18 พ.ค. 2021 เวลา 04:59 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔎 [Analysis] - เจาะลึกพอร์ต Michael Burry นักลงทุนผู้โด่งดังจากเรื่อง The Big Short ที่ล่าสุดได้เตือนนักลงทุนทั้งโลกไว้ว่า #ฟองสบู่หุ้น กำลังจะแตกแล้ว ก่อนที่เขาจะหายตัวไป
เมื่อคืนนี้ทางเพจได้รายงานไปแล้วว่า รายงานการซื้อขายหุ้นไตรมาส 1 หรือ 13F Filing ของ Michael Burry นักลงทุนผู้โด่งดังจากเรื่อง "The Big Short" นั้นได้ออกมาแล้ว
แน่นอนว่าทั้งตลาดกำลังพุ่งความสนใจไปที่ว่า Burry ได้ Short Sell หุ้น Tesla ไปมากแค่ไหนแล้ว ? แต่วันนี้เราจะมาพูดถึงเทรดอื่นๆในรายงานของ Burry ด้วย ว่าเขามีการปรับพอร์ตอีกอย่างไรบ้าง
1️⃣ คงต้องพูดถึงเทรดที่ใหญ่ที่สุดในพอร์ตของ Burry ก่อน เพราะ 40% ของพอร์ตเขาคือการ Short Sell หุ้น #Tesla
จากรายงานเราพบว่าทางกองทุน Scion Asset Management ของ Burry ได้ทำการ Short Sell หุ้น Tesla ผ่านการซื้อ Put Options (สิทธิในการขายหุ้น) ทั้งหมด 8 แสนสัญญา (สัญญาละ 100 หุ้น) ด้วยมูลค่าเงินสูงถึง 540 ล้านเหรียญ (1.5 หมื่นล้านบาท)
2
หรือแปลได้ว่าทาง Burry เก็งกำไรว่าราคาหุ้น Tesla จะร่วงลง เพราะหากราคาหุ้น Tesla ร่วงลงทาง Burry จะสามารถมาใช้สิทธิในการขายหุ้นที่เขาซื้อสัญญาไว้ตั้งแต่ตอนแรกแล้ว ทำให้เขาสามารถขายหุ้นได้ราคาสูงกว่าตลาด หรือสามารถทำกำไรได้เยอะขึ้นเมื่อราคาหุ้น Tesla ลดลง
1
และเมื่อสิ้นสุดไตรมาสที่ 1 หรือวันที่ 31 มีนาคมปี 2021 ทาง Burry ก็ยังถือสัญญาสิทธิในการขายหุ้น Tesla นี้ไว้สูงถึง 80 ล้านหุ้น ! ถือเป็นปริมาณตัวเลขที่สูงจนน่าช็อกมากและเป็นการยืนยันว่าทาง Burry เป็นคนที่ "พูดจริงทำจริง"
1
#อย่างไรก็ตาม การที่ Burry เลือกที่จะซื้อ Put หุ้น Tesla นั้น อาจหมายความว่า Burry ไม่กล้าที่จะ Short Sell หุ้น Tesla ตรงๆ เหมือนอย่างที่อีกหลายนักลงทุน Tesla ที่ Short ตรงๆเคยเจ็บตัวมาแล้ว เพราะเวลาหุ้น Tesla พุ่งมันอาจพุ่งได้หลายเท่า
1
2️⃣ ครบ 2 เดือนผ่านไปพอดีนับตั้งแต่ทาง Michael Burry ประกาศขอหายตัวไปจากโลกนี้ซักพัก หลังจากที่เขาออกมาเตือนนักลงทุนทุกคนว่า
"ผมได้เตือนพวกคุณมาหลายเดือนแล้วนะว่า #ฟองสบู่ตลาดหุ้นลูกใหญ่ กำลังจะแตกในไม่ช้านี้ และผมคงจะไม่เตือนอีกครั้งแล้ว"
นี่เป็นข้อความทวีตสุดท้ายของ Michael Burry ก่อนที่เขาจะขอหายตัวไปและได้ลบบัญชี Twitter ของเขาออกไปอย่างสิ้นเชิง
1
“ทุกคนชอบบอกกันว่าเมื่อครั้งวิกฤครอบที่แล้ว (วิกฤตอสังหาริมทรัพย์สหรัฐในปี 2008) ผมไม่เตือนคนอื่นๆเลย แต่ความจริงคือผมได้พยายามเตือนทุกคนแล้ว แต่ไม่มีใครฟังผมเลย รอบนี้ผมเลยออกมาเตือนอีกครั้ง แต่ก็ยังไม่มีใครฟังอยู่ดี... แต่อย่างน้อยผมมีหลักฐานชัดเจนว่าผมได้พยายามเตือนแล้ว”
Michael Burry เคยกล่าวไว้ แต่ตอนนี้เราไม่มีหลักฐานเหลือแล้ เพราะเขาได้ลบบัญชีออกไปแล้ว
3️⃣ การปรับพอร์ตอื่นๆของ Michael Burry ในไตรมาสที่ 1
ทาง Burry ได้ #ขายหุ้นเหล่านี้ออกไปหมดพอร์ต บริษัท Molson Coors (บริษัทเครื่องดื่ม), ธนาคาร Wells Fargo และขาย Call Options (ซึ่งเสมอกับการปิดมุมมองขาขึ้น) ของบริษัท Pfizer (ผู้ผลิตวัคซีนของสหรัฐ) และธนาคาร Citibank
1
เทรดด้านบนนี้ประกอบกับการ Short Sell Tesla สื่อถึงมุมมองที่ Burry มองว่าฟองสบู่อาจกำลังจะแตกแล้ว
1
อย่างไรก็ตามทาง Burry ก็ได้มีการ #ซื้อหุ้นเพิ่ม เช่นกัน ในบริษัท Meredith (สื่อในสหรัฐ) และ Zymeworks (บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพ - Biotech) และซื้อ Call Options (หรือการมองว่าราคาจะขึ้น) ของหุ้น #Google, #Facecook, CVS Health (บริษัทยา)
1
และการซื้อหุ้นที่น่าสนใจอีกอันของ Burry ในไตรมาสที่ผ่านคือบริษัท Kraft Heinz (บริษัทอาหาร) ที่ทางปู่ Warren Buffett เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อยู่ โดยทาง Burry ได้ซื้อ Call Options เพิ่มอีก 1.2 ล้านสัญญาจากที่เคยซื้อไว้ที่ 6 แสนสัญญาในไตรมาสก่อน
4️⃣ #สิ่งที่น่าสนใจที่สุด ในพอร์ตของ Burry คือ ไม่ว่าเขาจะมองว่าราคาหุ้นจะขึ้นหรือลงเขาถือทุกอย่างเป็น Options หมด #แปลว่าเขามองว่าตลาดจะมีการขยับแรงๆแน่ๆ
1
การซื้อ Options นอกจากเราจะต้องเลือกทิศทางของหุ้นที่มองไว้แล้ว เรายังต้องเป็นผู้ถือสิทธิ ซึ่งหมายความว่าเมื่อเวลาผ่านไปและไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงของราคา สิทธิในมือของเราจะด้วยค่าลงไปเรื่อยๆหรือที่เรียกว่า (Decay Time Value)
2
เพราะฉะนั้นปีนี้หากว่าราคาหุ้นทั้งหมดที่ Burry ถือไม่มีการเปลี่ยนแปลงของราคาอย่างมีนับสำคัญ มันจะทำให้พอร์ตของเขาต้องเสียเงินมหาศาลไปกับสิทธิที่ด้วยค่าลงเรื่อยๆ (ต่างจากการถือหุ้นตรงๆที่จะถือได้นานเท่าไหร่ก็ได้)
2
แต่ก็เป็นการเดิมพันที่จะให้ผลตอบแทนได้สูงที่สุดหากว่าจะเกิดผองสบู่แต่ขึ้นจริงๆ เพราะเขาจะได้กำไรจากหุ้น Put Options ที่เขาถือหลายเท่า ในขณะที่เงินที่เสียไปให้กับ Call Options นั้นจะไม่มากเท่ากับการซื้อหุ้นตรงๆ
ถือเป็นการปรับพอร์ตที่น่าสนใจมากของ Michael Burry และทางเราจะคอยอัพเดทสถานการณ์ให้นักลงทุนทุกท่านทราบเรื่อยๆ
1
✅ หากไม่อยากพลาดข่าวสารการลงทุนที่น่าสนใจอย่างรวดเร็ว กดติดตามเพจไว้ได้เลยครับ ทางเราจะคอยรายงานข่าวสารที่ #ทันโลก อย่างใกล้ชิด 👍😊
2
#ทันโลกกับTraderKP
Michael Burry of ‘The Big Short’ reveals a $530 million bet against Tesla
โฆษณา