18 พ.ค. 2021 เวลา 05:53
อแมนด้าทำดีที่สุดแล้ว ให้เต็ม10แล้วจริงๆ👍👍👍👍
ทำร้ายจิตใจชะนี เก้ง กวางกันทั่วประเทศไทย กับแกงหม้อใหญ่ที่เวที Miss Universe (MU) จัดให้ประเทศไทย ด้วยความที่น้องอแมนด้าทำได้แค่รอบ 10คน ไม่เข้ารอบแม้แต่จะตอบคำถาม 5คนสุดท้าย
สุดท้าย คนมงคือเม็กซิโก ซึ่งก็สวยและเก่งจริง แต่ไม่ประจักษ์สายตา ดบสท.😅 ด้วยความเคลือบแคลงใจ ดมกลิ่นตุๆ เลยหาข้อมูลเพิ่มอะไรสักหน่อย ก็ไปเจอบางอย่างน่าสนใจ เอามาเม้าให้ฟังละกัน
คือเจ้าของเวที MU เนี่ย เป็นบริษัทชื่อ IMG ซึ่งก็เป็นบริษัทลูกของบริษัทที่ชื่อว่า Endeavor (EDR) อีกที โดย EDR เนี่ย ก็เพิ่งเอาเข้าตลาดหลักทรัพย์ในเมกาเทรดวันแรกเมื่อวันที่ 28 เม.ย. 2021 นี่เอง ด้วยราคาที่$24
EDR เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจในการจัดกีฬามวยปล้ำ, เป็นผู้จัดการดาราหรือคนมีชื่อเสียง(รวมนางงามด้วย), การจัด Event ต่างๆ รวมไปถึงการขายลิขสิทธ์ของรายการต่างๆ หนึ่งในนั้นก็คือเวที MU โดยรายได้จากการจัด Event และการขายลิขสิทธิ์เวทีต่างๆ ถือเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญมากๆเพราะมีสัดส่วนรายได้สูงที่สุดที่ 43% เมื่อเทียบกับรายได้จากธุรกิจอื่นๆ นี้ขนาดยังไม่รวมการต่อยอดทางธุรกิจจากการเป็นผู้จัดการดารา/นางงาม(ที่เข้ารอบ Final) ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีสัดส่วนรายได้รองลงมาจากธุรกิจขายลิขสิทธิ์ที่ 36%
ถ้าจะมาดูในสัดส่วนรายได้ว่ามาจากทวีปไหนบ้าง ก็ต้องบอกว่ามาจากทวีปอเมริกาสูงที่สุด 67% ซึ่งก็มีหลากหลายประเทศมากๆ ตัวอย่างเช่น อเมริกา เม็กซิโก บราซิล เปรู โดมิกัน รีพับบลิค เป็นต้น//นี้ยกตัวอย่างประเทศเฉยๆนะคะ ไม่ได้ต้องการสื่ออะไร😆
ส่วนรายได้จากเอเชียแค่ 4% เท่านั้นเอง
ส่วนการดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมานั้นก็ต้องบอกเลยว่าสู่ขิตมากๆ เพราะโควิดเล่นงาน ยิ่งในปี 2020ที่ผ่านมา ถือว่า EDR กระอักเลือดเต็มที่ เพราะโควิดทำให้กำไร Adjusted net income ของบริษัทลดลงไปถึง 60%
สถานการณ์โควิดไม่ได้ฟาดแค่กำไรหดนะ บริษัทยังถูกปรับลดอันดับเครดิตเรตติ้ง จากระดับ B ไปที่ C ได้ // แสดงถึงมีโอกาสสูงมากๆที่บริษัทจะล้มละลาย
ซึ่งการปังปินาศแบบโดมิโนขนาดนี้พอไปดูแล้ว นั่นก็เป็นเพราะธุรกิจจัดงาน และขายลิขสิทธิ์ต่างๆหายแว้ปไป 60% คร่าาาาา
ฉะนั้นการดำเนินงานในธุรกิจประเภทจัดงาน, จัดการแข่งขันอย่างเวที MU นี้แหละ จะต้องถูกผู้บริหารจับตาเป็นพิเศษแน่ๆ ท่ามกลางสถานการณ์โควิดที่ยังไม่จบ ปี 2020พังไปแล้ว ปี2021ต้องกอบกู้ให้ได้ เพราะบริษัทก็ต้องเอาเข้าตลาดหลักทรัพย์ เม.ย. 2021 นี้แล้ว เพราะงั้นต้องโชว์ความแข็งแรงทางการเงินให้ได้ งั้นก็ต้องจัดงานประกวดให้ได้ ต้องขายลิขสิทธิ์ประกวดให้ได้ และต้องขายลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดให้ได้
และหนึ่งในดีลที่สำคัญคือลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดสดการแข่งขัน MU เป็นภาษาสเปนกับบริษัท Telemundo (ช่องภาษาสเปนอันดับ2) ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกที่ Telemundo ได้ลิขสิทธิ์มาหลังจากห่างหายไป 5ปี (2015-2019) // ตัวอย่างประเทศที่ใช้ภาษาสเปนนะคะ เม็กซิโก, เปรู และโดมินิกัน รีพับบลิคเป็นต้น//อันนี้ยกตัวอย่างนะคะ ไม่ได้ต้องการสื่ออะไรเลย😅
1
ซึ่งเดิม Telemundo เนี่ยเคยถือลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดสดด้วยภาษาสเปนมาก่อนหน้านี้ถึง 12ปี ซึ่งปีสุดท้ายคือปี 2014 แล้วมาเสียลิขสิทธิ์ให้กับคู่แข่งอย่าง Univision (ช่องภาษาสเปนอันดับ 1) ด้วยดีล 5ปี มูลค่า 13.5 ล้านดอลล่าร์โดยมีแผนที่จะถ่ายทอดตั้งแต่ปี 2016 -2020 แต่เผอิญว่าช่วง 2015 ปลายๆปี อีตาทรัมป์ซึ่งเป็นหนึ่งในเจ้าของเวที MU ณ ตอนนั้น มาพูดว่าคนเม็กซิโกว่า คนเม็กซิโกเวลาเข้ามาในเมกาจะเอายาเสพย์ติดมา, มาก่อคดีอาชญากรรม และก็เป็นพวกนักข่มขืน พอ Univision ได้ยินปั๊ป กรี้สลั่นบ้าน ยอมบ่ได้ ประกาศล้มดีลทันที อีตาทรัมป์ผีบ้า ฟ้องกลับ Univision 500ล้านเหรียญโทษฐานฉีกสัญญา
1
แต่ท้ายที่สุดการฟ้องของทั้งคู่ก็จบกันด้วยการยอมความ แต่ผลที่สำคัญก็คือ ช่องภาษาสเปนอันดับ 1 อย่าง Univision ไม่ได้สิทธิ์ออกการแข่ง MU นั้นหมายความว่าตั้งแต่ปี 2015-2019 การประกวด MU ไม่ได้มีการถ่ายทอดออกมาเป็นสเปน ต่างจากปีก่อนๆ (ช่วงนั้นจริงๆมีช่อง Azteca ได้สิทธิ์ไปฉายเป็นภาษาสเปน ซึ่งเป็นช่องอันดับ ท้ายๆ ที่อันดับ 11ได้, เรตติ้งพัง ประหนึ่งไม่ได้ฉาย)
1
ช่วงที่ไม่มีถ่ายทอดสดในภาษาสเปนก็ไม่มีละตินได้นะจ้ะ
และหลังจากนั้น ซึ่งก็คือปีนี้ เป็นปีแรกที่สิทธิ์ในการถ่ายทอดกลับมาอยู่ในอ้อมกอดของช่องภาษาสเปนอันดับ 2อย่าง Telemundo อีกครั้ง ซึ่งการได้ถ่ายทอดในช่องดังในประเทศที่ใช้ภาษาสเปนแบบนี้ การต่อยอดของช่องในการหารายได้ก็ยิ่งมากเป็นทวีคูณ ไม่ว่าจะเป็นผลดีของ EDR บริษัทแม่เจ้าของเวที ที่นอกจะได้เงินจากการขายสิทธิ์แล้วยังได้นางงาม 5คนไปเผยแพร่อีกต่างหาก ไม่พอ Telemundo ที่ซื้อสิทธิ์ไปก็หาช่องทางรายได้อีกมากมาย ก็คิดดูสิ ได้ไทยไป มันจะไปทำเงินในช่องพวกเค้าไหมละคะ//อีผี!😡
1
เพราะงั้นไม่ต้องสงสัยนะคะว่า ละตินจะฟาดเข้ามาใน Top5 ในปีนี้ ได้มากขนาดนี้
ดบสท. คิดว่าต่อจากนี้ หลังจาก Telemundo ได้สิทธิ์ในการถ่ายทอดเวทีเป็นภาษาสเปนมาในมือแล้ว โอกาสสำหรับไทยในการเข้ารอบลึกๆ พูดได้เลยว่ายาก เพราะละตินจะมาทวงทุกย่างที่เป็นของละตินคืน
เพราะประเทศที่สนใจนางงาม แล้วใช้ภาษาสเปนมันเยอะมาก(vs ภาษาไทย) มันเป็นตลาดที่สุดท้ายบริษัทเจ้าของเวที MU สนใจในการเข้าไปมีโอกาสในการทำเงิน แล้วด้วยสภาวะที่เศรษฐกิจแบบนี้ แล้วด้วยฐานะการเงินที่ต้องรีบฟื้นฟูอย่างเร่งด่วน แล้วเพิ่งเข้าตลาดหุ้นไปด้วยแล้วเนี่ย ขอบอกเลยว่าต่อจากนี้ มันจะชัดขึ้นมากๆของการหากำไรเวที
1
จากนี้คงไม่ใช่แค่ไทยเท่านั้นนะคะที่ต้องระวัง ทุกประเทศเลยแหละค่ะที่ต้องระวัง สวย เป๊ะ ฉลาดเก่งแค่ไหนก็ไม่รอด แบบนี้เรียกว่า "ไม่จม ไม่หาย แต่ตายละติน!"//ไทยอยากแก้เกมส์ให้พี่ปุ้ย TPN เทรนนางงามให้พูดภาษาสเปนไปเลยนะคะ🙄
1
เป็นกำลังใจให้อแมนด้านะคะ น้องทำดีมากๆแล้ว
โฆษณา