17 พ.ค. 2021 เวลา 13:04 • ความคิดเห็น
เราเป็นผู้ที่นับถือศาสนาพุทธซึ่งเป็นศาสนาที่มีพระพุทธเจ้าเป็นศาสดา
สิ่งที่เราควรรู้คือเรื่องราวของพระศาสดา
นั่นคือสิ่งที่เรียกว่า พุทธประวัติ
วันนี้ผมจะตั้งคำถามเกี่ยวกับพุทธประวัติเพื่อนตอบกันเล่นๆ
เป็นการทบทวนไปในตัวสนุกๆ ตอบไม่ได้ก็ไม่เป็นไร เป็นแค่การจุดชนวนให้คิด เป็นการทบทวนให้ตัวเองรับรู้ ว่าเรารู้เรื่องของศาสดาของเราที่เรานับถือเอาเป็นสรณะมากน้อยเพียงใด
ข้อ 1 พระพุทธเจ้าเดิมชื่อว่าอะไร
ข้อ 2 พระบิดาของพระพุทธเจ้า
ชื่อว่าอะไร
ข้อ 3 พระมารดาของพระพุทธเจ้าชื่อว่าอะไร
ข้อ 4 พระมารดาเลี้ยงของพระพุทธเจ้าชื่อว่าอะไร และเกี่ยวข้องกับพระพุทธเจ้าอย่างไร
ข้อ 5 พระพุทธเจ้าก่อนออกบวชมีพระมเหสีชื่อว่าอะไร
ข้อ 6 พระโอรสของพระพุทธเจ้าชื่อว่าอะไร
ข้อ 7 ใครเป็นผู้พาพระพุทธเจ้าออกบวช
ข้อ 8 ม้าที่พาพระพุทธเจ้าออกบวชชื่ออะไร
ข้อ 9 พระอานนท์มีศักดิ์เป็นอะไรกับพระพุทธเจ้า
ข้อ 10 พระเทวทัตมีศักดิ์เป็นอะไรกับพระพุทธเจ้า
เอา 10 ข้อนี้ก่อนนะครับคิดกันเล่นๆสนุกๆใครตอบไม่ได้ก็ไม่เป็นไรไปเสิร์ชหาคำตอบเอาใน google นะครับ
ขอบคุณครับ
..พงศ์..
โฆษณา