18 พ.ค. 2021 เวลา 04:10 • คริปโทเคอร์เรนซี
พรีวิว 7 DeFi Protocol สัญชาติไทยที่น่าจับตา
Yield Farming คือ การลงทุนรูปแบบใหม่ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในเวลานี้โดยเฉพาะคนไทยได้ชื่อว่าเป็นนักลงทุนใน DeFi อันดับต้นๆของโลก และยังมีคนไทยจำนวนหนึ่งที่ได้พัฒนา DeFi Protocol เป็นของตัวเองด้วยเช่นกัน เรามาดูกันว่าแพลตฟอร์มไหนบ้างที่คนไทยเป็นผู้สร้างทั้งในสาย Yield Farmimg และ Tracking Portfolio
DeFinix
ชื่อเดิมคือ Six Network ซึ่งเป็นโปรเจกต์ ICO สัญชาติไทยและเกาหลีซึ่งเสนอขายตั้งแต่ปี 2018 โดยผู้ที่เป็นเจ้าของโปรเจกต์ก็คือคุณณัฐวุฒิ พึ่งเจริญพงศ์ หรือว่าคุณหมู ผู้ก่อตั้ง Ookbee จากเดิมเป็นแพลตฟอร์มที่เกี่ยวกับด้านคอนเทนท์ถูกเปลี่ยนมาเป็น DeFi Protocol โดยคำว่า Definix มาจาก DeFi บวกกับ SIX และโทเคน SIX ก็ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น FINIX
2
DeFinix ถูกสร้างภายใต้สังกัดของ Binance Smart Chain โดยมีคู่ฟาร์มคือเหรียญ SIX FINIX BNB BUSD USDT โดย Reward ที่ได้รับจากการทำฟาร์มจะเป็นเหรียญ FINIX
โปรดักต์ที่น่าสนใจในอนาคตคือส่วนของ Fund Management หรือบริหารกองทุน โดยล่าสุดได้เปิดให้ผู้สนใจลงสมัครเข้าแข่งขันเทรดเพื่อคัดกรองหาผู้จัดการกองทุนสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีความสามารถเข้ามาในแพลตฟอร์ม
โดยรูปแบบน่าจะเป็นการเปิดให้ผู้ลงทุนนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาฝากให้ผู้จัดการกองทุนเป็นผู้ลงทุนให้โดยจะมีการแบ่งส่วนแบ่งให้ ล่าสุด (พฤษภาคม 2564) โปรดักต์นี้ยังไม่ได้เปิดให้ใช้งาน ล่าสุด DeFinix ผ่านการ Audit โดย Certik แล้ว
ทดลองใช้งานได้ที่ https://definix.com
Alpha Finance Lab
เป็น DeFi Protocol ที่เป็นส่วนหนึ่งของ Band Protocol ซึ่งเป็นผู้พัฒนาบล็อกเชนสาย Oracle โดย Alpha Finance มีจุดเด่นที่สามารถ Leverage ในการทำ Yield Farming ได้ กล่าวคือสามารถกู้เงินมาได้สูงสุด 3 เท่า
ทั้งนี้ Alpha Finance มีแพลตฟอร์มให้ทำ Yield Farming อยู่ด้วยกันสามเชนคือ Alpha Homora ซึ่งอยู่ในเชนของ Ethereum ทั้งเวอร์ชั่นที่ 1 และ 2, Alpha Homora ซึ่งอยู่ในเชนของ BSC และ กำลังจะออกแพลตฟอร์มใหม่ชื่อว่า AlphaX เร็วๆนี้
เข้าไปใช้งานได้ที่ https://homora-bsc.alphafinance.io
Dopple Finance
Dopple Finance มีจุดเด่นที่ค่าธรรมเนียมในการ Swap เหรียญที่ถูกกว่าท้องตลาดโดยมีเรทอยู่ที่ 0.045% ขณะที่ค่าเฉลี่ยทั่วไปอยู่ที่ 0.1%-0.3% รวมถึงผลตอบแทน APR ที่ได้จากคู่ Stablecoins อยู่ในระดับถึง 300% ต่อปี ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วไปที่จะอยู่ประมาณ 100% ต่อปี โดยทำงานบนเชนของ BSC
นอกจากนี้ยังมีโทเคน Dolly เป็น Stablecoins ที่ใช้งานภายในแพลตฟอร์มโดยสร้างขึ้นจากการ Mint เหรียญอย่าง USDT หรือ BUSD รวมถึงยังมี DOP โทเคนที่ทำหน้าที่เป็น Governance Token
1
ทดลองใช้งานได้ที่ https://dopple.finance/
Warden Swap
Warden Swap มีฟีเจอร์ที่คล้ายกับ 1INCH ก็คือแพลตฟอร์มจะไปค้นหาเรทการแลกเปลี่ยนเหรียญที่ให้ราคาดีที่สุดกับเรา แทนที่จะต้องไปมองหาหลายๆเวบก็เข้ามาที่ Warden ที่เดียวก็พอ ทั้งนี้ Warden ทำงานบนเชนของ BSC และยังมีเหรียญ WAD เป็น Governance Token อีกด้วยโดยได้รับการAudit โดย CertiK ผ่านอย่างเป็นทางการแล้ว
อีกจุดเด่นคือเรื่องของผลตอบแทน APR ของ Warden ที่ใช้ Stablecoins เป็นคู่ Swap ซึ่งให้ผลตอบแทนที่สูงใช้ได้เลยทีเดียว
ทดลองใช้งานได้ที่ https://www.wardenswap.finance/#/best-rate-swap
JDIYield
1
เนื่องจากปัญหาใหญ่ของการทำ Yield Farming ก็คือโปรเจกต์ที่เข้าข่าย Scam ด้วยการขโมยเงินที่นำมาฝากไว้ในระบบและปิดเวบหนี ทำให้เกิดนักพัฒนาที่ส้างแอปพลิเคชั่นอย่าง JDI Yield ที่ช่วยในการถอนเหรียญที่นำไปทำ Yield Farming ในทุก Protocol ออกมาทั้งหมดภายในคลิ๊กเดียวช่วยลดความเสี่ยงจากพวกฟาร์มซิ่งที่ปิดเวบหนี นอกจากนี้ยังสามารถเช็คผลตอบแทนจากการทำฟาร์มได้ โดย JDI Yield ทำงานบนเชนของ BSC
ทดลองใช้งานได้ที่ https://www.jdiyield.com/
SaveBSC
SaveBSC มีหลักการทำงานที่คล้ายกับ JDIYield ก็คือมีไว้ติดตามพอร์ตลงทุนของเราใน Yield Farming และสามารถถอนเหรียญที่นำไปทำฟาร์มไว้ออกมาในครั้งเดียว โดยทำงานบนเชนของ BSC ทั้งนี้ SaveBSC มีจุดเด่นที่ UX/UI ที่แสดงผลกราฟราคาและผลตอบแทนในรูปแบบของกราฟทำให้ดูง่ายและเวลาที่เราทำการยกเลิกทำฟาร์มหรือขอเคลมผลตอบแทน ระบบจะทำการส่งเหรียญกลับไปยัง Wallet ของเราโดยตรง
ทดลองใช้งานได้ที่ https://safebsc.finance/classic
ApeBoard
ApeBoard ถูกพัฒนาขึ้นโดย SCB10X ซึ่งเป็นบริษัทลูกของธนาคารไทยพาณิชย์ สามารถรองรับได้ทั้งเชนของ BSC ETH Terra และ Solana มีฟีเจอร์ที่สามารถตรวจสอบผลตอบแทนจากการทำ Yield Farming ได้ครอบคลุมหลายๆ DeFi Protocol จุดเด่นคงเป็นการเปิดใช้งานโดยไม่ต้องผูก Wallet เข้ากับแอปและยังไม่คิดค่าใช้บริการ รวมถึงการออกแบบ UX/UI ที่ดูน่ารักน่าใช้
1
ทดลองใช้งานได้ที่ https://apeboard.finance/dashboard
1
ทั้งนี้บทความไม่มีเจตนาให้คำแนะนำในการลงทุนและไม่เกี่ยวข้องกับการรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น ผู้ลงทุนต้องพิจารณาความเสี่ยงด้วยตัวเอง Yield Farming คือ การลงทุนที่มีความผันผวนสูงต้องระมัดระวังในจุดนี้ให้มาก
โฆษณา