18 พ.ค. 2021 เวลา 05:16 • การศึกษา
คุณให้คำนิยามตัวเองว่าเป็นคนยังไง
ความคิดที่คุณมีต่อตัวเองเงียบ ๆ ลึก ๆ คือสิ่งที่ชี้นำชีวิตคุณให้เป็นไปในทิศทางนั้น
1
ถ้าให้บอกออกมาสัก 10 ข้อ ว่าตัวเองเป็นใคร คุณจะบอกว่าอะไร
ลองเขียนออกมา แล้วดูว่าที่คุณไม่สามารถทำอะไรได้มากไปกว่านี้ เป็นเพราะสิ่งที่คุณกำลังคิดกับตัวเองอยู่หรือเปล่า
ยิ่งระบุได้ชัดเจนมากเท่าไหร่ ยิ่งเป็นการใส่ข้อจำกัดให้ตัวเองมากเท่านั้น
เช่น ฉันเป็นคนโลกส่วนตัวสูง ฉันเป็นคนแบบนี้แหละแก้ไขไม่ได้ ฉันไม่ค่อยจำอะไรสักเท่าไหร่ ฉันชอบอยู่แบบนี้แหละ ฉันไม่ชอบวุ่นวายกับใคร ฉันเป็นคนไม่ค่อยมีความอดทน ฉันเข้ากับคนอื่นไม่ค่อยได้ ฉันไม่ชอบทำแบบนี้ ฉันชอบทำแบบนี้เท่านั้น ฉันถนัดทำเรื่องนี้ ฉันไม่ถนัดทำเรื่องนั้น ฯลฯ
ไม่ว่าคุณจะบอกว่าตัวเองเป็นคนแบบไหน พึงระวังไว้ว่า นั่นคือความคิดที่ผูกมัดจำกัดตัวเองทั้งสิ้น
ลองหัดตัวเองให้เป็นคนที่ยืดหยุ่น ปรับตัวได้ดี เข้าได้กับทุกสถานการณ์ รับมือได้ทุกรูปแบบ ทำอะไรก็ได้ แม้สิ่งที่คิดว่าทำไม่ได้หรือไม่เคยทำมาก่อน
เปิดใจว่าฉันทำได้ทั้งนั้นถ้าฉันตั้งใจทำ ถึงแม้จะเป็นคนโลกส่วนตัวสูง ไม่ชอบยุ่งกับใคร แต่ฉันก็วางความคิดนั้นไว้ก่อน เมื่อถึงเวลาฉันก็สามารถออกไปพบปะผู้คน ทำงานกับคนหมู่มากได้
อะไรที่ฉันไม่ชอบทำไม่เคยทำ ฉันก็เปิดใจเรียนรู้และตั้งใจทำได้ในที่สุด
ฉันเป็นคนที่จำอะไรไม่ค่อยได้ ไม่ชอบจำ ลองเปลี่ยนเป็น ฉันมีความจำชัดเจน เพราะเวลามองอะไร ฟังอะไร ฉันตั้งใจฟัง ตั้งใจมองดูให้เห็นเต็มที่
ที่จำไม่ได้เพราะไม่ตั้งใจอยู่กับปัจจุบันขณะเท่านั้นเอง ใจลอยไปที่อื่นเลยไม่ได้ตั้งใจฟังก็เลยไม่รู้ว่าเขาพูดอะไร เขาทำอะไร ก็เลยจำไม่ได้
นอกจากความตั้งใจแล้ว การทำซ้ำ ๆ จนเกิดความเข้าใจจริง ๆ ก็สามารถช่วยให้จำได้ดี
หรือถ้าใครบอกว่า ฉันก็เป็นคนแบบนี้แหละ โผงผาง พูดตรง ปากร้ายใจดี ก็ปรับใหม่เป็น ฉันเป็นคนแบบนี้แหละ แต่เวลาที่ต้องทำธุรกิจติดต่อกับใคร ฉันก็สามารถวางความคิดนั้นไว้ก่อน แล้วปรับตัวให้เหมาะสมกับผู้คน เวลา และสถานที่ได้ สบายมาก
ดังนั้น ถ้าหากว่าตอนนี้ คุณกำลังพยายามจะทำอะไรสักอย่างเพื่อให้ชีวิตดีขึ้น แต่ยังไปไม่ได้สักที ลองสำรวจดูว่าสิ่งที่คุณเขียนบรรยายสรรพคุณตัวเองออกมา มีข้อไหนบ้างที่จำกัดตัวเองเอาไว้ ไม่ให้ขึ้นไปอีกระดับหนึ่งได้ ลองปรับเปลี่ยนคำนิยามข้อนั้นเสียใหม่ เพื่อจะได้ออกจากข้อจำกัดเดิม แล้วไปต่อได้
พบกันใหม่ในบทความต่อไป กดติดตามไว้นะคะ
ภาพวาดดิจิทัล by AJ CREATOR
โฆษณา