17 พ.ค. 2021 เวลา 16:11 • การศึกษา
วันนี้เป็นวัน IDAHOBIT!
17 พฤษภาคม ของทุกปี เป็นวันสากลเพื่อการต่อต้านการเกลียดกลัวคนรักเพศเดียวกัน ไบเซ็กชวล อินเตอร์เซ็กซ์ และ คนข้ามเพศ (IDAHOBIT: International Day Against Homophobia, Biphobia, Intersexism and Transphobia)
IDAHOBIT เกิดจากการที่วันนี้เมื่อปี คศ.1990 องค์การอนามัยโลก (WHO: World Health Organization) ได้ถอดเรื่องการมีสัมพันธ์กับคนเพศเดียวกันออกจากบัญชีโรคทางจิตเวช และมีข้อกำหนดห้ามไม่ให้มีการบังคับเพื่อบำบัดให้เปลี่ยนรสนิยมทางเพศ ซึ่งนับเป็นเหตุการณ์สำคัญในเส้นทางการสร้างความเท่าเทียมทางเพศในสังคมโลก
 
ในแต่ละปีจะมีการจัดกิจกรรมรณรงค์เพื่อสร้างความเข้าใจและตระหนักรู้ในเรื่องความหลากหลายทางเพศ ชี้ให้สังคมเห็นถึงปัญหาและอุปสรรคที่ผู้มีความหลากหลายทางเพศต้องพบเจอ รวมถึงการแสดงความอาลัยแก่ผู้ที่เสียชีวิตจากอาชญากรรมหรือการฆ่าตัวตายที่เกิดจากอคติทางเพศ
1
สำหรับปีนี้ หัวข้อหลักของกิจกรรมคือ TOGETHER: RESISTING, SUPPORTING, HEALING! คือการร่วมกันต่อสู้ สนับสนุน และเยียวยากันและกัน ทั้งในเรื่องอคติทางเพศที่หลายคนยังคงเผชิญอยู่ ซึ่งถูกกระหน่ำซ้ำด้วยเรื่องการระบาดของไวรัสโควิด19
เพจน้องสาวในฐานะสื่อที่สนับสนุนเรื่องความหลากหลายทางเพศ จึงอยากเชิญชวนลูกเพจมาช่วยกันส่งมอบความรักและความปรารถนาดีให้กันและกันโดยปราศจากอคติทางเพศ
1
เพราะต่อให้แตกต่างกันอย่างไร ทุกคนก็เป็นเพื่อนมนุษย์ร่วมโลกเดียวกัน
โฆษณา