26 ก.ค. 2021 เวลา 03:11 • กีฬา
👉 มารู้จักกับ #วิธีรักษาอาการข้อเข่าเสื่อม แบบ #ไม่ต้องผ่าตัด ด้วยการฉีด PRP (Regenerative Therapy by Platelet Rich Plasma Injection) เพื่อเร่งกระบวนการซ่อมแซมเนื้อเยื่อของร่างกายตามธรรมชาติ 💉
ในปัจจุบันทางเลือกในการรักษาโรคข้อเข่าเสื่อมค่อนข้างจำกัด ทำให้ผู้ป่วยต้องทรมานกับอาการข้อเข่าเสื่อม เนื่องจากการบรรเทาอาการมีเพียงการใช้ยา จนในที่สุดก็ต้องจบด้วยการเปลี่ยนข้อเข่าเทียม
แนวทางการรักษาและฟื้นฟูอาการข้อเข่าเสื่อม โดยใช้การเร่งกระบวนการซ่อมแซมของร่างกายตามธรรมชาติหรือ 🔸 Regenerative Injection Therapy by Platelet Rich Plasma (PRP) 🔸 เป็นการรักษาโดยการฉีดเกล็ดเลือดหนาแน่นที่ได้มาจากเลือดของผู้ป่วยเอง เพื่อเข้าไปเร่งกระบวนการซ่อมแซมของเนื้อเยื่อโดยไม่ต้องทำการผ่าตัด
PRP หรือ เกล็ดเลือดหนาแน่น มีส่วนช่วยในการบำบัดข้อเข่าเสื่อม ใน PRP หรือเกล็ดเลือดหนาแน่น จะมีองค์ประกอบของ Growth Factor ที่เป็นปัจจัยที่ช่วยเร่งกระบวนการซ่อมแซมเนื้อเยื่อโดยธรรมชาติของร่างกายอยู่ในปริมาณที่สูงกว่าปกติมาก ทำให้อัตราการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอทำได้เร็วขึ้น
🔸 กระบวนการของ PRP (Platelet Rich Plasma) 🔸
1. การประเมินอาการโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ
2. การเตรียมเลือด BLOOD COLLECTION
3. การฉีด PRP (Platelet Rich Plasma) เพื่อทำการรักษาหรือฟื้นฟู
โรคที่สามารถใช้ PRP ร่วมในการรักษา คือ โรคที่มีความเสื่อมของเส้นเอ็นบริเวณ ไหล่ ข้อศอก เอ็นร้อยหวาย พังผืดที่ฝ่าเท้าอักเสบเรื้อรัง รวมถึงการรักษาโรคข้อเข่าเสื่อมระยะแรก ข้อต่อกระดูกสันหลังเสื่อม 👍
PRP ทำให้คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยดีขึ้น กล่าวคือ หากมีความทุกข์ทรมานจากโรคไขข้ออักเสบเรื้อรัง หรือได้รับบาดเจ็บที่เส้นเอ็น และทางเลือกของการรักษาแบบปกติไม่สามารถแก้ปัญหาได้ การรักษาด้วยเกล็ดเลือดหนาแน่น หรือ Platelet Rich Plasma (PRP) จะเป็นทางออกที่มีขั้นตอนน้อยกว่าโดยไม่ต้องผ่าตัด มีการบอบช้ำของเนื้อเยื่อน้อย ไม่เกิดรอยแผลเป็น เร่งกระบวนการซ่อมแซมเนื้อเยื่อตามธรรมชาติ ชะลอความเสื่อมสภาพของเนื้อเยื่อและข้อต่อ และเนื่องจากเป็นการนำเลือดของผู้ป่วยฉีดกลับเข้าไปสร้างเนื้อเยื่อ จึงไม่ทำให้เกิดผลข้างเคียงที่ร้ายแรงหากรักษาด้วยวิธีนี้ อีกทั้งประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายเมื่อเทียบกับทางเลือกแบบการผ่าตัด
📗 ข้อมูลจากคุณหมอ คณิศร ไชยมณีกร ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกและข้อ
🚩 ศูนย์กระดูกและข้อ รพ.กรุงเทพภูเก็ต
เปิดบริการทุกวันตั้งแต่ 08.00 – 17.00 น.
💬 Line Official Account https://lin.ee/sEb3wvo
📞 076 254 425 # 3744
#ฉีดPRP #ข้อเข่าเสื่อม #รักษาข้อเข่าเสื่อม #โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต
โฆษณา