที่จะต้องสร้างไว้ เพื่อเครียร์เส้นทางนำส่งโรงพยาบาลที่ประสานเอาไว้แล้ว ถ้าต้องเกิดความจำเป็นในการที่จะมี การลำเลียงผู้ป่วยวิกฤตไปโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดในรัศมีไม่เกิน 2-3 กิโลเมตรหรือน้อยกว่า
# ยาที่จำเป็นในการช่วยเหลือ ในภาวะอันตราย เช่น อาการช็อค หรือเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน ยาแพงแค่ไหนก็คุ้มค่าในการรักษาชีวิต ต้องมีให้เพียงพอ ทีมที่มีความพร้อมให้การช่วยเหลือ แม้จะมีโอกาสเกิดเหตุการณ์ หนึ่งในล้าน เราก็ไม่ต้องการเสียใครไป
# จะได้แก้ปัญหาเป็นรูปธรรมสักที เลิกแล้วนะที่เอารถ ambulance ไปจอดพร้อมให้ฉีดวัคซีน แต่คนคุมทีมเป็นแค่พยาบาลพร้อมผู้ช่วยทีม
ตามกฏหมายการฉีดยา นอกสถานบริการทางการแพทย์ที่ไม่มีแพทย์ร่วมทีม ถือว่าผิดกฏหมาย อย่าหาทำ
จะคิดอัตราค่าจ้างแพทย์เพิ่มไปก็คงไม่ผิดแปลก ถ้าอธิบายเหตุผลให้
ผู้ใช้บริการเข้าใจ อย่ามาตัดราคากันด้วยเหตุผลง่ายๆ คนฉีดยาคือพยาบาลมีความชำนาญ อันนี้จริง แต่ผิดกฏหมายการให้การพยาบาล
บางอย่างต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของแพทย์ และควรปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด นาทีวิกฤตที่ใครก็คาดเดาไม่ได้
เราทุกฝ่ายต้องพร้อมจะได้ไม่ต้องโทษกันไปโทษกันมา ในวิกฤตการควบคุมสถานการณ์โดยแพทย์ โดยเฉพาะนอกสถานที่มีความจำเป็นและดีที่สุด เราไม่ต้องการให้เกิดวิกฤต ดังนั้นการบริหารจัดการเต็มรูปแบบต้องพร้อม
เราพร้อมฉีด รัฐบาลเตรียมความพร้อมถึงไหนแล้ว
เราพร้อมช่วยให้ทุกคนผ่านวิกฤตตามบทบาทหน้าที่ ที่ควรทำในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ที่มีความทัดเทียมกัน เพื่อจะทำให้ประเทศเราได้ส่งเสียงว่าประเทศไทยของเราได้ขานรับ ไปตามแนวทางที่ WHO ได้กำหนดไว้ เช่นเดียวกับนานาอารยประเทศ
เราคือประเทศไทย ที่มีประวัติมายาวนาน แม้เราจะไม่ถึงพร้อมเช่นประเทศมหาอำนาจ แต่เราก็พร้อมแบบไทยเรา ทุกชีวิตมีค่า และเราจะพยายามไม่ให้เกิดการสูญเสีย เราต้องร่วมมือกัน โดยใช้สติและวิจารณญาณอันเหมาะสม เพื่อแก้ไขปัญหา เฉพาะหน้า ความเสี่ยงที่ล้อมกรอบเราทุกคนในขณะนี้
ขอบคุณภาพจาก
ไทยรัฐออนไลน์
สยามรัฐ
thestandard
รายการเที่ยงทันข่าว YouTube.com
ติดตามข่าวโควิดจากช่องทาง
โฆษณา