17 พ.ค. 2021 เวลา 23:50 • กีฬา
[ #ยิงมากสำคัญน้อย ]
อีกหนึ่งดราม่าที่เกิดขึ้นหลังเกมชิงเอฟเอคัพคือ ไม่มีชื่อของ แทมมี่ อับราฮัม แม้กระทั่งในฐานะตัวสำรองของเชลซี
หากเชลซีเป็นฝ่ายคว้าชัยได้แชมป์มาครองสำเร็จ เรื่องมันจะไม่ลุกลามบานปลายออกไปไกลกว่าที่เห็น
แต่เมื่อแพ้ขึ้นมาก็ต้องพูดถึงกันหน่อย ว่ามีเหตุผลอะไรที่ โธมัส ทูเคิ่ล ถึงหั่นชื่อ แทมมี่ หลุดดื้อๆ ทั้งที่นี่คือดาวยิงสูงสุดในรายการเอฟเอคัพ ลงเล่นในรอบแรกๆมาต่อเนื่อง อย่างน้อยควรให้เกียรติและโอกาสกันบ้าง
เคสนี้สร้างความฉุนเฉียวให้ เลอาห์ มอนโร แฟนสาวอย่างมาก ถึงกับออกมาโพสต์ตั้งคำถามว่าทำไมกุนซือเยอรมันต้องปฏิบัติกันแบบนี้ด้วย
"คุณตัดสินใจไม่ใส่ชื่อดาวยิงไว้ในนัดชิงได้อย่างไรกัน? นี่คือคนที่ซัลโวประตูพาทีมมาไกลขนาดนี้"
"มันไร้เหตุผลมากๆ ไม่มีแม้กระทั่งชื่อสำรองข้างสนาม ช่างเป็นเรื่องน่าตลกเหลือเกิน"
สำหรับ แทมมี่ หรือคนที่อยู่ใกล้ตัว มีสิทธิ์มองว่าไม่ยุติธรรมเลย เพราะในรอบ 3 รอบ 4 จนมาถึงรอบ 16 ทีมสุดท้าย แทมมี่ ได้รับโอกาสต่อเนื่อง เพราะถือว่าไม่ได้เป็นแกนหลักในเกมลีก
แต่พอทะลุมาลึกตามลำดับ กลับโดนหมางเมินเหมือนไม่ได้รับความไว้วางใจ
ก่อน ทูเคิ่ล จะได้รับการแต่งตั้งให้มาเป็นผู้จัดการทีมแทน แฟร้งค์ แลมพาร์ด ในช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา แทมมี่ ลงเล่นทุกรายการถึง 25 เกม ยิงไปทั้งสิ้น 11 ประตู ซึ่งเป็นผลงานไม่เลวเลยทีเดียว
พอเปลี่ยนเจ้านาย ชะตาชีวิตก็เปลี่ยนตามอย่างคาดไม่ถึง นอกจากเจออาการบาดจ็บคุกคามแล้ว ยังแทบไม่ได้รับโอกาสลงเล่นเลย
1
แทมมี่ บาดเจ็บที่ข้อเท้าในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ใช้เวลาเยียวยารักษาราวเดือนครึ่งถึงกลับมาได้อีก อย่างไรก็ดี ทูเคิ่ล ไม่ค่อยดึงมาใช้งานเลย ได้แต่อ้างว่าต้องฟื้นฟูร่างกายให้แกร่งและซ้อมดีกว่าที่เป็นอยู่
อีกทั้ง ทูเคิ่ล พอใจจะใช้ ติโม แวร์เนอร์ เป็นหน้าตัวเป้า แล้วใส่ชื่อ โอลิวิเยร์ ชิรูด์ สแตนบายด์ไว้ที่ข้างสนามมากกว่า
ดังนั้นในยุคที่มีบอสเป็นกุนซือเยอรมัน แทมมี่ จึงได้ลงเล่นเพียงแค่ 7 เกมและยิงเพียงแค่ 1 ประตูเท่านั้นเอง
ภายหลัง ทูเคิ่ล ยอมรับว่าลำบากใจเหลือเกิน เพราะส่งชื่อในเกมนัดชิงได้ 18 คนเท่านั้น ตัดสินใจอยู่นานกว่าจะเลือกอย่างที่เห็น
พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลว่า ไม่ต้องการให้ผู้เล่นตำแหน่งเบอร์ 9 เป็นสำรองถึง 3 คนด้วยกัน ในเมื่อมี ไค ฮาแวร์ทซ์ และ ชิรูด์ อยู่แล้วจึงเลือกคนที่จำเป็นมากกว่า แทมมี่ เลยต้องกลายเป็นเหยื่อไป
ทูเคิ่ล ผิดหวังกับการตัดสินใจเช่นนั้น ซึ่งมันย้อนกลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้ รวมถึงยืนยันในความมีคุณค่าของผู้เล่นทุกคนเท่าเทียมกันมากๆ ล้วนแต่เหมาะสมอยู่ในทีมหมด แต่ด้วยเงื่อนไขข้อจำกัด จึงเกิดดราม่าขึ้น
อย่างไรก็ดีนี่ไม่ใช่ช่วงที่จะต้องมาอธิบายอะไรกันมาก เชลซีต้องเดินหน้าต่อ ยังมีอีก 3 เกมสำคัญรออยู่ ในลีกอีก 2 ต้องเต็มที่เพื่อรักษาท็อปโฟร์ เช่นเดียวกับชิงยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกกับแแมนฯซิตี้
ยังไม่รู้เลยว่า 3 นัดดังกล่าว แทมมี่ จะได้รับโอกาสอีกหรือเปล่า
แต่ที่แน่ๆ หากคุณปล่อยทิ้งไว้โดยแทบไม่ใช้งาน บอกได้เลยว่าน่าเสียดายมากๆ
แทมมี่ อับราฮัม เข้าไปอยู่ในอะคาเดมี่ของเชลซีตั้งแต่อายุเพียงแค่ 8 ขวบเท่านั้น ก่อนจะยกระดับจนกลายเป็นแกนหลักของทีมเยาวชนทุกชุดที่ได้รับใช้
เขายิงประตูระเบิดเถิดเทิง จนมีส่วนสำคัญพายังบลัดเชลซีผงาดเอฟเอ ยูธคัพในปี 2015 จากนั้นอีกหนึ่งปีก็ได้ครองแชมป์ยูฟ่า ยูธลีกหรือเทียบได้กับยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกของรุ่นพี่
น่าสนใจคือในทัวร์นาเมนต์ดังกล่าว แทมมี่ กดไปทั้งสิ้น 8 ประตูเป็นรองดาวซัลโวอีกต่างหาก
1
แน่นอนฟอร์มอย่างนี้ไปเตะตาหลายสโมสร ซึ่งคงเป็นไปไม่ได้ที่เชลซีจะผลักดันขึ้นมาเล่นทีมชุดใหญ่เลย ดังนั้นการปล่อยยืมเพื่อหาประสบการณ์ต้องเป็นทางออกดีที่สุด
ฤดูกาล 2016/17 เชลซีส่งต่อไปยังบริสตอล ซิตี้ให้ใช้งานในเดอะ แชมเปี้ยนชิพ ก่อนไอ้หนูโนเนมในตอนแรกจะยิงไปถึง 26 ประตูใน 48 นัดทุกรายการที่ลงเล่น บวกอีก 4 แอสซิสต์ด้วยกัน
1
เขายกระดับเป็นขวัญใจแฟนบอลอย่างรวดเร็ว ไหนจะสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ให้สโมสรแห่งนี้เมื่อคว้า 3 รางวัลใหญ่ในซีซั่นเดียว ผู้เล่นยอดเยี่ยมควบดาวรุ่งและดาวซัลโว
1
นั่นไม่นับการคว้ารางวัลแข้งยอดเยี่ยมประจำเดือนของเดอะ แชมเปี้ยนชิพอีก 2 ครั้งต่างหาก
แฟนบริสตอล ซิตี้เรียกร้องให้อยู่ต่อเลย แต่เชลซีขอดึงกลับไปจัดการขยายสัญญาฉบับใหม่อีก 4 ปี แล้วเลือกสวอนซี ซิตี้ที่ในฤดูกาล 2017/18 เล่นในพรีเมียร์ลีก รับช่วงต่อแทน เชื่อว่ามีโอกาสพัฒนามากกว่า
ผลที่ออกมาคือ 39 นัดจัดไป 8 ประตู 5 แอสซิสต์ ไม่เลวเลยสำหรับนักเตะวัยเพียง 20 ปี แต่ก็ไม่อาจช่วยให้ทีมอยู่รอดปลอดภัยในลีกสูงสุด
ซีซั่นถัดมาเปลี่ยนไปช่วยแอสตัน วิลล่า ซึ่งอยู่ในเดอะ แชมเปี้ยนชิพบ้าง ก่อนจะตอบแทนด้วยจำนวน 25 ประตู 3 แอสซิสต์ ฉุดขึ้นสู่พรีเมียร์ลีกอย่างงดงาม โดยที่เขาได้รองดาวซัลโวและติดทีมยอดเยี่ยมด้วย
จังหวะเดียวกันนั้น แฟร้ง แลมพาร์ด มาเป็นผู้จัดการทีมพอดี พร้อมด้วยนโยบายปลุกปั้นเด็กจากสโมสร โอกาสทองจึงตกเป็นของ แทมมี่ ซึ่งตอบแทนความไว้วางใจด้วยตัวเลข 18 ประตู 6 แอสซิสต์
อีกทั้งเข้าสู่ทำเนียบทีมชาติอังกฤษแบบถาวรได้เล่นเกมในรอบคัดเลือก โดยที่ก่อนหน้าแค่ชิมลางในเกมกระชับมิตรเท่านั้น
แทมมี่ ไม่ใช่คนพูดเยอะ ใช้ผลงานพิสูจน์ตัวเองเป็นหลัก จัดอยู่ในโหมดดาวรุ่งอนาคตไกลบนเส้นทางสายนี้
เขาเองก็คงไม่คาดคิดเช่นเดียวกัน ฟอร์มไม่ได้ดร็อปลงไปมากนัก แต่จากปัญหาบาดเจ็บและเปลี่ยนกุนซือ นั่นคือต้นตอทำให้ต้องเจอวิบากกรรม
ถึงตรงนี้ แทมมี่ ยิงทั้งสิ้น 12 ประตู มากสุดในทีมเทียบเท่า ติโม แวร์เนอร์ อย่างไรก็ดี แทมมี่ ลงสนามน้อยกว่ามากถึง 17 เกม
หากคำตอบของกองหน้าคือการยิงประตู นั่นหมายความว่า แทมมี่ ไม่ได้มีความบกพร่องเลย แต่หากโจทย์ของ ทูเคิ่ล คือการมีส่วนร่วมและสนองความต้องการในเรื่องแท็คติกได้ ก็จะเป็นอีกเรื่องหนึ่ง
จากคำสัมภาษณ์พอจะยืนยันได้ว่า ทูเคิ่ล เองก็คงรู้สึกผิดเช่นเดียวกัน แต่เขาต้องเลือกสิ่งที่คิดว่าดีสุดแล้ว ซึ่งไม่อาจกลับไปแก้ไขอะไรได้
1
ส่วน แทมมี่ อนาคตยังเต็มไปด้วยคำถามและความคลุมเครือ โอกาสกระเด็นหลุดทีมชาติอังกฤษลุยศึกยูโรในเดือนหน้ามีสูงลิบ อีกทั้งยังอาจโดนปล่อยออกไปด้วย
จากผลงานอันยอดเยี่ยมต่อเนื่อง แม้จะไม่เป็นที่ต้องการของ ทูเคิ่ล แต่สำหรับกุนซือคนอื่น รวมทั้งแฟนบอลแล้วอยากได้ แทมมี่ มากๆ
ไม่ว่าจะเป็นเลสเตอร์หรืออาร์เซน่อลทีมระดับท็อป กำลังต้องการกองหน้าชั้นดีไปเสริมศักยภาพทั้งสิ้น
แม้จะผูกพันกับเชลซีมาตั้งแต่ 8 ขวบ แต่ไม่มีอะไรจีรังยั่งยืนหรอก ถึงที่สุดแล้วก็ต้องแยกย้ายไปคนละทาง
1
แล้วการจากลาอาจจะเจ็บปวดยิ่งกว่า หากไม่มีชื่อในเกมนัดชิงยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกในอีกไม่ถึงสองสัปดาห์ข้างหน้าและถ้าทีมได้แชมป์ก็ไม่มีโอกาสได้ชูโทรฟี่อย่างภาคภูมิใจ
บางที แทมมี่ อาจมีคำตอบในใจให้ตัวเองเรียบร้อย
#UCLfinal2021
1
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา