18 พ.ค. 2021 เวลา 00:28 • หุ้น & เศรษฐกิจ
5 ส่วนงบการเงิน บอกอะไรบ้าง??
ช่วงนี้จะเป็นช่งที่บริษัทต่างๆ ในตลาดหุ้นมีงบการเงินไตรมาสล่าสุดออกมาให้ได้อ่านกัน ซึ่งเวลาที่เข้าไปกดอ่านงบการเงินฉบับเต็มที่เป็น zip file นั้น ในแต่ละส่วนของงบนั้นบอกอะไรบ้าง มาอ่านกัน...
ใน Zip file นั้นจะประกอบด้วย 3 ไฟล์ คือ...
1. Auditor report หรือรายงานความเห็นของผู้สอบบัญชี อ่านเพื่อให้รู้ก่อนว่า งบการเงินที่กำลังจะอ่านนั้น ทำขึ้นถูกต้องตามหลักบัญชีไหม น่าเชื่อถือหรือมีข้อสังเกตอะไรไหม จึงต้องอ่านก่อนที่จะเข้าไปอ่านงบการเงิน
 
2. Financial statement ซึ่งจะเป็นไฟล์งบการเงิน ซึ่งงบดุลจะเป็นงบที่แสดงฐานะทางการเงินบอกความมั่งคั่ง มั่นคง งบกำไรขาดทุนจะแสดงผลการดำเนินงานจึงบอกได้ว่า กิจการนั้นทำงานเก่งไหม และงบกระแสเงินสดนั้นจะแสดงการเข้าออกของเงินสดของกิจการ เงินสดเป็นการดูการอยู่รอดของกิจการ
3. Notes หรือ หมายเหตุประกอบงบการเงิน บอกความโปร่งใส เพราะจะมีรายละเอียดที่ไม่ได้เขียนในงบการเงินแสดงอยู่ในหมายเหตุประกอบงบการเงินนี้ เวลาที่เราสงสัยหรือต้องการดูรายละเอียดงบการเงินในบรรทัดไหน อย่างเช่น เรื่องลูกหนี้ ในงบการเงินก็จะมีช่อง “หมายเหตุ” และเขียนเป็นเลข เช่น “4” แบบนี้ ถ้าเราต้องการอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถกดเข้าไปอ่านในไฟล์ “NOTES” ข้อที่ 4 ก็จะมีรายละเอียดในเรื่องนี้เขียนไว้ และในส่วนหมายเหตุงบนี้ก็จะมีเขียนการคิดทางบัญชีในเรื่องต่างๆ ดังนั้นตรงนี้จึงสามารถบอกความโปร่งใสในการจัดทำงบได้
ในบการเงินฉบับเต็มนี้จะมีงบที่เทียบเป็นงบไตรมาสก่อนหน้าหรืองบปีก่อนไว้ให้ดู แต่ถ้าเราอยากดูงบย้อนหลังของหุ้นที่เราสนใจ เราสามารถเข้าไปดูเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ของ กลต. กดจากลิงค์นี้ได้นะ http://market.sec.or.th/public/idisc/th/FinancialReport/ALL
ซึ่งนอกจากมีงบการเงินย้อนหลังให้ดูแล้ว ยังมีแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี (56-1), รายงานประจำปี ไว้ให้ดูด้วย
การอ่านงบการเงินไม่ได้ยากอย่างที่คิด เพราะเราไม่ต้องรู้ลึกขนาดนักบัญชี เพียงแต่เราต้องรู้ว่า ตัวเลขที่แสดงนั้น แปลความยังไง มีความหมายอะไรซ่อนอยู่
#งบการเงิน
#หมอยุ่งอยากมีเวลา
#หุ้น
#งบดุล
#งบกำไรขาดทุน
#งบกระแสเงินสด
#หมายเหตุงบการเงิน
#ความเห็นผู้สอบบัญชี
โฆษณา